Bồ Đào Nha - Xứ Wales, 2 giờ ngày 7.7: Đưa nhau vào chấm phạt đền?

06/07/2016 16:08 GMT+7

Tấm vé đầu tiên vào chung kết sẽ có chủ vào rạng sáng 7.7 (theo giờ VN) sau cuộc quyết đấu giữa Bồ Đào Nha với Xứ Wales tại Lyon.


[VIDEO]: KHÁCH MỜI BÌNH LUẬN VÀ DỰ ĐOÁN TRẬN XỨ WALES - BỒ ĐÀO NHA
Trái ngược với trận bán kết giữa Đức và Pháp, 2 ứng viên có nhiều triển vọng nhất cho ngôi vô địch, cuộc so tài giữa Bồ Đào Nha và Xứ Wales hầu như không được chờ đợi ở trình độ này, kể cả khi họ đang sở hữu hai cầu thủ đắt giá nhất thế giới - Cristiano Ronaldo và Gareth Bale. Tuy nhiên, cũng chính vì không được chờ đợi nên người ta càng háo hức để chờ xem cả hai đội sẽ thể hiện ra sao trước ngưỡng cửa của trận chung kết.       
Khó bị đánh bại
Với kinh nghiệm chinh chiến ở Euro, đương nhiên Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn so với đối thủ của họ, kể cả khi đội bóng của HLV Fernando Santos chưa thắng được một trận nào trong 90 phút tại Euro 2016. Không ai có thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, điều khiến Bồ Đào Nha càng đáng sợ hơn là “họ có một sức mạnh có thể giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn trong các trận đấu mà họ không chiếm được ưu thế”, như nhận xét từ HLV Chris Coleman của Xứ Wales.
Thật vậy, tinh thần chiến đấu đến cùng trong một lối chơi đề cao tính tập thể, chứ không còn phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo, đã khiến Bồ Đào Nha trở thành một đội bóng khó bị đánh bại, dù ai cũng biết phòng ngự không phải là điểm mạnh của họ. Chính sự thận trọng của HLV Santos đã tạo ra điều đó nên cho dù có chơi với sơ đồ đặc thù 4-1-3-2 như trong trận đấu với Ba Lan thì Bồ Đào Nha vẫn không phải là đội bóng chơi thiên về công.
Với bộ ba tiền vệ công Joao Mario, Renato Sanches và Adrien Silva vừa luôn dâng cao tấn công và vừa luôn nhanh chóng lùi về hỗ trợ phòng ngự, Bồ Đào Nha có thể gây nhiều khó khăn cho cách chơi phản công của Xứ Wales do họ không để lộ ra nhiều khoảng trống. Chưa kể sự vắng mặt của trung vệ Pepe vì chấn thương và tiền vệ William Carvalho do án treo giò sẽ càng thôi thúc bộ ba này thường xuyên lùi về hơn bởi trung vệ kỳ cựu Ricardo Carvalho khó có thể hoàn thành nhiệm vụ trước những đôi chân đầy tốc độ của Xứ Wales.          
Trong khi đó, rất khó chỉ ra chiến lược tấn công chính xác của Bồ Đào Nha trong suốt giải đấu này. Ronaldo luôn có khả năng cung cấp những màn trình diễn cá nhân sáng chói nhưng cách tiếp cận trận đấu của Bồ Đào Nha lại khá thận trọng, cấu trúc không ổn định và có phần chậm chạp. Thậm chí các tiền vệ tấn công của họ dường như hạnh phúc với những đường chuyền ngang hơn là những pha xâm nhập. Tuy nhiên, nếu Xứ Wales mất cảnh giác thì họ sẽ lãnh đòn như kiểu bàn thắng vào cuối trận của Ricardo Quaresma hay những pha tăng tốc và kết thúc đầy bất ngờ của Sanches. 
Xứ Wales có phong độ tốt hơn
Gareth Bale sẽ được chơi một cách tự do nhằm tìm kiếm khoảng trống và thu hút hàng phòng ngự của đối phương AFP
