Albania tự hại mình vì cảm xúc

11/06/2016 22:45 GMT+7

Albania mà thua Thụy Sĩ thì đấy không bao giờ là chuyện lạ. Nhưng cái cách thua của họ thì chẳng những lạ, mà còn tức tưởi, đau đớn nữa.

Albania đã phải chờ hơn nửa thế kỷ (lần đầu tiên nước này tham gia làng cầu quốc tế là ở vòng loại Euro 1964) để có được lần đầu tiên xuất hiện ở một giải bóng đá lớn. Họ phải luôn tập trung cao độ, luôn tuân thủ kỷ luật chiến thuật trong suốt vòng loại, gồng mình chống đỡ các đợt tấn công của những đối thủ mạnh hơn trong suốt vòng loại, để đến được vòng chung kết Euro 2016.


[VIDEO]: THỤY SĨ 1-0 ALBANIA

Vậy mà bây giờ, họ lại tự mình làm hỏng giấc mộng của mình. Họ đã dễ dàng thủng lưới ngay phút thứ 5, vì một sai lầm của thủ môn. Năm phút làm hỏng cả một lịch sử hơn 50 năm!

Đấy là vấn đề kinh nghiệm. Trong suốt vòng loại, các chân sút Đan Mạch, Serbia, Bồ Đào Nha đều không cách gì ghi được bàn thắng khi tiếp Albania tại sân nhà. Vì đấy là những lúc thầy trò Gianni De Biasi chỉ phải lạnh lùng tuân thủ triệt để chiến thuật đề ra. Ngay cả các cầu thủ có thiên hướng tấn công trong đội hình Albania cũng phải hy sinh sở trường để tập trung tinh thần, giúp hàng hậu vệ chống đỡ. De Biasi giúp Albania làm nên thành tích lịch sử không chỉ nhờ nỗ lực tuyệt vời của toàn đội, mà còn vì trong bóng đá, phòng ngự khi nào cũng dễ hơn tấn công.

Giờ thì ngược lại, ngay cả nhiệm vụ "dễ hơn" cũng không hoàn thành, làm sao có thể gây được bất ngờ. Điều quan trọng nhất nơi một đội cố gắng phòng thủ là cơ hội chiến thắng cho họ luôn còn nguyên vẹn. Chỉ cần 1 bàn là đã quá đủ. Mặt khác, với một đội yếu như Albania thì hoàn cảnh thi đấu càng khó khăn, họ càng phải tập trung tinh thần phòng thủ. Không phải là sự tình cờ khi các chuyến làm khách của Albania ở vòng loại luôn thành công hơn các trận sân nhà!

Bây giờ, cảm xúc đặc biệt từ trận đầu đấu tiên trong khuôn khổ Euro đã làm tan biến sự lạnh lùng, tỉnh táo cần thiết. Và Albania không còn là chính họ nữa. Họ sẩy chân ngay phút thứ 5. Tất cả đương nhiên sụp đổ.


[VIDEO]: TÌNH HUỐNG CANA NHẬN THẺ ĐỎ

Lorik Cana - cầu thủ nổi tiếng nhất Albania - lại chính là trường hợp điển hình nhất của cái thất bại vì cảm xúc này. Đúng 13 năm trước, cũng vào ngày 11.6.2003, Cana xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo Albania. Khi ấy, đối thủ cũng là Thụy Sĩ, cũng liên quan đến Euro (vòng loại Euro 2004).

Bây giờ, Cana đá trận đầu tiên ở vòng chung kết, trong hoàn cảnh anh đã biết mình sẽ chia tay đội tuyển sau Euro này. Và anh rời sân ngay trong hiệp 1, vì chiếc thẻ vàng thứ 2, vì tình huống đội đầu ngớ ngẩn, và vì chính anh đã không cưỡng được động tác quơ tay vào bóng như một bản năng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.