Trước Zidane, những HLV nào đã rời câu lạc bộ trên đỉnh vinh quang?

01/06/2018 13:05 GMT+7

Chỉ sau 29 tháng ở vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Real Madrid, Zinedine Zidane đã giành được tổng cộng 9 danh hiệu.

Trong lịch sử Real Madrid, chỉ duy nhất Miguel Munoz là người có thành thích tốt hơn. Với thành tích 3 chiếc cúp Champions League trong 3 năm, chắc chắn rằng Zidane là người duy nhất trong lịch sử bóng đá Châu Âu đã làm được việc này.
Rất bất ngờ như cách mà ông lên cầm quân Real Madrid, chỉ vài ngày sau thành tích không tưởng 3 năm liền vô địch châu Âu, Zidane đã bất ngờ nói lời từ biệt với câu lạc bộ hoàng gia Madrid. Nhìn lại trong lịch sử, Zidane chắc chắn không phải là người duy nhất đã từng làm điều này, rời bỏ câu lạc bộ trên đỉnh vinh quang.
Từ khi Champions League thay đổi thể thức thi đấu (mùa bóng 1992-1993), đã có hai huấn luyện viên đã bỏ lại vị trí của mình sau khi cùng câu lạc bộ lên đỉnh tại cúp vô địch các câu lạc bộ tại lục địa già, đó là Jupp Heynckes và Jose Mourinho.
Jupp Heynckes đã làm điều này sau khi cùng chính Real Madrid lên ngôi vô địch năm 1998 và sau đó lại một lần nữa thực hiện điều tương tự với Bayern Munich năm 2013, và mỗi lần ông ra đi đều là với lí do nghỉ hưu để nghỉ ngơi. Với người đặc biệt thì lại là điều ngược lại, ông đã từng 2 lần lên ngôi Champions League với Porto (2004) và với Inter Milan (2010). Tuy nhiên sau đó ông lại rời đi vì đã nhận được những lời đề nghị hấp dẫn hơn, lần đầu là với Chelsea vào năm 2004 và sau đó là Real Madrid năm 2010.
HLV Mourinho từng rời Porto và Inter Milan sau khi vô địch Champions League Reuters
Tính riêng tại Real Madrid, trước Zidane và Heynckes, Jose Villalonga cũng đã chọn cách rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng sau khi cùng câu lạc bộ giành được 2 chiếc cúp vô địch năm 1958. Theo chiều ngược lại, thì Real cũng đã từng 2 lần chào đón các nhà tân vô địch là trường hợp của Mourinho năm 2010 và Rinus Michels năm 1971
Tại Pháp, chỉ duy nhất một trường hợp tương tự đã xảy ra, đó là với câu lạc bộ Olympique Marseille, năm 1993, sau khi đăng quang tại Châu Âu, huấn luyện viên của họ là Raymond Goethals đã bỏ lại vị trí của mình để rồi vài tháng sau đó chấp nhận một thử thách mới tại quê nhà Bỉ với câu lạc bộ Anderlecht.
Một số trường hợp khác đã chọn lựa cách ra đi sau khi vô địch cùng câu lạc bộ tại Châu Âu, nhưng là để thử thách bản thân ở môi trường đội tuyển quốc gia, đó là trường hợp của cựu huấn luyện viên tuyển Pháp Stefan Kovacs, sau khi vô địch cúp C1 cùng Ajax năm 1973, hay như huấn luyện viên người Romania Emerich Jenei trở thành huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Romania sau khi đăng quang cùng Steaua Bucarest tại châu âu năm 1986.
Sau cùng, để không bỏ sót một trường hợp nào, những huấn luyện viên Nereo Rocco (Milan,1963), Udo Lattek (Bavaria, 1974), Artur Jorge (Porto, 1987) và ljupko Petrovic (Red Star Belgrade, 1991) cũng đã chọn cách thay đổi câu lạc bộ sau khi đã cùng đội bóng của mình lên ngôi vô địch vào các năm tương ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.