Anh - Iceland, 2 giờ ngày 28.6: 'Tam sư' cần tàu phá băng

27/06/2016 17:03 GMT+7

Khi HLV Lars Lagerback của Iceland tuyên bố rằng 'chúng tôi đã tập sút phạt đền' thì đội tuyển Anh cần phải hiểu rằng họ sẽ không có nhiều khoảng trống để triển khai những phương án tấn công.

Như câu chuyện cổ tích, tân binh Iceland đã vượt qua một bảng đấu rất khó khăn để giành quyền góp mặt ở vòng 1/8 Euro 2016. Và giờ đây, khi trước mặt là một đội tuyển Anh hùng mạnh, thầy trò 2 HLV Lars Lagerback và Heimir Hallgrimsson vẫn tin vào cơ hội tiếp tục làm nên lịch sử của họ.     
Bức tường băng giá
 HLV Lagerback cho biết: “Bạn luôn có một cơ hội thực tế để giành chiến thắng trong những trận đấu bóng đá”. Và với kinh nghiệm bất bại trong 6 lần giáp mặt “Tam sư” (2 thắng và 4 hòa) trên cương vị HLV của đội tuyển Thụy Điển, ông càng có lý do để tin rằng thành tích đó sẽ tiếp tục kéo dài tại thành phố Nice của nước Pháp vào rạng sáng 28.6 (theo giờ VN). Đơn giản vì “chúng tôi là một đội bóng rất khó để phá vỡ”. 
Thế nhưng, khi tuyên bố như vậy, rõ ràng HLV Lagerback hướng nhiều hơn đến một kết quả hòa với đội tuyển Anh bởi ông thừa hiểu “đó sẽ là một trận đấu thật sự khó khăn”. Do vậy, ông đã  động viên các cầu thủ nỗ lực “tập sút phạt đền” với hy vọng sẽ giành được chiến thắng trong màn “đấu súng” cân não. Cũng phải thôi, bởi Iceland không có khả năng thay đổi cách mà họ đã thực hiện cho đến nay tại Euro 2016 mà cách chơi phòng ngự sâu và chờ đợi cơ hội thông qua những đợt phản công thường chỉ có thể giúp họ tránh được thất bại trước những đối thủ mạnh. 
Như vậy, bộ tứ hậu vệ Birkir Saevarsson, Karu Arnason, Ragnar Sigurdsson và Ari Freyr Skulason sẽ tiếp tục tạo nên bức tường băng giá trước khung thành của thủ môn Hannes Thor Halldorsson với sự hỗ trợ của hầu hết các cầu thủ của hai tuyến trên. Trong đó, Aron Gunnarsson, cầu thủ được HLV Roy Hodgson của Anh đánh giá cao nhất trong đội hình của Iceland, đảm trách vai trò canh gác phía trước hàng hậu vệ còn ngôi sao Gylfi Sigurdsson được tụ do lang thang đến bất cứ nơi nào mà anh muốn.   
Cần một hàng công đủ mạnh
Harry Kane (trái) sẽ trở lại đội hình xuất phát của đội tuyển Anh AFP
Trước thế trận như vậy của Iceland, HLV Hodgson cần có một hàng công đủ mạnh, tương đương với một con tàu phá băng, thì mới có thể nghĩ đến chuyện phá vỡ phòng tuyến của đối phương. Cho đến nay, ông vẫn “hài lòng với các tiền đạo của tôi” nhưng cũng thừa nhận rằng sẽ “cố gắng chọn ra những cầu thủ tốt nhất có thể cho trận đấu này”.   
Theo đó, nhiều khả năng tiền đạo Harry Kane sẽ quay trở lại đội hình xuất phát để hợp cùng với Daniel Sturridge và Adam Lallana trên hàng công. Ở tuyến dưới, 2 hậu vệ cánh Danny Rose và Kyle Walker cũng sẽ được trọng dụng để tăng thêm sức tấn công từ phía sau. Nói chung, đây là trận đấu mà đội tuyển Anh cần phải tấn công một cách toàn diện để giành chiến thắng, nhằm tránh việc phải đưa nhau vào loạt đá 11m như quyết tâm của Iceland. 
Tấn công đa dạng với tốc độ cao là một chuyện nhưng các chân sút của Anh cũng cần phải kiên nhẫn và bình tĩnh bởi chắc chắn một điều là họ sẽ không có nhiều không gian để hoạt động mà điều đó cũng có nghĩa là cơ hội sẽ càng hiếm hoi. “Tam sư” đã thất bại trong nỗ lực ghi bàn vào lưới của Slovakia ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng nên kinh nghiệm đó sẽ có thể giúp ích cho họ ở trận đấu này.  
Chắc chắn Iceland sẽ tiếp cận trận đấu một cách đầy tự tin và khao khát thành công hơn nữa. Thế nhưng, nếu đội tuyển Anh khắc phục được những khiếm khuyết trong lối chơi của họ, đặc biệt là trên hàng công, tấm vé vào tứ kết sẽ thuộc về họ. Và dù kết quả của trận đấu này có ra sao đi nữa thì Euro 2016 vẫn sẽ được người dân Iceland nhớ đến trong một thời gian dài và các cầu thủ của họ sẽ trở về nhà như những người hùng.

Phát biểu trước trận đấu
HLV Roy Hodgson (Anh): “Tôi không biết Iceland cũng như các nước Bắc Âu khác, nhưng đặc tính của người dân Iceland, sự kiên định của họ và khả năng tồn tại trước những khó khăn sẽ là một yếu tố quan trọng trong sự tiến bộ của họ. Chúng tôi phải chấp nhận tư cách ứng viên cho ngôi vô địch, và họ sẽ là đội chiếu dưới, nhưng bất kể, đó sẽ là một trận đấu khó khăn và rất khó đá bại được họ”.
Đồng HLV Heimir Hallgrimsson (Iceland): “Các cầu thủ đã chinh phục được trái tim và tâm trí của người dân Iceland. Với một màn trình diễn tốt vào ngày mai, họ sẽ giành được chiến thắng. Và nếu chúng tôi đá bại Anh, cuộc sống của họ chắc chắn sẽ thay đổi. Bóng đá Iceland sẽ được nói đến nhiều hơn và mọi người dân sẽ nghĩ rất nhiều về nó”.   

Lịch sử đối đầu 
 - Lần đầu tiên Anh gặp Iceland là ở trận đấu tập huấn chuẩn bị cho VCK World Cup 1982, hòa 1-1 tại Reykjavik.
- Lần gặp gỡ khác giữa hai đội đã diễn ra tại sân City of Manchester trong một trận giao hữu chuẩn bị cho VCK Euro 2004, với chiến thắng 6-1 thuộc về Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.