Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Không doping vẫn bị loại

31/05/2016 08:50 GMT+7

Tân HLV Jose Mourinho đang dự định mời cựu danh thủ Rio Ferdinand làm HLV phó tại CLB M.U. Nhân sự kiện này, hãy nhớ lại trường hợp hy hữu khiến Ferdinand bị loại khỏi Euro 2004, vì doping, kể cả khi anh... không dùng doping!

Tội "cố ý không thử doping"
Ở thời điểm ấy, Ferdinand là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới và là thành viên không thể thiếu trong "thế hệ vàng" của bóng đá Anh. HLV Sven Goran Eriksson nói rằng Ferdinand chính là một trong những cái tên đầu tiên mà ông phải đánh dấu khi chọn đội hình chính cho đội tuyển Anh tại Euro 2004. UEFA cũng đã chuẩn bị sẵn hình ảnh của Ferdinand để dùng trong các chương trình tuyên truyền cho Euro. Rốt cuộc, Ferdinand bị loại khỏi giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu vì một sự kiện liên quan đến việc kiểm tra doping và phải làm khán giả tại Euro 2004.
Ngày 23.9.2003, đại diện của LĐBĐ Anh (FA) thông báo với CLB M.U rằng họ sẽ kiểm tra doping 3 cầu thủ M.U, mà Ferdinand là một trong số đó. Việc kiểm tra sẽ được tiến hành sau khi M.U kết thúc buổi tập sáng. Tập xong, Ferdinand vọt đi... mua sắm. Đến 2 giờ chiều cùng ngày, Ferdinand mới sực nhớ rằng anh phải có mặt để kiểm tra doping. Ferdinand lập tức gọi điện cho CLB, hỏi xem có còn kịp hay không để anh trở về sân tập Carrington trong vòng 15 phút.
Các nhân viên lấy mẫu kiểm tra doping của FA nói rằng họ không thể chờ vì đã quá muộn. Trên thực tế, các nhân viên ấy chỉ rời khỏi sân tập Carrington lúc 2 giờ 27 phút, nghĩa là hoàn toàn kịp lúc để Ferdinand trở về. Do đây là việc kiểm tra của các LĐBĐ cấp quốc gia, trong một chương trình chung của UEFA, nên Ferdinand cũng đã liên hệ thẳng với UEFA để hỏi xem anh có thể cung cấp mẫu kiểm tra doping ngay trong ngày hôm ấy hay không. UEFA xác nhận điều này.
Nhưng cuối cùng, Ferdinand đã không có mặt để kiểm tra doping sau buổi tập, dù chính anh đã được thông báo trước buổi tập ấy. Thế là theo quy định của FA, anh phải chịu hình phạt ngang với các cầu thủ bị phát hiện sử dụng doping, với tội danh "cố ý không thử doping".
Ai cũng biết Ferdinand không chơi doping
Một mặt, Ferdinand vẫn tình nguyện cung cấp mẫu nước tiểu (muộn) và mẫu kiểm tra doping của anh có kết quả âm tính. Mặt khác, Ferdinand còn tình nguyện tham gia một cuộc kiểm tra doping khác, phân tích mẫu tóc, theo một phương pháp hiện đại, có thể phát hiện dấu vết doping trong suốt 6 tháng trước đó. Kết quả vẫn là âm tính. Nhưng tất cả đều là nỗ lực muộn màng.

tin liên quan

Sakho thoát án dopping, rộng cửa dự EURO 2016
Hậu vệ Mamadou Sakho đã có thể thi đấu trở lại sau khi chịu án treo giò 30 ngày vì bị điều tra sử dụng doping. HLV tuyển Pháp có 72 giờ để quyết định việc có gọi Sakho lên tuyển hay không.
FA - với đặc điểm bảo thủ nổi tiếng của dân Anh xưa nay - lặp đi lặp lại: Ferdinand đã vi phạm quy định kiểm tra doping và anh phải chấp hành hình phạt treo giò. Với các cuộc kiểm tra tự nguyện sau đó, FA trả lời: "Chúng tôi không bàn về việc Ferdinand có dùng doping hay không. Anh ta không bị kết tội sử dụng doping. Anh ta vi phạm quy định về kiểm tra doping".
Thật ra, quy định của chính FA cũng có kẽ hở: hoàn toàn không có chỗ nào nói rằng Ferdinand buộc phải cung cấp mẫu kiểm tra doping đúng vào một thời điểm cụ thể nào đó. Buổi chiều ngay trong hôm ấy cũng là "sau buổi tập sáng"? Tất cả do nhân viên lấy mẫu định đoạt và họ chỉ cần báo cáo với bộ phận đặc trách rằng Ferdinand trễ hẹn, thế là hậu vệ số 1 nước Anh lãnh đủ. Hình phạt: treo giò 8 tháng.
Trớ trêu ở chỗ, Ferdinand bị kiểm tra doping vào tháng 9.2003 nhưng hình phạt treo giò 8 tháng chỉ được công bố vào tháng 12.2003. Euro 2004 diễn ra từ 12.6 đến 4.7.2004. Nếu FA nhanh chóng xử vụ Ferdinand trễ hẹn kiểm tra doping, anh vẫn kịp tham dự Euro sau khi "thụ án". Đó là một chi tiết kỳ dị khác "rất Anh". Thời ấy, các cầu thủ bị lãnh thẻ đỏ ở Premier League đều không biết đến lúc nào họ mới bị treo giò!
Đội tuyển Anh, do Sven Goran Eriksson dẫn dắt, đòi tẩy chay các trận giao hữu mà FA sắp xếp trước Euro, thậm chí còn đòi rút khỏi Euro 2004. UEFA can thiệp, nhưng chỉ nhẹ nhàng, theo kiểu xác nhận rằng chính Ferdinand đã đăng ký "được" kiểm tra doping ngay trong hôm ấy. FIFA cũng chỉ trích thái độ làm việc quan liêu của FA. Nhưng tất cả đều không thay đổi được sự thật đáng tiếc: Ferdinand bị loại khỏi Euro 2004 với hình phạt treo giò 8 tháng, dù cả thế giới biết rõ anh không sử dụng doping. Không có Ferdinand, HLV Eriksson triệu tập John Terry vào đội tuyển Anh, và đó chính là khởi điểm cho một sự nghiệp huy hoàng của Terry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.