VTV đã đàm phán xong bản quyền truyền hình World Cup 2018

07/06/2018 23:30 GMT+7

Sau một thời gian dài đám phán căng thẳng, thậm chí có lúc còn phải tạm dừng vì đối tác không chịu giảm giá theo ý muốn, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã mua thành công bản quyền truyền hình World Cup 2018 và dự kiến sẽ chính thức ký kết vào ngày mai, 8.6.

[VIDEO] VTV ĐÀM PHÁN XONG BẢN QUYỀN TRUYỀN HÌNH WORLD CUP 
Chưa một kỳ World Cup nào mà vấn đề bản quyền phát sóng lại gây ra cho VTV nhiều khó khăn như năm nay. 4 năm trước, VTV cũng tốn khá nhiều công sức thương thảo xong gói bản quyền Worl Cup 2014, đến mức trong buổi họp báo công bố trước khi giải đấu này khởi tranh khoảng 1 tháng, ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng Ban thư ký biên tập VTV còn phải thốt lên: “Việc đàm phán vấn đề bản quyền các giải đấu lớn, bao gồm World Cup không bao giờ dễ dàng. Có những giai đoạn chúng tôi tưởng chừng như thất bại và đã từng nghĩ không thể có được bản quyền. VTV rất thiện chí đàm phán nhưng không phải bằng mọi giá. Quá trình thương thảo kéo dài rất lâu, VTV phải theo đuổi hơn 1 năm và rất may là đã thành công".
Nhưng năm nay, cho đến sát World Cup, VTV mới có thể công bố sau quá nhiều nỗ lực và thậm chí cũng phải có “chiến thuật” trong quá trình đàm phán. VTV luôn giữ nguyên quan điểm ban đầu là sẽ nỗ lực có được bản quyền truyền hinh World Cup 2018 để phục vụ công chúng nhưng không thể bị ép giá. Chủ trương của VTV rất rõ ràng, chỉ mua với số tiền phù hợp với khả năng tài chính của đài.
Đã có thời điểm, VTV chủ động tạm dừng đàm phán vì đối tác quá rắn. Nhưng cuối cùng, đôi bên đã đi đến được tiếng nói chung và người được lợi nhất là khán giả Việt Nam. Người hâm mộ cả nước sẽ được thưởng thức World Cup miễn phí trên truyền hình. 4 năm trước, VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến World Cup 2014, gồm: Quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và radio trên lãnh thổ VN; Quyền truyền phát trên di động và Interner trên lãnh thổ VN. Đối với World Cup 2018, VTV cũng sở hữu gói độc quyền trên tất cả các hạ tầng nhằm bảo vệ bản quyền.
Lãnh đạo VTV chia sẻ thêm, ở các giải đấu quốc tế mà VTV từng có bản quyền, VTV chưa bao giờ cân bằng được thu chi. Bản quyền World Cup cũng không là ngoại lệ nên VTV sẽ cố gắng có những nguồn thu khác nhau để giảm ở mức nào đó mức đầu tư đã bỏ ra. VTV luôn đặt nhu cầu khán giả lên hàng đầu nên không bao giờ coi việc mua bản quyền World Cup như một thương vụ.
Đàm phán thành công, VTV có thể sẽ cho phép các đài khác tiếp sóng theo hai cách: Sóng sạch hoặc tiếp trọn gói toàn bộ chương trình trước sau trận đấu, trận đấu, quảng cáo và bình luận. Nhưng việc chia sẻ này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA. Cả VTV và các đơn vị truyền hình được phép tiếp sóng một cách hợp lệ, đều phải có trách nhiệm đảm bảo kiểm soát được hệ thống truyền dẫn, nhằm tránh tình trạng không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ VN. Các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV và cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.
Lãnh đạo VTV cho hay, kênh truyền hình trả tiền của VTV là VTVcab đã từng bị nhà phân phối ngưng hợp đồng cung cấp bản quyền phát sóng giải bóng đá UEFA Champions League mùa 2015 – 2016 vì bị ăn cắp bản quyền từ các đơn vị khác trong nước. Nên nếu ký được hợp đồng với đối tác về gói BQTH World Cup 2018, VTV bắt buộc thực hiện các điều khoản chặt chẽ và khắt khe của bản hợp đồng. Trong đó có vấn đề khóa mã để tránh tràn sóng ra khỏi VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.