34 năm ký ức kinh hoàng cuộc đấu Pháp - Đức

07/07/2016 13:32 GMT+7

Đến giờ thì 'nạn nhân', cựu hậu vệ đội Pháp, Patrick Battiston vẫn còn nhức đầu hay choáng váng mỗi khi thời tiết thay đổi. Đó là hậu quả của pha bóng kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Trong những lần tuyển Pháp và Đức đối đầu nhau ở các giải đấu lớn, thì cuộc đối đầu ở trận bán kết World Cup 1982 trên sân Ramon Sanchez ở Seville, Tây Ban Nha đến nay vẫn là cuộc đấu đầy kịch tính và khốc liệt nhất. Tâm điểm đó là pha va chạm kinh hoàng giữa thủ môn tuyển Đức (khi đó còn là Tây Đức) Harald Schumacher với Battiston.

Schumacher lao ra với tốc độ kinh hoàng đâm thẳng vào Battiston đang trên đà lao xuống AFP
Một góc nhìn khác của pha va chạm kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá thế giới AFP

Khi đó lúc tỷ số đang hòa 1-1, phút 50 đội Pháp tung Battiston vào sân, chừng vài phút sau cựu danh thủ Michel Platini (thủ quân tuyển Pháp) phát hiện thấy Battiston ở vị trí thuận lợi và chuyền bóng cho cầu thủ này vượt qua 2-3 cầu thủ Đức xâm nhập vòng cấm.

Các đồng đội ngay lập tức chạy đến bên Battiston AFP
Sau này, Platini kể lại: “Tôi nghĩ anh ta đã chết, không động đậy gì và sắc mặt thì trông rất nhợt nhạt” AFP

Trước nguy cơ bị thủng lưới, thủ môn Schumacher lao ra với tốc độ kinh hoàng nhưng dùng tiểu xảo xoay người và đâm thẳng vào Battiston đang trên đà lao xuống. Cú va chạm mạnh đến nỗi, Battiston gục ngã như một cây chuối bị đốn. Nằm bất động như đã chết. “Gây án” kinh hoàng như vậy, nhưng Schumacher không bị phạt thẻ.

Platini và các đồng đội chạy đến bên Battiston xem tình hình ra sao. Sau này, cựu danh thủ này kể lại: “Tôi nghĩ anh ta đã chết, không động đậy gì và sắc mặt thì trông rất nhợt nhạt”. Platini lo sợ đến mức ở bên Battiston cho đến khi cầu thủ này được đưa ra xe cấp cứu và đưa thẳng đến bệnh viện.

Platini lo sợ đến mức ở bên Battiston cho đến khi cầu thủ này được đưa ra xe cấp cứu AFP
Các cầu thủ Pháp yên lòng chỉ yên lòng khi Battiston được đưa thẳng đến bệnh viện AFP

Sau sự cố này Pháp và Đức tiếp tục có trận đấu đầy kịch tính hòa 3-3, nhưng chung cuộc Đức thắng 5-4 sau loạt sút luân 11m. Cũng sau sự cố trên, thì thủ môn Schumacher bị báo chí châu Âu gọi là “tên đồ tể”. Cũng sau nhiều cuộc tranh luận qua lại nảy lửa, có tin nói Schumacher mở lời xin lỗi. Nhưng Battiston thì không chấp nhận.

Cũng may cho Battiston, hậu quả của cú va chạm kinh hoàng này khiến danh thủ Pháp “chỉ” mất có 2 cái răng, gãy 3 xương sườn và luôn bị nhức đầu cho đến nay.

tin liên quan

Ronaldo: Platini và những kỷ lục còn hơn thế nữa
Người ta có thể chê Ronaldo điệu, yêu hay ghét anh, nhưng vào lúc này, chưa cần đến trận chung kết, tất cả thừa nhận rằng anh là người hùng của Bồ Đào Nha, không chỉ bởi việc bắt kịp kỷ lục 9 bàn tại EURO của Platini.

Mặc dù vậy, sau 34 năm, trước cuộc đối đầu Pháp - Đức ở bán kết EURO 2016 vào rạng sáng 8.7 này, ông Battiston hiện là giám đốc học viện đào tạo trẻ ở Bordeaux, nói sẵn sàng tha thứ cho Schumacher. Tuy nhiên, ông Battiston cho biết thêm: “Tốt nhất là Pháp đánh bại Đức để vào chung kết, thì có lẽ ký ức đó cũng khép lại một cách tốt đẹp hơn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.