Serbia đá bại “hiện tượng” Costa Rica

17/06/2018 21:15 GMT+7

Serbia đã chấm dứt một Costa Rica từng được xem là hiện tượng ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cách đây 4 năm khi giành chiến thắng sát nút 1-0 trong trận đấu thuộc khuôn khổ bảng E tại World Cup 2018 diễn ra đêm 17.6 (giờ VN).

Serbia được đánh giá cao hơn đối thủ đến từ Trung Mỹ với dàn cầu thủ chất lượng với nhiều tài năng trẻ kết hợp giữa các ngôi sao dày dặn kinh nghiệm như cặp hậu vệ cánh Branislav Ivanovic, Aleksandar Kolarov và tiền vệ Nemanja Matic. Điều đó đã giúp đội bóng đến từ vùng Balkan kiểm soát trận đấu tốt hơn khi liên tục gây sức ép lên hàng thủ của Costa Rica. Sự phối hợp, xử lý bóng kỹ thuật và di chuyển linh hoạt của những tài năng trẻ Aleksandar Mitrovic và Sergej Milinkovic-Savic đã giúp Serbia có được thế trận tấn công vượt trội trong hiệp 1.
Kolarov phá vỡ thế bế tắc cho Serbia bằng một siêu phẩm đá phạt REUTERS
Dẫu vậy, HLV Mladen Krstajic của Serbia thừa hiểu họ đang đối mặt với một đội bóng rất khó bị đánh bại. Đơn giản bởi Costa Rica sở hữu thứ vũ khí khó bị hóa giải: lối chơi tập thể và thực dụng. Chính lối chơi này đã làm nên hiện tượng Costa Rica ở World Cup 2014 khi họ gây sốc vào đến tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước Hà Lan trên chấm đá 11m.
Tài năng của thủ thành Keylor Navas (người đang khoác áo Real Madrid) cùng sơ đồ chiến thuật 5-4-1 luôn đảm bảo cho Costa Rica một hệ thống phòng ngự chắc chắn với số đông bọc lót cho nhau khá tốt trong 45 phút đầu tiên. Thậm chí, Serbia suýt nữa “lãnh đòn” từ sự thực dụng của Los Ticos ở phút 12 nếu trung vệ Giancarlo Gonzalez chính xác hơn trong tình huống đánh đầu cận thành ở thế không ai kèm.
Costa Rica (áo đỏ) đã không thể nối dài chuỗi trận bất bại ở World Cup REUTERS
Bế tắc trong hiệp đầu, HLV Krstajic đã có một số điều chỉnh lối chơi trong hiệp 2 khi chủ động giảm nhịp độ trận đấu để chờ đội hình Costa Rica dâng cao hơn. Điều này đã giúp Serbia tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn khi Mitrovic và Savic sử dụng tốc độ vượt qua hàng thủ giăng ngang của đối thủ. Từ một tình huống như vậy ở phút 50, Mitrovic có cơ hội mở tỷ số trong tình huống đối mặt với thủ thành Navas nhưng chân sút của CLB Fulham không thể thắng được “Cậu bé vàng” của bóng đá Costa Rica.
Trước sự kiên cường của đối thủ, đội quân đến từ vùng Balkan phải nhờ đến khoảnh khắc xuất chúng của một ngôi sao để phá vỡ bế tắc ở phút 57. Đó là cái chân trái của hậu vệ đội trưởng Aleksandar Kolarov. Theo đó, trong một pha đá phạt hàng rào chếch về cánh phải, cựu hậu vệ của CLB Manchester City đã khuất phục thủ thành Navas với một cú ra chân quá hiểm hóc từ khoảng cách chừng 30m. Đó cũng là bước ngoặt đem về chiến thắng cho Serbia để thắp sáng hy vọng đi tiếp, đồng thời chấm dứt thành tích 6 trận bất bại của Costa Rica ở đấu trường World Cup.
Ở lượt trận tiếp theo, Costa Rica sẽ gặp thách thức rất lớn để nuôi hy vọng đi tiếp khi đối đầu với Brazil vào ngày 22.6, trong khi Serbia sẽ đụng độ Thụy Sĩ một ngày sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.