Cơn điên 'xấu xí' của O'Neill và chiến thắng lịch sử của Bắc Ireland

17/06/2016 05:22 GMT+7

Trước trận đấu với Ukraine, HLV Michael O'Neill gây sốc với tuyên bố muốn Bắc Ireland có chiến thắng 'xấu xí', nơi các cầu thủ sẵn sàng cho mọi cuộc chiến. Ông bất ngờ thay 5 vị trí và có được chiến thắng 2-0.

Close
[VIDEO] UKRAINE 0-2 BẮC IRELAND

Cùng nhận thất bại ở trận mở màn, cuộc chiến giữa Ukraine và Bắc Ireland được xem là cơ hội cuối cùng để cả 2 duy trì hy vọng đeo bám Đức và Ba Lan tại bảng C.

Như phát biểu trước trận đấu, với mong muốn được thấy một chiến thắng "xấu xí" (ám chỉ giàu tính cạnh tranh chứ không phải vi phạm luật), HLV Michael O’Neill đã thay gần nửa đội hình so với trận thua Ba Lan 0-1 trước đó. Chân sút hàng đầu Kyle Lafferty được cho nghỉ, thay bằng Conor Washington trên hàng công.

Trong số 5 điều chỉnh nhân sự của LV O’Neill, hàng tiền vệ là nơi biến động dữ dội nhất. Corry Evans, Stuart Dallas và Jamie Ward được tung vào sân từ đầu, trong khi Aaron Hughes thế chỗ Conor McLaughlin ở vị trí hậu vệ phải.

Không chỉ vậy, HLV O’Neill cũng biến đổi chiến thuật, khi cho Jonny Evans đá hậu vệ trái trong khi chuyển Gareth McAuley vào trung tâm hàng thủ. tất cả, để tăng thêm sức chiến đấu cho Bắc Ireland, ép Ukraine phải lao vào cuộc đua thể lực.

Ngược lại, những điều chỉnh khủng khiếp của đối thủ, HLV Mykhailo Fomenko của Ukraine chỉ có 1 thay đổi so với thất bại 0-2 trước Đức vài ngày trước. Yevhen Seleznyov, người dự bị trận trước đã được tung vào sân từ đầu thay cho Roman Zozulya trong sơ đồ 4-2-3-1.

Ấy vậy mà đội bóng sắc nét hơn lại là Bắc Ireland.
Bắc Ireland thi đấu mạnh mẽ hơn hẳn sau yêu cầu "xấu xí" của HLV O'Neill Reuters

Như hưởng ứng những điều chỉnh có phần điên cuồng của người thầy, các cầu thủ Bắc Ireland đã nhập cuộc bằng những đường tấn công ào ạt mà không cần thăm dò.

15 phút sau đó, dù họ phải co lại phần sân nhà để chống đỡ những đường tấn công của Ukraine. Nhưng tinh thần quyết thắng vẫn không thay đổi. Họ biến mỗi mét đất trở nên chật chội với các cầu thủ áo vàng.

Với kỹ thuật cá nhân có phần vượt trội hơn, Ukraine là đội kiểm soát bóng nhiều hơn trong hiệp 1, đặc biệt bên biên trái của Yevhen Konoplyanka. Thậm chí, có trường hợp anh tăng tốc vào có đường đi bóng dài đến gần 2/3 sân.

Nhưng chỉ mình Yevhen Konoplyanka là không đủ.

Pha đánh đầu mở tỷ số của McAuley Reuters

Thực tế, Ukraine xứng đáng có một quả 11m khi cú sút của Sydorchuk đã dội trúng tay hậu vệ McAuley trong vùng cấm địa Bắc Ireland, nhưng trọng tài không cho Ukraine được hưởng phạt đền.

Sang đầu hiệp 2 Ukraine tiếp tục ép sân trong cơn mưa ngày một nặng hạt tại Lyon. Tuy nhiên, chỉ ngay 1 phút sau cú đánh đầu không chính xác của Seleznyov, ở phút 48 Ukraine bất ngờ để thua bàn cũng từ tình huống đánh đầu.

Một pha sút bóng không thành bàn của Ukraine Reuters

Trong một đợt lên bóng đáng chú ý hiếm hoi, Norwood đã chuyền bóng rất tốt cho McAuley vượt qua sự đeo bám của hậu vệ Ukraine đánh đầu ghi bàn cho Bắc Ireland.

Đó là một tình huống cố định. Ukraine lại thua bàn từ tình huống cố định như trước trận gặp Đức. Và có một điều nữa không khác, đó là sự vô duyên của các chân sút.

Tình huống HLV O'Neill khiến trận đấu gián đoạn 1 phút vì "lỗi" thay đổi người Reuters

Không còn những trung phong hảo hạng như Shevchenko, Ukaine nhồi bóng và dứt điểm rất nhiều về phía Bắc Ireland. Nhưng như những cú sút vụng về của Kovalenko, họ hiếm khi vượt qua được hàng thủ Bắc Ireland.

Một khó khăn nữa cho Ukraine là thời tiết. Phút 57, trận đấu đã phải tạm hoãn vài phút vì mưa đá.

Và dù sau đó tiếp tục trở lại thì cơn mưa nặng hạt tại Lyon ảnh hưởng rất nhiều đến lối đá của đội bóng áo vàng, nhất là trước Bắc Ireland đầy hứng khởi với lối đá "xấu xí" mà HLV O'Neill đã đề cập.

McGinn ghi bàn ấn định chiến thắng lịch sử của Bắc Ireland Reuters

Và khi mọi đường tấn công của Ukraine vẫn vô vọng, thì 2 cú sút liên tiếp, kết thúc bằng quả đệm lòng của McGinn đã ấn định chiến thắng 2-0 cho Bắc Ireland. Một kết quả không ai ngờ, như chính những quyết định và cách chơi của họ.

Cơn điên của thầy trò HLV O’Neill đã giúp họ đi vào lịch sử, khi có chiến thắng đầu tiên tại EURO, ở lần đầu tiên dự đấu trường này. Ở tuổi 36 và 194 ngày, Gareth McAuley trở thành cầu thủ cao tuổi thứ 2 ghi bàn tại EURO, chỉ sau Ivica Vastic (Áo) từng làm tung lươi Ba Lan khi đã 38 tuổi 257 ngày, năm 2008. 

Trung vệ sau trận được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu xúc động: "Đã lâu lắm rồi. Chúng tôi vẫn nói với nhau về việc để lại một di sản ở giải đấu này, và hy vọng rằng Bắc Ireland sẽ thường xuyên góp mặt hơn ở những giải đấu tầm cỡ như EURO. 
Sau khi có kết quả bốc thăm, đã có rất nhiều người cho rằng chúng tôi sẽ không có nổi một điểm. Nhưng vào lúc này Bắc Ireland - như tất cả chúng ta đã biết - chứng minh rằng mọi người đã sai lầm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.