Cánh én Salah quá lẻ loi trong ngày Ai Cập lập kỷ lục

25/06/2018 23:30 GMT+7

Một cánh én không làm nên mùa xuân, nhưng những fan của Mohamed Salah đã có thể an ủi khi anh tỏa sáng trong ngày Ai Cập tạo kỷ lục World Cup.

Xem lại diễn biến trận Ả Rập Saudi 2 - 1 Ai Cập
Ai Cập và Ả Rập Saudi đều đã bị loại khỏi cuộc đua vào vòng knock-out, nhưng cuộc chiến vì danh dự giữa họ vẫn đầy cảm xúc với những “Pharaoh”, nhất là những fan của Mohamed Salah với đại diện châu Á phải nhận quá nhiều chỉ trích.
Chấn thương trong trận chung kết Champions League khiến Salah không có được phong độ tốt nhất, trong cảnh Ai Cập vẫn chưa đủ tiềm lực để tạo ra tập thể chia lửa cho ngôi sao đã thâu tóm 35 danh hiệu cả thảy ở mùa bóng qua.
Thậm chí trước trận đấu, đã có những tranh cãi quanh việc Salah không ra sân ở trận cuối, đến mức Liên đoàn bóng đá Ai Cập phải cấp tốc cải chính. Chính điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của đội bóng.
Mặc dù vậy, pha bóng thoát xuống và tâng bóng qua đầu thủ môn Al Mosailem vẫn cho thấy được đẳng cấp của Salah, hạt nhân trong hành trình vào đến chung kết Champions League của Liverpool năm nay.
Bàn thắng đầy kỹ thuật của Salah đã giúp Ai Cập phần nào vớt vát lại được hình ảnh của mình tại sân chơi World Cup, nơi họ từng là đại diện đầu tiên của châu Phi ở World Cup 1934, và có lần trở lại sau 56 năm.
Nhưng Ả Rập Saudi, đại diện châu Á từng đem đến nỗi thất vọng vô bờ sau 2 trận thảm bại trước Nga và Urugay cũng chiến đấu vì niềm kiêu hãnh đã bị tổn thương quá nhiều trên đất Nga. Và rõ ràng đại diện châu Á máu lửa hơn.
Pha ghi bàn đầu tiên của Salah tại World Cup 2018 Reuters
Trong ngày thủ thành Essam El-Hadary trở thành cái tên lớn tuổi nhất từng ra sân tại World Cup, ở tuổi 45, anh đã cho thấy mình xứng đáng với kỷ lục khi cản phá thành công quả 11m của Fahad Al-Muwallad ở phút 40.
Nhưng những nỗ lực của anh vẫn là không đủ, khi nhà á quân châu Phi ở vòng loại World Cup 2018 cho thấy họ không có nhiều khoảng cách với Ả Rập Saudi, thể hiện ở bàn thắng gỡ hòa phút 45+6 ghi do công Salman Al-Faraj.
Bàn thắng đó cho thấy Ai Cập dẫu rất cố gắng vẫn có khoảng cách nhất định - giống Ả Rập Saudi, so với các đội bóng đến từ các châu lục khác, hay thậm chí là Hàn Quốc, Nhật Bản... Thậm chí về tính kết nối, Ai Cập vẫn còn thua.
Essam El-Hadary xuất sắc cản phá thành công quả 11m rất căng của Ả Rập Xê Út Reuters
Một trận đấu có thể nói là thủ tục, nó là "ngang sức, ngang tài" nếu nhìn vào việc Ai Cập là đội bóng đầu tiên và duy nhất đến lúc này sử dụng cả 3 thủ môn tại World Cup 2018. Hay như thời điểm lần đầu tiên Ả Rập Saudi có thể đạt thông số đến 88% đường chuyền thành công trên đất Nga.
Trong hiệp 2, tình hình của Ai Cập không hề khả quan. Thậm chí, họ phải gồng mình chống chọi lại những pha lên bóng đầy quyết tâm của Ả Rập Saudi với số dứt điểm cao gấp 3 lần. Thẳng thắn mà nói, mọi thông số của Ai Cập đều lép vế, ngoại trừ cái tên Mohamad Salah thường xuyên được các bình luận viên nhắc tên.
Nhưng ngay cả anh, dù nỗ lực đến mấy (phải chạy đua với thời gian để phục vụ cho đội tuyển quốc gia dù chấn thương chưa hoàn toàn bình phục), Salah vẫn quá lẻ loi trong tập thể vẫn Ai Cập còn quá "xanh và non", kể cả đem so với Ả Rập Saudi.
Pha ghi bàn của Salem Al-Dawsari kết liễu cuộc phiêu lưu buồn của Ai Cập   Reuters
Điều đó được cụ thể hóa ở bàn thắng phút bù giờ cuối cùng, khi số đông hàng thủ Ai Cập như cột tượng, đứng nhìn các cầu thủ Ả Rập Saudi phối hợp và buộc Essam El-Hadary phải nhận kỷ niệm buồn trong ngày đi vào lịch sử World Cup sau bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 của Salem Al-Dawsari.
Chiến thắng xứng đáng cho Ả Rập Saudi, khi quyết tâm và tinh thần đồng đội đã giúp họ ngẩng cao đầu rời World Cup 2018 với một chiến thắng. Trong khi đó, Ai Cập chỉ có thể ngậm ngùi với thành tích toàn thua liên tiếp sau 3 trận.
Khó trách Salah khi trong điều kiện thể lực chưa tốt nhất, anh đã làm hết sức vì màu cờ quốc gia. Có lẽ, anh và các đồng đội chỉ có thể tự nhủ vào sự tiến bộ sau 4 năm nữa. Dù sao, nửa thế kỷ vắng bóng sẽ khiến họ khiếm khuyết rất nhiều, đặc biệt là kinh nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.