Chủ nhà World Cup 2018 bị FIFA phạt vì phân biệt chủng tộc

09/05/2018 20:49 GMT+7

Chủ nhà World Cup 2018 bị FIFA phạt 30.000 franc Thụy Sĩ vì cổ động viên (CĐV) Nga đã la ó những lời lẽ miệt thị, phân biệt chủng tộc nhắm vào các tuyển thủ Nga trong trận giao hữu ở St Petersburg hồi tháng 3 vừa qua.

Một phóng viên ảnh của Reuters có mặt trong trận giao hữu Pháp thắng chủ nhà Nga 3-1 đã nghe thấy những lời lẽ miệt thị nhắm vào các cầu thủ da màu của Pháp khá nhiều lần, trong đó có cả lúc tiền vệ N’Golo Kante bước ra đường biên để thực hiện quả ném bóng. FIFA cho biết họ đã tiến hành “một cuộc điều tra từ đầu đến cuối” tất cả những đoạn video về trận đấu trước khi đi đến quyết định. Tổ chức này nhấn mạnh việc nhận ra sự nghiêm trọng của vụ việc, nhưng cũng nói thêm rằng chỉ có một số ít CĐV có hành động đáng xấu hổ trên.
Liên đoàn Bóng đá Nga (RFU) chuyển các câu hỏi cho Alexei Smertin, thanh tra chuyên trách chống phân biệt chủng tộc của RFU. Tuy nhiên, người trợ lý của Smertin đã từ chối đưa ra lời bình luận khi Reuters đặt vấn đề. Trước đó, Nga từng cam kết có biện pháp thẳng tay đối với những hành vi phân biệt chủng tộc khi họ đang bị “săm soi” kỹ hơn khi vòng chung kết World Cup 2018 đang đến rất gần. Thế nhưng, trong thời gian gần đây vẫn xảy ra những vụ việc liên quan đến cách hành xử phân biệt chủng tộc của một số người Nga.
Theo hãng thông TASS, ông Alexei Sorokin - Trưởng ban Tổ chức World Cup của Nga, nói rằng những vụ việc như trên cũng rất hiếm hoi. “Thật xấu hổ khi những vụ việc phân biệt chủng tộc như thế lại xảy ra, nhưng may mắn là những vụ việc đó cũng rất hiếm và không trở thành một xu hướng. Chúng tôi đã tiến hành nhiều biện pháp để cô lập vấn đề này. Không thể nào kiểm soát được những kiểu hành xử như thế trong bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, ông Sorokin nói.
Pogba (áo trắng, giữa) là một trong những cầu thủ của Pháp bị CĐV Nga miệt thị AFP
Trong thông cáo của mình, FIFA khẳng định rằng họ sẽ áp dụng biện pháp 3 bước của mình tại World Cup trong trường hợp xảy ra những vụ việc phân biệt chủng tộc. Theo đó, trọng tài có quyền dừng trận đấu và yêu cầu phát loa yêu cầu phải dừng ngay mọi hành động phân biệt chủng tộc. Nếu hành vi phân biệt chủng tộc vẫn tiếp diễn, trọng tài có thể dừng trận đấu và yêu cầu đưa tiếp một thông báo cảnh báo khác. Và nếu tình trạng vẫn cứ tiếp diễn, trận đấu có thể bị hủy.
World Cup 2018 sẽ diễn ra từ 14.6 đến 15.7 tại 11 thành phố của Nga, trong đó có Moscow, St Petersburg và Sochi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.