Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Vô địch với “10 ngày chuẩn bị”

27/05/2016 09:05 GMT+7

Sự kiện Đan Mạch bất ngờ vô địch Euro 1992 thì ai cũng biết. Nhưng, những bí ẩn đằng sau chức vô địch ấy lại không có nhiều người biết.

Từ các bãi biển trở về ư ?
Phỏng vấn Peter Schmeichel mà cứ nhai đi nhai lại câu nói quen thuộc, rằng các tuyển thủ Đan Mạch từ các bãi biển khắp nơi gấp rút tề tựu để dự Euro 1992, coi chừng bạn sẽ... ốm đòn với cựu thủ môn cao to, ngầu đời ấy! Đã không ít lần Schmeichel trợn mắt hỏi ngược báo giới: “Người ta bốc phét thế nào tôi không cần biết, nhưng các anh không có khả năng suy luận ư?”.
UEFA chỉ loại Nam Tư khỏi giải (theo yêu cầu cấm vận của Liên Hiệp Quốc) đúng 10 ngày trước khi Euro 1992 khai diễn. Đấy là thời kỳ điện thoại di động chưa hề phổ biến. Vậy HLV Richard Moller Nielsen triệu tập đội tuyển Đan Mạch bằng cách nào nếu các cầu thủ đang mải tắm biển khắp Hawaii, Cote d’Azur, Caribbe... như câu chuyện hấp dẫn mà báo chí vẽ ra, lặp đi lặp lại đến mức nó trở thành “sự thật”?
Sự thật hoàn toàn ngược lại: các tuyển thủ Đan Mạch đã tập trung từ khá lâu trước khi họ được mời dự Euro, thay chỗ Nam Tư! Schmeichel giải thích: “Nghe có vẻ lạ nhưng thật ra đấy là giai đoạn mùa bóng đã kết thúc và các ĐTQG khắp nơi tranh thủ thi đấu giao hữu. Trước giải đấu nào cũng vậy, đâu phải chỉ có các đội dự VCK đá giao hữu với nhau. Tất nhiên, cũng có một vài cầu thủ chỉ góp mặt sau đó, vì lý do này hoặc lý do khác, đấy là chuyện bình thường”.
Chí lý, dù đấy có thể là sự tình cờ may mắn. Schmeichel và đồng đội đang chuẩn bị đá giao hữu với đội CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập, sau khi Liên Xô tan rã) khi họ hay tin được dự Euro 1992. Đan Mạch trước đó cũng đã có một trận đấu tập khác, và họ đã chuẩn bị hẳn một quan điểm, một cách chơi rõ ràng. Đây là “bí mật” mà ngay cả các đối thủ của Đan Mạch tại VCK Euro cũng không biết, nói gì đến giới quan sát. Và đây là một vấn đề chuyên môn nghiêm túc quyết định Đan Mạch bất ngờ vô địch Euro 1992, khi cả thế giới cứ ngỡ họ dự giải mà không chuẩn bị điều gì.
Loại bỏ tượng đài Laudrup
Vào đầu thập niên 1990, Michael Laudrup đang ở đỉnh cao phong độ. Sau này, người ta lại xem Laudrup là tượng đài số 1 trong lịch sử bóng đá Đan Mạch. Vậy mà Laudrup lại không có tên trong danh sách tham dự Euro 1992. Đây chính là chi tiết điển hình nói lên sự chuẩn bị nghiêm túc của Đan Mạch, từ trước khi họ nhận được lời mời tham dự Euro.
Moller từng là trợ lý của HLV Sepp Piontek khi đội tuyển Đan Mạch chơi rất hay nhưng lại bị loại khỏi World Cup 1986 vì trận thua Tây Ban Nha 1-5. Rồi Đan Mạch thất bại ở Euro 1988 và bị loại khỏi World Cup 1992. Moller thay chỗ Piontek và thất bại ở vòng loại Euro 1992, nhưng ông vẫn có hợp đồng đến năm 1996. Vậy nên, ông quyết định thay hẳn lối chơi. Đan Mạch cần thêm chất thép, phải củng cố hệ thống phòng ngự và hy sinh cách chơi sáng tạo xoay quanh Laudrup. Ngôi sao số 1 Đan Mạch dĩ nhiên phản đối. Thế là Moller bỏ luôn Laudrup, xây dựng cách chơi mới, bắt đầu từ các trận giao hữu. Thời may, cả một quá trình chuẩn bị cho... vòng loại World Cup 1994 của HLV Moller hóa ra lại được áp dụng ngay tại VCK Euro 1992.
Rút cuộc, Đan Mạch bất ngờ vô địch Euro 1992 nhờ thắng các “nghệ sĩ” Pháp ở vòng bảng, nhờ “tinh thần thép” trước Hà Lan ở vòng bán kết và khả năng tử thủ trước sức tấn công của Đức trong trận chung kết. Thêm vào đó, Đan Mạch thành công ngoài mong đợi vì tuy chỉ có chưa tới 10 ngày chuẩn bị “trên danh nghĩa” nhưng đấy lại là 10 ngày chuẩn bị hoàn hảo. Không họp báo, không chụp hình với nhà tài trợ, không ký tặng “theo nghĩa vụ”, không trả lời phỏng vấn... HLV Moller có quyền khước từ tất cả bằng cách lặp đi lặp lại: “Xin mọi người thông cảm, chúng tôi chỉ có 10 ngày...”.
Người hùng Peter Schmeichel nói thêm: “Thật ra, chúng tôi cũng đã đọc báo, xem truyền hình về cuộc chiến ở Balkan, và đã nghĩ đến khả năng được thay chỗ Nam Tư từ khá lâu rồi. Đấy cũng là điều ít ai bàn đến...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.