Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Gullit - Van Basten lên ngôi nhờ được... 'sờ bi' !

24/05/2016 11:11 GMT+7

Cặp tiền đạo nổi danh Ruud Gullit và Marco Van Basten đã mang về cho Hà Lan chức vô địch Euro 1988. Nhưng ít ai biết được nếu không có “phép lạ” của Ted Troost thì sẽ không có vương miện năm ấy.

Cứ phải có Troost

Sau khi vắng mặt ở 3 giải lớn liên tiếp - World Cup 1982, Euro 1984, World Cup 1986 - Hà Lan tái xuất giang hồ với diện mạo mới: Có khá nhiều cầu thủ da màu trong danh sách đội tuyển tham dự Euro 1988. Theo giới quan sát, sức mạnh của bóng đá Hà Lan chỉ trở nên ổn định kể từ khi có thêm "chất thép" của các cầu thủ gốc Surinam, như Gullit hoặc Frank Rijkaard. Cũng có nhiều người cho rằng công đầu trong chức vô địch Euro 1988 thuộc về HLV huyền thoại Rinus Michels. Nhưng với Gullit, sẽ chẳng được gì nếu một nhân vật tên là Ted Troost không tháp tùng đội tuyển Hà Lan sang Đức dự VCK Euro 1988.
Ted Troost là ai? Bên ngoài Hà Lan, rất ít ai biết. Ông vốn là một bác sĩ, về sau được biết đến nhiều hơn như một chuyên gia tâm lý. Khá nhiều cầu thủ trong làng bóng đá Hà Lan trở thành thân chủ của chuyên gia Troost, tìm đến nhờ ông cố vấn. Để tránh những rắc rối không cần thiết liên quan đến đội bóng của mình, các cầu thủ thường nói Troost là bác sĩ riêng của họ. Đấy cũng chính là danh phận của Ted Troost khi ông sang Đức trong mùa hè 1988 với danh nghĩa là bác sĩ riêng của cặp tiền đạo Ruud Gullit - Marco Van Basten.
Ngoài Troost và thân chủ, thường không có nhân vật thứ ba được chứng kiến mỗi khi Troost "chữa trị". Lạ ở chỗ, bác sĩ Troost chẳng bao giờ đem theo bất cứ dụng cụ gì khi thăm và chữa trị cho các cầu thủ. Người ta chỉ biết một cách lờ mờ: ông chữa chấn thương bằng phương pháp riêng của mình, mà trong nhiều trường hợp có hiệu quả không ngờ!
Van Basten bị chấn thương mắt cá, thi đấu rất ít trong mùa bóng 1987 - 1988. Những lúc ra sân, ông cũng chỉ chạy được vài chục phút. Bác sĩ của đội Hà Lan cho rằng việc đưa Van Basten vào danh sách tham dự Euro đã là mạo hiểm. HLV Michels cũng chỉ xem Van Basten như một cầu thủ dự bị, chỉ dùng đến trong trường hợp không còn tiền đạo nào khác. Lạ thay, Van Basten bỗng "chạy như ngựa" và lập hat-trick giúp Hà Lan thắng Anh 3-1, khi đội bóng của Michels đã rơi vào "cửa tử" vì thua Liên Xô trong trận ra quân (ở trận đầu, Van Basten không được đá chính). Vào bán kết, Van Basten lại ghi bàn quyết định khi trận đấu chỉ còn 2 phút, giúp Hà Lan loại chủ nhà Đức.
Sờ "bi" để chữa chấn thương
Không vượt qua được... sự tò mò, rốt cuộc HLV Michels đành khẩn khoản hỏi Van Basten: Bác sĩ Ted Troost chữa trị kiểu gì? Và ông thật sự điên đảo, kinh ngạc trước câu trả lời: Troost chỉ đấm mấy cái vào lưng và... sờ vào "hòn bi" của Van Basten. Chỉ chữa như thế mà lại tan những cơn đau ở... mắt cá? Huyền thoại Rinus Michels lắc đầu quầy quậy, bó tay lần nữa khi nghe được câu trả lời tiếp theo của Van Basten: "Rõ ràng, tôi thấy cơ thể mình nhẹ như lông hồng và chạy không biết mệt"! Cuối cùng, HLV Michels chộp ngay cơ hội để "bẻ" Gullit khi thủ quân đội tuyển Hà Lan xác nhận Van Basten nói đúng (rằng cách chữa kỳ lạ của Ted Troost có hiệu quả không ngờ). Gullit xác nhận chính ông cũng từng nhờ Troost chữa chấn thương, với kết quả mỹ mãn.
Suốt từ đầu giải cho đến hết vòng bán kết, Gullit không ghi bàn nào cho đội Hà Lan. Sau khi bị HLV Michels thách thức, và sau khi nhờ Troost cố vấn tâm lý, Gullit chính là người mở tỷ số trong trận chung kết Hà Lan - Liên Xô. Bàn ấn định chiến thắng 2-0 thì thuộc về Van Basten. Gullit quả quyết: Nhờ Ted Troost mà ông luôn tin chắc vào chiến thắng của bản thân và đồng đội, kể cả khi Hà Lan khởi đầu không thuận lợi tại Euro 1988. Gullit cũng thẳng thắn nói rằng chính nhờ chuyên gia Troost... sờ "bi" mà ông đá như lên đồng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.