Bạo lực đường phố gia tăng tại Euro 2016

13/06/2016 10:24 GMT+7

Trong khi nước chủ nhà lo lắng triển khai các biện pháp an ninh bảo đảm an toàn cho các trận đấu, UEFA cũng phải đau đầu vì tình trạng bạo lực giữa CĐV của các đội tuyển tham dự Euro 2016 ngày càng gia tăng.

Hiến binh Pháp ở Marseille tiếp tục phải sử dụng khí gas để giải tán đám đông CĐV Anh, Pháp và người nói tiếng Nga bên ngoài sân vận động, sau trận đấu giữa tuyển Nga và Anh tại Velodrome. Cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ 9 người, bị cho là cầm đầu vụ ẩu đả giữa CĐV Nga và Anh bên trong sân đấu, trong khi đó truyền thông địa phương cho biết có khoảng hơn 10 người bị thương trong các vụ ẩu đả. 

Đại diện Liên đoàn bóng đá Anh lên án mạnh mẽ các vụ bạo lực trước và sau trận đấu, tuyên bố "rất thất vọng bởi những cảnh tượng khủng khiếp và tình trạng mất trật tự" trên đường phố. Cảnh sát trưởng Marseille, Laurent Nunez, cho biết: "Cảnh sát đã can thiệp một vụ đụng độ giữa những người Anh, Nga và CĐV Pháp tại quận Vieux Port"

Cảnh sát địa phương nói nạn nhân người Anh bị thương trong các vụ đụng độ đường phố trước trận Nga gặp Anh đã được cứu tỉnh, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: "Chúng tôi đang liên lạc với các nhà chức trách Pháp về một công dân vương quốc Anh bị thương tại Marseille và sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết". 

tin liên quan

Hooligan đe dọa Euro 2016
Cổ động viên quá khích là chuyện không hề mới tại các giải bóng đá. Đến lượt mình, Euro 2016 cũng đang đối mặt với nạn Hooligan.
UEFA khẳng định "cực lực lên án các vụ bạo lực ở Marseille" và hứa "sẽ loại bỏ những kẻ gây ra tình trạng bạo lực khỏi đời sống bóng đá". Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh, Andy Burnham thừa nhận thái độ của một bộ phận CĐV Anh là "đáng xấu hổ", bởi nước Pháp đã phải chịu căng thẳng từ những nguy cơ khủng bố. 

Anh Dave Tomlinson, đại diện của liên đoàn CĐV bóng đá, đang có mặt tại Pháp, chia sẻ rằng "thất vọng khi chứng kiến những rắc rối xảy ra" liên quan tới CĐV Anh, nhưng khẳng định người Anh "không tìm kiếm bạo lực đường phố". 

"Chúng tôi hiểu các báo cáo về một số lượng nhỏ CĐV Anh gây rối trên đường phố là sự thật. Chúng tôi không tìm kiếm bạo lực đường phố, thay vào đó là tinh thần cổ vũ đội bóng và tận hưởng không khí bóng đá", Tomlinson khẳng định. 

"Cảnh sát Pháp dường như có chút căng thẳng, bởi lựa chọn hàng đầu của họ lúc này là sử dụng khí gas ở các khu vực nơi có thể xảy ra rắc rối. Đó là sự khác biệt về phong cách và chúng tôi cần cảnh báo cho mọi người để tránh hiểu lầm", ông Tomlinson nói thêm.

CĐV Nga và Anh hỗn chiến trên sân Velodrome, Marseille Reuters

Bộ trưởng Thể thao Nga, Vitaly Mutko, hôm 12.6 phát biểu rằng Liên đoàn bóng đá Nga chắc chắn sẽ phạt những CĐV Nga có thái độ xấu tại Marseille. Phát biểu với hãng tin thể thao R- Sport của nước này, ông Mutko thừa nhận "có thể phải chịu hình phạt từ UEFA, bởi có những người đã cư xử không đúng đắn" và khẳng định "các quan chức Nga sẽ điều tra về những gì đã xảy ra". 

Trong ngày hôm qua, cũng có những báo cáo cho biết CĐV Bắc Ireland đã va chạm với người địa phương ở thành phố Nice, nơi chuẩn bị diễn ra trận đấu giữa tuyển Ba Lan và Bắc Ireland. Các video giám sát cho thấy nhiều chai lọ và ghế đã bị ném qua lại giữa các nhóm người và cảnh sát chống bạo động đã vào can thiệp, giải tán đám đông. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.