Tất nhiên, Xứ Wales không hề kém Bồ Đào Nha về tinh thần đồng đội, thậm chí còn trội hơn, và họ cũng có một ngôi sao tấn công xuất sắc trong đôi chân của Bale. Thế nhưng, điều đáng lo ở trận đấu này là Aaron Ramsey và Ben Davies đều bị treo giò mà HLV Coleman lại chưa có cơ hội nào để thử nghiệm về những người sẽ thay thế họ. Theo dự đoán, James Collins sẽ thay thế Davies ở hàng phòng ngự 3 người trong khi Jonny Williams trám vào vị trí mà Ramsey để lại. Những sự thay thế này chắc chắn sẽ không phá vỡ cấu trúc vốn đã định hình của Xứ Wales (3-5-1-1) nhưng hiệu quả thì còn phải chờ. 
Do vậy, để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, HLV Coleman sẽ chỉ đạo bộ ba hậu vệ của ông, đặc biệt là James Chester, không được phép dành cho Ronaldo có bất kỳ khoảng trống nào, thậm chí còn buộc siêu sao này luôn phải nhận bóng trong tình thế quay lưng về khung thành đối phương. Trong khi đó, Bale được tự do di chuyển đến bất cứ nơi nào anh muốn để tìm khoảng trống và đặc biệt là thu hút các cầu thủ phòng ngự của Bồ Đào Nha.
Xét về mặt chiến thuật, Xứ Wales được đánh giá cao hơn khi họ đang chơi thứ bóng đá tốt hơn so với Bồ Đào Nha tính đến thời điểm này, hệ thống của họ cũng gắn kết hơn và ngôi sao của họ có ảnh hưởng lớn hơn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu Xứ Wales mất cảnh giác thì viễn cảnh được góp mặt ở trận chung kết Euro sẽ mãi mãi là giấc mơ đối với họ.               
Đây là một trận đấu khó dự đoán bởi mỗi đội đều có thế mạnh riêng. Thế nhưng, xét đến chuyện Bồ Đào Nha rất khó bị đánh bại thì người ta có thể hình dung một đoạn kết trên chấm phạt đền, nơi “Rồng đỏ” sẽ hoang mang vì chưa một lần được trải nghiệm cuộc đấu cân não này. 
Phát biểu trước trận đấu
HLV Fernando Santos (Bồ Đào Nha): “Lịch sử và truyền thống là điều quan trọng đối với người dân và các quốc gia, và nó giúp ích cho chúng tôi ở đây, nhưng bây giờ chúng tôi đang viết một chương mới. Đây là một bước quan trọng hướng tới mục tiêu của chúng tôi trước một đối thủ rất mạnh mẽ. Mọi chuyện sẽ phức tạp nhưng chúng tôi có tài năng để giành chiến thắng”.    
HLV Chris Coleman (Xứ Wales): “Chúng tôi biết Bồ Đào Nha là ứng viên, họ đã có kinh nghiệm ở giải đấu này và đã chơi tại các kỳ World Cup, và chúng tôi sẽ bước vào trận đấu này như một đội chiếu dưới. Nhưng điều đó không có vấn đề gì cả. Họ có một sức mạnh mà họ có thể vượt qua những thời điểm khó khăn trong các trận đấu mà họ không chiếm được ưu thế. Họ đã không lẻn vào bán kết. Tôi không lo lắng về các cầu thủ bởi vì họ biết rèn luyện, biết những gì mong đợi họ và cách chơi sẽ không thay đổi”.

Lịch sử đối đầu 
- Bồ Đào Nha và Xứ Wales đã gặp nhau 3 lần trong quá khứ, Bồ Đào Nha thắng 2 trận, Xứ Wales thắng 1.
- Bồ Đào Nha đá bại Xứ Wales 3-2 trong trận giao hữu vào năm 1949 nhưng thua 1-2 sau đó 2 năm Cardiff. Lần gặp nhau gần đây nhất giữa họ là tại Chaves vào tháng 6.2000, với chiến thắng 3-0 cho Bồ Đào Nha.
- Đây là lần đầu tiên Bồ Đào Nha và Xứ Wales gặp nhau ở các giải đấu lớn.   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.