Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Bị loại vì... đọc môi!

04/06/2016 08:13 GMT+7

Roberto Baggio là ngôi sao lừng danh trong làng bóng Ý. Điều đáng tiếc nhất trong sự nghiệp bóng đá của anh là luôn bỏ lỡ cơ hội tham dự vòng chung kết Euro chỉ vì... đôi môi.

Kết quả "đọc môi" đầy tai hại
Tại vòng loại Euro 1996, Baggio bất ngờ bị HLV Arrigo Sacchi thay ra giữa chừng. Anh lầm bầm trong sự tức tối lúc rời sân. Các chuyên gia "đọc môi" lập tức được mời vào cuộc. Hôm sau, kết quả đồng loạt xuất hiện trên mặt báo. Có hai câu nói tuy khác hẳn nhau nhưng lại được nhiều chuyên gia tán đồng. Một là: "Lão ấy điên rồi. Lão ấy điên rồi"! Kết quả còn lại: "Thay người ngu thế? Thay người ngu thế?".
Cũng cần nói thêm: đọc môi là câu chuyện rất phổ biến, mang tính đặc trưng trong văn hóa bóng đá Ý. Ở nơi từng có những scandal dàn xếp tỷ số khét tiếng, người ta luôn nghi ngờ, muốn biết cầu thủ đôi bên nói gì với nhau trên sân. Và tất nhiên, nhu cầu đọc môi không chỉ đến từ nghi vấn dàn xếp. Hồi Marco Materazzi nói khích khiến Zinedine Zidane nổi điên dùng "thiết đầu công" đến nỗi bị đuổi khỏi trận chung kết World Cup 2006, các chuyên gia đọc môi trong làng bóng Ý cũng nhập cuộc một cách năng nổ, đưa ra khá nhiều kết quả... khác nhau.
Quá rõ ràng: làm sao có thể xem việc đọc môi, dù ở mức độ chuyên gia phân tích đi nữa, là cơ sở xác đáng! Mặc kệ, Baggio lập tức trở thành cái gai trong mắt HLV Sacchi. Thời điểm đó cũng là lúc mà nhiều tuyển thủ Ý tỏ ra thất vọng với cách làm việc của Sacchi vì nghĩ Squadra Azzurri sẽ chơi hay hơn nếu được dẫn dắt bởi một HLV khác. Cho rằng Roberto Baggio cầm đầu nhóm cầu thủ nổi loạn, Sacchi gạch luôn "đuôi ngựa thần thánh" ra khỏi danh sách đội tuyển Ý dự VCK Euro 1996.
Baggio bấy giờ đang ở đỉnh cao phong độ. Anh vừa "kéo" Azzurri vào trận chung kết World Cup 1994 ngay trước đó. Cũng chỉ vừa mới 3 năm trôi qua từ khi Baggio lãnh "Quả bóng vàng châu Âu" 1993. Euro 1996 là kỳ Euro mà Baggio vắng mặt một cách đáng tiếc nhất, chứ không phải là duy nhất.
Lippi và Dino Zoff cũng “ghét” Baggio
Baggio trải qua 5 đời HLV trưởng khi anh khoác áo Azzurri từ năm 1988 đến năm 2004. Khi Baggio xuất hiện trong đội tuyển Ý lần đầu tiên thì Euro 1988 vừa kết thúc. Đến Euro 1992, Azzurri không qua nổi vòng loại (thời đó VCK Euro mới có 8 đội). Azeglio Vicini là HLV trưởng đội Ý trong giai đoạn ấy. Baggio phải làm khán giả cho Euro 1996 chỉ vì chút hiềm khích do báo chí châm ngòi, như đã nêu trên. Đến năm 2000, lại nảy sinh những câu chuyện phức tạp cũng có liên quan phần nào đến chuyện đọc môi khiến Baggio rút cuộc không được gọi vào hàng ngũ Azzurri, khi cựu thủ môn Dino Zoff giữ ghế HLV trưởng.
Có lần, Christian Vieri và Christian Panucci vỗ tay khen Baggio sau một quả chuyền thông minh trên sân tập của CLB Inter Milan. HLV Marcello Lippi rầy Vieri và Panucci, bảo họ phải lo tập trung vào việc của mình, không được khen Baggio. Thế là Baggio lại lầm bầm, rồi báo chí khi khai thác câu chuyện, nhắc lại rằng nếu Sacchi ghét Baggio nhất thì Lippi... ghét nhì vì luôn có ý chỉ trích ông. Thật ra họ đã không hợp với nhau hồi còn ở Juventus, sau đó đến Inter họ lại phải gặp nhau. Baggio do vậy chỉ được ra sân rất ít trong mùa bóng 1999 - 2000. Che đậy sự ghét bỏ Baggio vì “đọc môi”, Lippi giải thích: Baggio chơi quá sáng tạo, thích hợp với vai trò "số 9 rưỡi" trong khi đội bóng của ông chỉ xem trọng sự ổn định. Cũng theo Lippi, Azzurri nên tham khảo chi tiết chuyên môn này.
HLV trưởng tuyển Ý Dino Zoff có nghe lời Lippi hay không chẳng rõ, nhưng đúng là sau đó, Baggio lại không có tên trong danh sách đội tuyển Ý dự VCK Euro 2000. Zoff tỏ ra ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với hàng tiền vệ "phẳng", nghĩa là tiền vệ công trong sơ đồ phải bị cột chặt vào một trong hai vị trí giữa hàng tiền vệ, không có chỗ cho "số 9 rưỡi"!
Đến năm 2004 thì sự xuất hiện của Baggio trong hàng ngũ Azzurri chỉ còn mang tính danh dự. HLV Giovanni Trapattoni tiếc tài Baggio, mời anh khoác áo đội tuyển lần chót, gọi là chia tay thôi. Ở tuổi 37, chính anh đâu còn hy vọng dự Euro nữa. Việc ngôi sao Roberto Baggio chưa bao giờ góp mặt là một trong những điều đáng tiếc nhất trong lịch sử Euro dù anh đã 3 lần tham dự World Cup.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.