Muốn hạ Croatia, Sampaoli phải để Messi… đi bộ nhiều hơn

21/06/2018 16:05 GMT+7

Sau lượt trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2018, trong số các cầu thủ đá chính và đá trọn 90 phút, có 1 cầu thủ chạy ít hơn bất kì đồng nghiệp nào ở bất kì đội tuyển nào. Tên của anh ta? Lionel Messi.

Tổng quãng đường di chuyển trên sân, trong chiều dài 90 phút 1 trận đấu của Messi thường ít hơn đại đa số các đồng đội cũng như đối thủ của “số 10”. Đây không phải chi tiết gì quá ghê gớm. Thống kê cho thấy, trong khoảng 5 năm trở lại đây, bình quân km di chuyển của Messi mỗi trận, ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển, chỉ khoảng 8100km.
Trước trận chung kết World Cup 2014, cây viết gạo cội của Irish Time – Ken Early bình luận: “Trong thời đại bóng đá này, Messi là người duy nhất có thể chỉ cho tất thảy cách thắng trận nhiều nhất nhờ việc… di chuyển ít nhất”.

tin liên quan

Dybala muốn đá cặp cùng Messi trên hàng công Argentina
Không được trao cơ hội trong trận hòa muối mặt của Argentina trước Iceland vừa qua, chân sút Paulo Dybala khẳng định anh hoàn toàn đủ khả năng cùng Lionel Messi tạo thành một cặp song sát cự phách.
Một nghiên cứu khoa học của Luke Bornn, phó chủ tịch chuyên trách chiến lược và phân tích của CLB Bóng rổ NBA - Sacramento Kings và Javier Hernandez, chuyên gia dữ liệu của Barcelona ra mắt hồi đầu năm 2017, chỉ ra 1 chi tiết hết sức đặc biệt: 66% thời điểm “số 10” giành được quyền kiểm soát không gian giá trị cho đội nhà, chính là lúc anh… đang đi bộ.
Một ví dụ điển hình: Ở trận El Clasico cuối năm ngoái trên sân Bernabeu, tổng quãng đường di chuyển của Messi chỉ là 8045m, hơn đúng thủ môn 2 đội trong số 22 cầu thủ đá chính. Và 83% trong 8045m di chuyển ấy, Messi… lững thững đi bộ. Trận đó, Barca thắng 3-0, Messi ghi 1 bàn và đặt dấu giày trong 2 pha lập công còn lại.
Kết luận: Messi, luôn chủ trương tạo cảm giác để đối thủ nghĩ rằng anh dùng phần lớn thời gian trên sân để… đi bộ. Và màn “đánh lừa” ấy của Messi giúp anh tạo ra cho mình và đội bóng những khoảng không gian giá trị. Nói một cách nôm na, khi Messi đi bộ chính là lúc anh đóng vai một… kẻ đang rình rập trước khi tung ra đòn quyết định kết liễu con mồi.
Messi đã di chuyển nhiều hơn trong trận đấu với Iceland Reuters
Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ dù Messi trong trận hòa Iceland 1-1 ở lượt ra quân của Argentina ở bảng D World Cup 2018 vẫn chạy... ít như chính anh luôn thế song quãng thời gian “số 10” đi bộ lại thấp hơn tố 50% so với mức bình quân anh thường thể hiện.
Trước Iceland, người ta Messi xuất hiện ở hầu như tất thảy các điểm tấn công của Argentina, rất nhiều lần tăng tốc và tung ra tới 11 cú dứt điểm nhưng đều không thành công, tính cả quả penlaty hỏng ăn. Tức Messi của Argentina, cụ thể là tại World Cup này, không có được không gian và thời gian để đi bộ, để đóng vai kẻ “săn mồi rình rập”.
Đương nhiên, đấy không phải Messi mà chúng ta thường thấy, càng không phải Messi hay nhất khi anh chẳng được chơi theo cách mà mình muốn. Argentina đã bế tắc trước Iceland và hoàn toàn có thể đón nhận một kết quả tệ hơn thế khi gặp Croatia ở lượt trận thứ 2 đêm nay nếu Messi “phải” đá theo cách như vậy.
Messi hay nhất, đặc biệt nhất và nguy hiểm nhất chính là lúc anh… đi bộ. Sampaoli không hiểu điều này hay không biết làm cách nào để tạo cơ chế tốt nhất cho Messi?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.