Bản quyền truyền hình World Cup 2018, không phải đài nào cũng xin tiếp sóng từ VTV

10/06/2018 14:53 GMT+7

Vì Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và nhà cung cấp nước ngoài thuộc FIFA chưa ký hợp đồng bản quyền truyền thông (phải đợi đến thứ 2 ngày 10.6) nên các đơn vị truyền hình khác trong nước nếu có nhu cầu cũng chưa thể làm công văn xin được tiếp sóng World Cup 2018.

Một trong những đài truyền hình mặn mà nhất với World Cup 2018 có lẽ là Đài truyền hình TP.HCM (HTV). Mới đây, lãnh đạo HTV còn bày tỏ mong muốn được “chia lửa” với VTV về kinh phí mua bản quyền World Cup 2018. Mặc dù cuối cùng VTV và HTV không cộng tác về tài chính ở lần mua bản quyền của giải đấu năm nay (vì đã có hai “đại gia” là VinGroup và Viettel vào cuộc) nhưng HTV vẫn có kế hoạch tiếp sóng sạch từ VTV.
4 năm trước, HTV cũng đã từng xin tiếp sóng sạch World Cup 2014 chứ không tiếp nguyên đai nguyên kiện. Hai cách tiếp sóng này có gì khác nhau? Để nhận được sóng sạch thì HTV phải đạt được thỏa thuận với VTV về khoản tiền mà HTV phải trả, sau đó HTV sẽ tự sản xuất các chương trình đồng hành đi kèm. Còn nếu tiếp nguyên đai nguyên kiện thì HTV phải tiếp trọn gói cả trận đấu lẫn logo của VTV kèm quảng cáo trước, trong, sau trận đấu. Dĩ nhiên HTV sẽ không phải trả bất kỳ một khoản chi phí nào và cũng không sản xuất chương trình. Sáng ngày 10.6, một lãnh đạo HTV cho hay, HTV dự tính sẽ tiếp sóng sạch, nhưng còn phải chờ thông báo chính thức từ VTV cũng như sự đồng ý của FIFA.
Nguồn tin từ K+ cho hay, ngoài việc sẽ phát trực tiếp đầy đủ 64 trận đấu, K+ đã lên kế hoạch sản xuất chương trình đồng hành đặc biệt hàng ngày trong suốt World Cup.
Một quan chức VTV nhấn mạnh: “Dù các đài xin tiếp sóng ở cách nào thì sau khi làm việc với các đơn vị truyền hình, VTV cũng sẽ phải xin phép FIFA và chỉ khi FIFA đồng ý, chúng tôi mới có quyền chia sẻ theo cách mà các đài chọn.
Nếu FIFA không đồng ý thì VTV không được phép. Nhưng tôi nghĩ rằng, FIFA cũng không gây khó khăn gì cho VTV cũng như các đài trong việc chia sẻ, tiếp sóng này bởi mục tiêu lớn nhất của FIFA cũng là truyền bá World Cup càng rộng càng tốt”.
Còn ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho hay: "Khi có được bản quyền, VTV sẽ làm việc trên tinh thần phục vụ cao nhất khán giả truyền hình cả nước, sẵn sàng chia sẻ về bản quyền, điều kiện tiếp sóng đối với các đài truyền hình trong cả nước.
Tôi cũng hết sức lưu ý về vấn đề bảo vệ bản quyền. Đây là vấn đề cần được thực hiện hết sức chặt chẽ bởi đây là những điều kiện ràng buộc bắt buộc của FIFA khi ký kết hợp đồng bản quyền truyền thông tại Việt Nam. Một khi xảy ra vi phạm, đặc biệt là vi phạm làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, vượt giới hạn địa lý, khi đó chúng ta đã vi phạm hợp đồng và FIFA có toàn quyền dừng sóng bất cứ lúc nào".
Chỉ còn ít ngày nữa, World Cup 2018 sẽ diễn ra tưng bừng tại nước Nga AFP
Cũng theo ông Nguyễn Hà Nam: "Bảo vệ bản quyền là điều bắt buộc trong hợp đồng với FIFA cũng như các giải thể thao lớn khác. Khi thực hiện hợp đồng VTV sẽ triển khai các giải pháp để bảo vệ bản quyền một cách quyết liệt, đề nghị sự vào cuộc phối hợp của các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm việc thực hiện đúng hợp đồng ký kết. VTV cũng hy vọng người xem sẽ cùng với chúng tôi tham gia vào công tác bảo vệ bản quyền”.
VTV sẵn lòng chia sẻ bản quyền nhưng không phải đài nào cũng muốn tiếp sóng vì nhiều lý do khác nhau. Ông Vũ Quang Huy – Giám đốc VTC3 cho hay: “Chúng tôi không tiếp sóng vì các trận đấu đã được phát miễn phí trên truyền hình quảng bá của VTV rồi”. Tuy nhiên VTC cũng đã chuẩn bị rất chu đáo cho các chương trình luận trước, trong và sau các trận đấu với “chù trò” chính là bình luận viên Vũ Quang Huy.
                       Lịch phát sóng trực tiếp các trận đấu tại World Cup 2018

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.