4 năm sau đỉnh cao tại Brazil, vực sâu đang chờ Đức ở World Cup 2018

18/06/2018 18:30 GMT+7

Đội tuyển Đức đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sau khi để thua Mexico trong trận ra quân ở World Cup 2018.

TRẬN ĐẤU ĐỨC 0-1 MEXICO 
Toàn bộ lịch sử World Cup chỉ có đúng 2 đội tuyển đăng quang 2 kì liên tiếp, là Ý 1934-1938 giai đoạn bóng đá còn sơ khai và Brazil huyền thoại 1958-1962. Đức là đương kim vô địch, là ứng viên hàng đầu tại World Cup 2018 nhưng việc chưa từng có đội tuyển nào bảo vệ thành công ngôi Vua trong 56 năm qua rõ ràng là một cái “dớp” quá khó để vượt qua.
Và cách người Đức thể hiện trong trận ra quân tại vòng bảng World Cup 2018 càng cho thấy, họ không hề sẵn sàng cho việc tái hiện lại kì tích Brazil 1962. Thua Mexico 0-1 trong một trận đấu mà Đức đáng ra phải chịu thất bại nặng nề hơn thế trước một đối thủ phòng ngự có tổ chức và phản công sắc lẹm, là kịch bản nằm ngoài dự đoán của tất thảy trước khi bóng lăn.
Bởi Đức có truyền thống thắng trận ra quân, thậm chí là thắng rất đậm suốt từ VCK 1990 tới nay. Bởi Đức từng thắng chính Mexico ở World Cup 1998. Bởi Đức cách đây mới 1 năm, với đội hình dự giải thiếu vắng nhiều ngôi sao hàng đầu vẫn đủ sức hủy diệt đối thủ này tới 4-1 ở bán kết Confed Cup, giải đấu mà họ vô địch thuyết phục.
Nhiều người nói, trước một Mexico gắn kết và đầy lòng tự tôn, người Đức đã thể hiện một màn trình diễn thiếu… tinh thần dân tộc. Nhưng chẳng phải Đức của trận thua Mexico vẫn chính là tập hợp những con người đa sắc thái và đa nguồn gốc như bao năm qua hay sao?
Cần biết rằng, 5/11 cầu thủ đá chính của Đức trước Mexico (Neuer, Hummels, Boateng, Kroos, Mueller) cũng là những cái tên góp mặt trong đội hình xuất phát của Die Mannschaft ở trận chung kết thắng Argentina 4 năm trước. Trong khi những Kimmich, Draxler, Werner - bộ ba từng hủy diệt Mexico 1 năm trước - cũng đá chính ở trận ra quân kết thúc rạng sáng nay.
Mexico đã gây sốc cho tuyển Đức và cả người hâm mộ bóng đá thế giới Reuters
Vậy đâu là căn nguyên dẫn đến một trận mở màn tầm thương và một thất bại gây sốc cho "Die Mannschaft"? Sự chủ quan từ dàn sao đã chinh phục những đỉnh cao liên tiếp? Sự chủ quan của chính HLV Joachim Loew, người vài ngày trước trận gặp Mexico từng hùng hồn phát biểu “giờ Đức sẽ chỉ đá theo cách của riêng họ, bất kể đối thủ có là ai”. Hay việc thiếu những rường cột thấm đẫm tinh thần Đức sau khi Lahm và Schweinsteiger lần lượt giã từ đội tuyển vài năm trước?
Có nhiều lý để phân tích nhưng một sự thật rõ ràng là Đức, ít nhất trong trận đầu tiên, không cho thấy họ có bất kì ý tưởng mới nào, từ một đội hình với nhiều trụ cột đã già thêm 4 tuổi so với đỉnh cao 2014. Và việc thua trận ra quân là một điềm báo chẳng lành đối với đội ĐKVĐ.
4 kì World Cup gần nhất, có tới 3 nhà quán quân về nước sau vòng bảng. Trong lịch sử gần 8 thập kỉ World Cup, chỉ duy nhất Tây Ban Nha 2010 vẫn đăng quang dù thua trận mở màn. Điều gì chờ đợi Đức trong chặng đường chông gai phía trước?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.