Xherdan Shaqiri đội tuyển Thụy Sĩ: Bệ phóng cho ‘gã lùn’ tài hoa

17/05/2018 09:52 GMT+7

Đường tới World Cup 2018: Chân dung, thành tích thi đấu tại các câu lạc bộ của Xherdan Shaqiri trong đội tuyển Costa Rica. Tin tức, hình ảnh, tiểu sử và vị trí sở trường của Xherdan Shaqiri tại vòng loại World Cup 2018.

Đội tuyển Thụy Sĩ, khi nhắc đến Xherdan Shaqiri người ta lập tức nhớ đến chàng trai không cao, nếu không muốn nói là lùn ở châu Âu với chiều cao chỉ 1m69, nhưng luôn khiến người khác phải ngước nhìn bằng những siêu phẩm.
Xherdan Shaqiri đã khởi đầu rất tốt tại CLB Basel, được ví là “Messi Thụy Sĩ” và lọt vào tầm ngắm gã khổng lồ Bayern Munich. Tuy nhiên, do quá trẻ anh đã không thể cạnh tranh được một suất đá chính trước Robben, một cái chân trái huyền thoại của bóng đá thế giới.
Sau một năm xáo trộn ở Inter Milan vốn lắm hỗn loạn, Xherdan Shaqiri chấp nhận lùi một bước, để tìm về một CLB tầm trung như Stoke City. Đội bóng kém danh tiếng hơn, nhưng bù lại anh tìm lại được sự tự tin của một ngôi sao, người sẽ là số 1 và được tất cả tôn trọng và chơi thứ bóng đá theo đúng cảm xúc. Mọi thứ tốt dần lên, ở môi trường mới đòi hỏi sức mạnh khủng khiếp, Shaqiri hòa nhập không thật tốt nhất là ở vị trí hộ công. Nhưng thông số 8 bàn thắng cùng 5 đường chuyền thành bàn sau 35 trận thực sự cho thấy anh đã trưởng thành rất nhiều.
Ở cấp độ đội tuyển, linh hồn trong lối chơi của Stoke City đã 20 lần nổ súng cho đội tuyển quốc gia. Trong đó, có có hat-trick kinh điển vào lưới Honduras tại World Cup 2014. “Đội bóng đang là một khối thống nhất”, Shaqiri nói ngắn gọn về Thụy Sĩ trước thềm World Cup 2018. Nhưng chắc chắn, nếu nhìn lại những tuyệt phẩm của anh, đặc biệt là quả ngả bàn đèn để đời vào lưới Ba Lan ở EURO 2016, mọi đối thủ sẽ phải luôn rất thận trọng tìm phương án để khắc chế chàng trai nhỏ con và đậm người này.
Khả năng rất lớn Xhedan Shaqiri sẽ rời Stoke City ở mùa Hè này sau khi đánh giá đội hình Stoke City quá “chiếu chất lượng”. Ở tuổi 26 và kinh qua 3 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu là Đức, Ý, Anh đã đến lúc anh nghĩ đến một sân chơi lớn hơn, với đội bóng tầm cao hơn.
Đó sẽ là động lực rất mạnh mẽ cho cầu thủ đã tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 2014 và nhất là EURO 2016 vừa qua. Đội tuyển Thụy Sĩ hiện tại đang được thổi luồng sinh khí mới. HLV Vladimir Petkovic đang đưa chất kỹ thuật và sáng tạo vào lối chơi vốn có tiếng khô khan và kỷ luật của Thụy Sĩ. Trong lối chơi đó, Shaqiri như cá gặp nước khi thỏa thích vùng vẫy trong triết lý kiểm soát bóng và bật nhả ít chạm. Nhờ vậy, Thụy Sĩ đã đạt thành tích tốt nhất trong lịch sử với 27 điểm ở vòng loại tại bảng B. Hãy chờ xem mùa Hè này trên đất Nga, “gã lùn” Xherdan Shaqiri có vươn mình lên một tầm mới, cho một chặng phiêu lưu mới.
Lý lịch trích ngang
Tên đầy đủ: Xherdan Shaqiri
Quốc tịch: Thụy Sĩ/Kosovo
Ngày sinh: 10.10.1991
Cao: 1m69 - Nặng: 72kg
Vị trí: Tiền vệ
Các CLB từ trước tới nay: Basel, Bayern Munich, Inter Milan, Stoke City
Thành tích: 3 lần vô địch Thụy Sĩ, 2 Cúp bóng đá Thụy Sĩ, 1 Siêu Cúp Đức, 1 Champions League, Vô địch Đức, cầu thủ xuất sắc nhất Thụy Sĩ 2011, 2012
Số lần khoác áo ĐTQG: 66
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.