Tổng thống Mỹ lại muốn dùng 'sức mạnh nước lớn' để giành quyền đăng cai World Cup

03/05/2018 20:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bỏ qua những chỉ trích về sự can thiệp chính trị trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2026 khi lại kêu gọi kiểu 'đe nẹt' các quốc gia châu Phi phải ủng hộ giá thầu của liên minh Bắc Mỹ (gồm Mỹ, Mexico và Canada).

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hôm 1.5 tại Nhà Trắng, ông Trump cảnh báo Mỹ sẽ “theo dõi rất kỹ” về việc các quốc gia châu Phi và nhiều nước khác trên thế giới không ủng hộ liên minh Bắc Mỹ giành quyền đăng cai World Cup 2026 (kỳ giải dự kiến tăng số đội tham dự từ 32 lên 48). “Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ bạn nếu bạn ủng hộ chúng tôi trong đấu thầu của chúng tôi cùng Canada và Mexico chạy đua đăng cai World Cup 2026”, ông Trump tuyên bố.
Liên minh Bắc Mỹ (trái) sẽ cạnh tranh với Ma Rốc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2026 CHỤP MÀN HÌNH
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tuần vị Tổng thống Mỹ đăng đàn nói về sự ủng hộ liên minh Bắc Mỹ trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2026 với ứng viên Ma Rốc. Tuần trước, ông Trump cũng gây nhiều tranh cãi khi tuyên bố trên tài khoản Twitter rằng sẽ không hỗ trợ các quốc gia (kể cả Liên Hiệp Quốc) nếu họ không ủng hộ liên minh Bắc Mỹ trong cuộc đua đăng cai World Cup 2026.
Tuyên bố của ông Trump thu hút sự chú ý của FIFA nhưng tổ chức này từ chối trả lời về vụ việc trên. Trước đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng trở thành tâm điểm của dư luận khi bị cáo buộc “lập mưu” ngăn cản Ma Rốc nuôi hy vọng đăng cai sự kiện trên vì ông được cho là ủng hộ liên minh Bắc Mỹ. Theo đó, ông Infantino bị tố cáo “lệnh” cho Ủy ban giám sát và đánh giá của tổ chức tìm “lỗi” trong cơ sở hạ tầng của Ma Rốc để đánh mạnh vào tham vọng đăng cai World Cup của châu Phi này. Bởi theo báo giới quốc tế, liên minh Bắc Mỹ nếu được đăng cai World Cup 2026 sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho FIFA.
Các quốc gia đăng cai World Cup 2026 sẽ được quyết định tại Đại hội FIFA vào ngày 13.6, một ngày trước lễ khai mạc World Cup 2018 ở Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.