Tuyển Croatia: 20 năm và những khác biệt

10/07/2018 18:30 GMT+7

Nói đến thành công trước mắt của Croatia tại World Cup 2018, người ta sẽ phải lập tức nhớ lại chiến tích tuyệt vời cách đây đúng 20 năm: đội tuyển Croatia đã vào bán kết (và xếp thứ 3 chung cuộc), với Davor Suker là Vua phá lưới, ngay lần đầu tiên ra mắt, tại World Cup 1998.

Chẳng những lặp lại kỳ tích, Croatia bây giờ còn đang đứng trước cơ hội tuyệt vời để tiến đi xa hơn - lần đầu tiên lọt vào chung kết World Cup - điều mà ngay cả khi Nam Tư cũ còn hùng mạnh, họ cũng chưa bao giờ làm được.
Trong nhiều trường hợp, so sánh các thế hệ khác nhau trong bóng đá đỉnh cao là điều không thể. Nhưng về cảm xúc, giới hâm mộ cũng khó tránh khỏi một cuộc liên tưởng về những chỗ tương đồng hoặc khác biệt giữa hai thế hệ cách nhau tròn 20 năm. Đội tuyển Croatia tại World Cup 2018 và đội tuyển Croatia tại World Cup 1998 khác nhau chỗ nào?
Tính "thiện chiến" bây giờ có thể cao hơn. Ngày xưa, đấy là khí thế, là tinh thần dữ dội của niềm tự hào dân tộc, khi mọi thành viên trong đội tuyển Croatia đều quyết tâm chiến đấu trên khả năng thực, để thế giới buộc phải quan tâm đến đất nước Croatia vừa độc lập của họ. Chi tiết quan trọng ấy, nay không còn nữa. Bây giờ, Croatia phải thi đấu bằng thực tài nhiều hơn. Và đấy là thực tài của các ngôi sao đến từ Real Madrid, Barcelona, Juventus, Inter... Không ai hơn họ về tính chuyên nghiệp hoặc kinh nghiệm thi đấu trong những môi trường, lối chơi, hoàn cảnh khác nhau.
Phân nửa danh sách đội tuyển Croatia tại World Cup 1998 là các cầu thủ thi đấu trong nước. Nhiều người trong số còn lại cũng chỉ khoác áo các CLB nhỏ ở nước ngoài (Derby, Bochum, Bastia...). Nhưng các "đầu tàu" của Croatia 20 năm trước thì đều xứng danh thủ lĩnh, với ảnh hưởng rất rõ từ chuyên đến tinh thần. Họ là những "tượng đài" đích thực, với giá trị lớn không chỉ thể hiện trên sân.
Bây giờ, Zvonimir Boban đã là phó tổng thư ký FIFA (tổng thư ký là một phụ nữ châu Phi, trước đây chưa bao giờ làm việc gì liên quan đến bóng đá đỉnh cao). Davor Suker là chủ tịch LĐBĐ Croatia. Robert Prosinecki thì đang dẫn dắt đội tuyển Bosnia. Không phải ngẫu nhiên mà họ thành đạt như vậy, trong cuộc sống sau khi treo giày.
Suker giờ đã là chủ tịch LĐBĐ Croatia Reuters
Đấy có thể là tấm gương để thế hệ hiện thời học hỏi. Đội Croatia bây giờ có vẻ ngược lại: Nikola Kalinic bị đuổi về nước vì vô kỷ luật. Thế hệ hiện thời của Luka Modric không thể sánh bằng "tiền bối" của họ về mặt tinh thần. Họ có thể tỏa sáng, đè bẹp cả Argentina bằng tỷ số không tưởng (3-0), rồi liền sau đó lại tỏ ra chật vật trước các đối thủ như Đan Mạch hoặc Nga. Croatia bây giờ thua Croatia 20 năm trước về tính ổn định.
Xin nhắc lại: đấy là khác biệt, có thể liên quan đến sự khác biệt về mặt xã hội sau 20 năm. HLV Zlatko Dalic mà kết hợp được tính thiện chiến và kinh nghiệm của thế hệ hiện thời với tinh thần và khát vọng của thế hệ 20 năm trước, thì thậm chí Croatia có thể nhắm đến danh hiệu vô địch World Cup - chứ không chỉ là suất dự chung kết!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.