UEFA đòi có ít nhất 16 suất ở World Cup 2026

03/02/2017 13:50 GMT+7

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin vừa có những động thái phản ứng ban đầu với ý tưởng của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino về việc tăng số đội tham dự World Cup 2026 từ 32 lên 48 bằng tuyên bố đòi phải phân bổ cho châu Âu ít nhất 16 suất.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt của Đức hôm 2.2, vị quan chức người Slovenia thừa nhận đòi hỏi của ông là một động thái để phản ứng việc World Cup 2026 sẽ có thêm 16 đội tranh tài.
Ông Ceferin (người được bầu chức Chủ tịch UEFA thay thế cho Michel Platini hồi tháng 9 năm ngoái) cho biết thêm Liên đoàn bóng đá châu Âu “không có sự lựa chọn” khi ý tưởng mở rộng số đội World Cup được thông qua nhưng “đồng ý” với mục tiêu đấu tranh cho Lục địa già có càng nhiều suất tham dự càng tốt.
Ý tưởng tăng số đội World Cup từ 32 lên 48 của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã được thông qua và sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bóng đa châu Á và châu Phi AFP
Tháng trước, ý tưởng tăng số đội World Cup từ 32 lên 48 được phê duyệt bởi Hội đồng điều hành FIFA trong một cuộc họp tại Zurich (Thụy Sỹ) và có hiệu lực từ năm 2026. Tuy vậy, sự thay đổi này được cho là nhắm đến việc mở rộng cơ hội cho bóng đá châu Á và châu Phi. “Ý tưởng đằng sau sự gia tăng đội tham gia có thể ủng hộ bóng đá châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, không thể có chuyện chỉ có 13 đội châu Âu góp mặt. Vì vậy chúng tôi yêu cầu yêu cầu châu Âu tối thiểu phải có 16 đội tranh tài ở đó”, người đứng đầu UEFA nói. Tại World Cup 2014, châu Âu có 13 đội tham dự.
Theo định dạng tăng số đội tại World Cup 2026, 48 đội sẽ được chia thành 16 bảng (mỗi bảng 3 đội), 2 đội đứng đầu bảng sẽ đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Các đội thi đấu tối đa 7 trận như cấu trúc hiện tại nhằm tránh sự phản ứng của các CLB. Tuy nhiên, việc tăng số đội World Cup từ 32 lên 48 đội vẫn vấp phải nhiều phản đối dù nó đã được thông qua. Trong đó, Chủ tịch Hiệp hội các CLB châu Âu Karl-Heinz Rummenigge là người phản ứng kịch liệt nhất khi cho rằng mật độ số lượng trận đấu hiện tại trong suốt cả năm đã ở mức không thể chấp nhận.
Việc World Cup 2026 sẽ có 48 đội tranh tài đã nhận được nhiều phản ứng về nguy cơ chất lượng suy giảm AFP
Những người khác bày tỏ lo ngại về việc tăng số lượng đội sẽ làm giảm chất lượng của World Cup. Chủ tịch UEFA Ceferin cũng có cùng quan điểm với Rummenigge đồng thời đưa ra lời cảnh báo đối với FIFA: “Chúng tôi không muốn kiêu ngạo nhưng về chất lượng, bóng đá châu Âu là số một. Bạn không thể đặt ra sự thay đổi để “quên” chúng tôi. Nếu điều đó xảy ra, không loại trừ sẽ xảy ra vấn đề nghiêm trọng giữa UEFA và FIFA”. Khi được hỏi liệu Chủ tịch FIFA Infantino sẽ quên sức mạnh của bóng đá châu Âu, ông Ceferin khẳng định: “Ông ấy sẽ không quên điều đó. Và chắc chắn ông sẽ không”.
Trước khi được bầu làm Chủ tịch UEFA, ông Ceferin vốn được biết đến là người mạnh miệng chống lại ý tưởng thay đổi luật bóng đá, trong đó đặc biệt là bỏ luật việt vị, chia trận đấu thành 4 hiệp…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.