Anh hy vọng thắng Wales nhờ... EURO 1996

16/06/2016 18:19 GMT+7

Kỳ EURO thành công nhất của đội tuyển Anh diễn ra cách nay đúng 20 năm (EURO 1996, tại sân nhà). Khi ấy, Anh vào bán kết và chỉ chịu dừng bước trước đội tuyển Đức sau những quả luân lưu 11m.

Bây giờ, tuyển Anh chẳng còn được ai xem trọng, đến nỗi Gareth Bale còn dám bảo các tuyển thủ Anh không đủ trình độ đá chính trong đội hình Wales!

Kỳ thực, giới hâm mộ Anh có quyền trông vào những sự trùng hợp lý thú giữa EURO 1996 với EURO 2016, để hy vọng Anh sẽ thắng Wales trong trận đấu tối nay.

HLV đội tuyển Anh tại EURO 2016, Roy Hodgson, cũng xuất thân từ London, giống như HLV Terry Venables của đội tuyển Anh tại EURO 1996.

Hai mươi năm trước, Anh cũng thủng lưới vào giờ chót, khiến họ chỉ hòa 1-1 ở trận ra quân (gặp Thụy Sỹ). Năm nay cũng vậy, ở trận hòa Nga 1-1.

HLV Hodgson đã có đối sách cho tuyển Anh trong trận đấu với Xứ Wales? AFP

Hai mươi năm trước, Anh đã thay đổi hẳn diện mạo, chơi rất hay trong trận đấu thứ hai. Họ cũng gặp một đối thủ quen thuộc, ngay trong Vương quốc Anh (Scotland), và đã thắng rất thuyết phục. Đây chính là điều mà giới hâm mộ "Tam sư" hy vọng sẽ lặp lại, trước Wales, tại EURO này.

Tại EURO 1996, ngôi sao số 1 trong đội Scotland - mà báo chí cho rằng sẽ là hiểm họa đối với khung thành Anh - là John Collins. Đấy cũng là một "chuyên gia sút phạt", thuận chân trái, và chơi bóng bên ngoài nước Anh (Collins khoác áo Monaco). Bây giờ là Gareth Bale. "Tam sư" cũng sẽ vô hiệu hóa được ngôi sao này, như họ đã làm với Collins 20 năm trước?

Còn nhiều điểm trùng hợp nữa, kết nối đội Anh tại EURO này với kỳ EURO 1996 rất thành công của họ. Những hãy tạm dừng những sự so sánh để bàn về Gareth Bale, đề tài chuyên môn có lẽ là quan trọng nhất trong cuộc đối đầu Anh - Wales.

Pha sút phạt thành bàn của Bale vào lưới Slovakia AFP

Có một sự thật ít được bàn đến, khi Bale tỏa sáng, giúp Wales lấy trọn 3 điểm trong trận ra quân gặp Slovakia. Đó là: Bale không thật sự thành công trong những tình huống "mở". Chẳng qua, cú sút phạt thần sầu của anh có ảnh hưởng quá lớn, nên giới quan sát dễ dàng bỏ qua những "điểm trừ". Khi ấy, Bale chơi tiền đạo cắm, khác hẳn chính anh trong các vai trò sở trường là đá cánh hoặc chơi tền vệ "số 10".

Roy Hodgson hẳn đã lưu ý chi tiết vừa nêu, và ông đã có đối sách thích hợp? Tuy rằng Wales thể hiện được hình ảnh thuyết phục hơn Anh trong trận ra quân, nhưng nếu Bale không phát huy được vai trò trụ cột thì Wales rất khó chiến thắng. Ngược lại, trong tay Hodgson không có được trụ cột nào ngang hàng Bale. Như thế... càng tốt, bởi "tam sư" sẽ không phụ thuộc vào ngôi sao nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.