Wenger và 20 năm gắn bó với Arsenal: Cuộc cách mạng vẫn còn dang dở

23/09/2016 12:05 GMT+7

Ngày 22.9.1996, Arsene Wenger chính thức được giới thiệu trong vai trò là HLV của Arsenal. Kể từ đó, nhà cầm quân người Pháp đã tạo ra một cuộc cách mạng ở đội bóng thành London. Tuy nhiên, cho đến nay, cuộc cách mạng đó vẫn còn đang dang dở.

Sự xuất hiện của Wenger tại Arsenal khiến nhiều người ngạc nhiên bởi khi đó ông vẫn chưa được biết đến nhiều tại Anh. Trước đó, nhà cầm quân người Pháp vừa trải qua khoảng thời gian làm việc tại AS Monaco và đội bóng Nhật Nagoya Grampus Eight.
Tuy nhiên, Wenger đã nhanh chóng đưa Arsenal trở thành một trong những thế lực mạnh mẽ nhất tại Premier League, nhờ vào những thay đổi của mình. Ông khiến "văn hóa nhậu nhẹt" của đội bóng dần biến mất với những quy định của mình, từ cho phép uống 1 ly bia trong bữa ăn, đến không được uống đồ uống có còn trong những ngày không thi đấu và sau đó là cấm tụ tập ăn nhậu.

tin liên quan

Arsenal nhọc nhằn vượt qua Southampton
Trong ngày 2 tân binh Shkodran Mustafi và Lucas Perez ra mắt, Arsenal đã gặp rất nhiều khó khăn mới có thể giành chiến thắng 2-1 trước Southampton nhờ pha đá phạt đền thành công của Santi Cazorla ở phút bù giờ.
Chế độ dinh dưỡng và tập luyện tại Arsenal cũng thay đổi. Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất chính là việc Wenger nắm quyền quyết định chuyển nhượng, ký hợp đồng, gia hạn với cầu thủ. Chính điều này đã giúp cho đội bóng thành London bước vào một chu kỳ rất thành công.
Chính sách chuyển nhượng của Wenger là rất rõ ràng. Ông chỉ mang về những cầu thủ trẻ có tiềm năng chứ không mùa các ngôi sao đã thành danh. Điển hình là một loạt cầu thủ đã thành danh dưới bàn tay của nhà cầm quân người Pháp như Nicolas Anelka, Thierry Henry, Patrick Vieira...
Sự thay đổi của Wenger sau 20 năm dẫn dắt Arsenal AFP
Với dàn cầu thủ trẻ tài năng và lối chơi đẹp mắt, Arsenal đã trở thành một đối trọng của "gã khổng lồ" M.U tại Premier League. Có rất nhiều mùa giải trong giai đoạn từ 1997 đến 2004, cuộc đua vô địch gần như chỉ diễn ra giữa 2 đội bóng này.
Trong 10 năm đầu làm việc tại Arsenal, HLV Wenger được đánh giá là rất thành công khi ông mang về cho các "Pháo thủ" 3 danh hiệu vô địch Premier League và 4 chiếc Cúp FA.
Tuy nhiên, thời thế thay đổi và triết lý của Wenger không còn phù hợp nữa. Sự xuất hiện của những ông chủ mới giàu có tại M.U, Chelsea, Man City và Liverpool đã khiến cho sự cạnh tranh tại Premier League trở nên khốc liệt hơn. 
Wenger chỉ mang về Arsenal những cầu thủ ở dạng tiềm năng AFP
Wenger dường như không muốn thay đổi tư duy chuyển nhượng của mình. Ông vẫn chỉ mua những cầu thủ được coi là có tiềm năng. Chính điều này khiến cho Arsenal không đủ sức cạnh tranh ở chính Premier League và rộng hơn là Champions League.
Arsenal đứng ngoài cuộc chạy đua kim tiền của các đối thủ và không giữ chân nổi các trụ cột trong khi các tài năng trẻ mà Wenger mang về "không kịp lớn". Chính vì thế, từ năm 2004 đến nay, đội bóng này chỉ có thể hài lòng với vị trí trong top 4 Premier League và 2 chiếc Cúp FA.
Không thể phủ nhận những công lao mà Wenger đã đóng góp cho Arsenal trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, với việc đội bóng đã trải qua 12 năm không vô địch Premier League, người hâm mộ đang muốn có một cuộc cách mạng khác. Và có lẽ, điều đó chỉ có thể xảy ra khi Wenger nói lời chia tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.