5 mấu chốt làm nên chiến thắng của tuyển Ý trước Tây Ban Nha

29/06/2016 07:25 GMT+7

2920 ngày thống trị EURO của Tây Ban Nha, xấp xỉ 22 năm bất bại trước tuyển Ý đã dừng lại sau đêm tuyệt vời tại Stade de France. Một màn trình diễn tuyệt hảo, cho thấy tất cả những tinh túy nhất của người Ý.

Một chiến thắng, nơi những chàng trai vô danh ngoài biên giới nước Ý của HLV Antonio Conte đã cho thấy được sức mạnh khủng khiếp của tổ hợp nỗ lực, đoàn kết, di chuyển, tính bất ngờ và cả tín niệm phục thù.
Trên trang chủ của UEFA, tác giả Ben Gladwell dựa trên hành trình theo chân tuyển Ý đã có bài viết đặc biệt, chỉ ra 5 lý do dẫn đến chiến thắng cho tuyển Thiên thanh.
1. Chiến thuật bất ngờ
Người Ý đã có một chiến dịch tâm lý chiến cực kỳ thành công. Trước trận đấu cầu thủ của họ khẳng định sẽ hài lòng về một chiến thắng, bất chấp nó “xù xì và xấu xí” ra sao. Khi ấy, người ta không thể không liên tưởng đến cái giật chỏ của hậu vệ Tassotti làm vỡ mũi Luis Enrique ở World Cup 1994.
Vào đêm trước trận đấu tại Saint-Denis, HLV Antonio Conte nói không có kế hoạch chơi mạo hiểm trước Tây Ban Nha. Chiêu tung hỏa mù đã hiệu nghiệm. Nhắc nhở sau đó của ông, rằng tuyển Ý không chỉ có biết phòng ngự mà còn biết tấn công bị nhiều người xem là nỗ lực “vớt vát” sĩ diện.
Để rồi ngay sau tiếng còi khai cuộc, Conte xua quân lên cho cả thế giới thấy tuyển Ý có thể tấn công khủng khiếp thế nào. Một màn trình diễn tấn công đầy sức mạnh, tốc độ nơi các cầu thủ chơi cực kỳ năng động, công thủ nhịp nhàng ít ai dám ngờ tới.
"Hôm nay, chúng tôi đã cho tất cả thấy bóng đá Ý không chỉ có “Catennaccio”. Hãy để tôi lặp lại điều này, vì đội tập thể này đã chơi bóng thực sự. Chúng tôi được tổ chức tốt, trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Mọi người hay nghĩ tuyển đến Ý chỉ biết phòng ngự. Nhưng thực tế không phải vậy. Tôi không phải là HLV chơi phòng ngự phản công”, HLV Conte khẳng định.
2. Mọi người vì một người, một người vì mọi người
Tuyển Ý là tập thể gắn kết và đồng lòng bậc nhất EURO 2016 Reuters
Tuyển Ý đã thể hiện rõ nét châm ngôn này từ đầu EURO, trong cả vòng bảng và có màn biểu dương sức mạnh cho tinh thần đồng đội đó trước đội bóng nhiều sao Tây Ban Nha.
Nhìn lại quá khứ, người ta không thê không có một phép so sánh đến World Cup 2006, cả về tâm thế bị nghi ngờ trước khi bước vào giải và màn trình diễn dựa trên cách xây dựng đội bóng thành một tập thể vững như bàn thạch.
Cái cách toàn bộ băng ghế dự bị của tuyển Ý cùng chạy nhào vào sân ăn mừng bàn thắng phút 91 của Pelle một lần nữa cho thấy tất cả mọi thành viên của “Azzurri” đều cùng nhìn theo một hướng.
3. Không nổi tiếng bằng thì hãy chạy nhiều hơn
Tuyển Ý là đội bóng di chuyển nhiều bậc nhất EURO cho đến thời điểm này. Ở trận ra quân gặp Bỉ, họ đã khiến đối thủ sửng sốt và bị vùi dập trong làn sóng tấn công, luôn có cảm giác đối thủ có nhiều người hơn mình.
Đó là trận đấu các học trò của HLV Antonio Conte đã chạy tổng cộng 119,7 km. Chiến thắng trước Tây Ban Nha cũng vậy, với tổng quãng đường là 117,8 km. Họ đã chạy nhiều hơn đối thủ đến 7,8 km.
[VIDEO] Ý 2-0 TÂY BAN NHA
Mà đó chỉ là mới tính đến những người chạy trong sân. Tuyển Ý còn một người nữa cũng rất siêng chạy. Cầu thủ của họ sẽ luôn được nạp những nuồn năng lượng vô tận đến từ ông thầy của họ, người không bao giờ đứng và luôn hừng hực như một ngọn núi lửa.
“HLV thể lực của chúng tôi từng đề nghị gắn các thiết bị GPS trên người tôi để đánh giá tôi đã chạy được bao nhiêu kilomet và với cường độ như thế nào”, HLV Conte cho biết.
4. Cách di chuyển trong tấn công
Sự nổi bật này không chỉ nằm ở hàng tiền vệ nơi các cầu thủ Ý đã luôn chạy nhanh hơn đối thủ, mà còn đến từ tần suất hoạt động ấn tượng của 2 tiền đạo Pelle và Eder.
Tuyển Ý đã khiến Tây Ban Nha bất ngờ bởi những đợt tấn công mạnh mẽ Reuters
Bộ đôi này đã chơi gắn kết và hiệu quả như 2 mảnh ghép được tạo ra sẵn cho nhau, thể hiện qua việc Pelle không cần nhìn cũng có thể đánh gót chính xác vừa tầm lao lên giúp Eder có khoảng trống xộc về phía De Gea.
Pha phối hợp đó là minh chứng cho độ ăn ý của 2 cầu thủ này sau những ngày tập luyệt cật lực cùng với nhau. Ý đã thắng Tây Ban Nha không chỉ nhờ thủ giỏi mà còn bởi đã tấn công hay hơn, di chuyển không bóng hiệu quả hơn và ăn ý hơn.
5. Động lực mạnh mẽ
Đến trước trận đấu này, thất bại 0-4 trước Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2012 vẫn khiến người Ý tổn thương.
Họ không đáng nhận thất bại nặng như thế sau tất cả những gì đã thể hiện. Hành động nhắc trọng tài thổi còi kết thúc sớm trận chung kết đó của thủ môn Casilas xuất phát từ thiện ý, nhưng đồng thời cũng thiêu đốt lòng tự trọng của “Azzurri”.
Chính thất bại đó đã tạo động lực khủng khiếp bên trong từng cá nhân một của tuyển Ý. Ngoài ra, thất bại đó cũng giúp người Ý học ra rất nhiều điều.
HLV Conte luôn là nguồn động lực mạnh mẽ của tuyển Ý Reuters
Nói như người có bàn mở tỷ số là trung vệ Giorgio Chiellini thì: “Thành thật mà nói tôi luôn nghĩ rằng trước khi mình từ giã sự nghiệp quốc tế, tôi xứng đáng có cơ hội để trả thù Tây Ban Nha. Đó là đội bóng thực sự đã khiến tôi đau đớn. Với chiến thắng này, tôi đã tìm lại một chút hài lòng.
Có thể tuyển Ý có vấn đề bên trong mình. Có thể chúng tôi đã để thua Tây Ban Nha quá nhiều trận. Nhưng chúng tôi phải đặt dấu chấm hết cho chu kỳ này, vốn khởi đầu ở Vienna, rồi Kiev và mới nhất là Fortaleza. Định mệnh đã trao tôi cơ hội với bàn thắng này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.