Conte đã thành công với triết lý xây dựng ‘CLB Azzurri’

28/06/2016 07:05 GMT+7

Sau khi truất phế cựu vương Tây Ban Nha, HLV Antonio Conte cho biết nền tảng cho thành công của tuyển Ý đến lúc này là tâm thế đặc biệt: xem đội tuyển như một CLB sẽ chơi một giải đường dài.

Tuyển Ý đã đến với EURO trong vô vàn nghi ngờ và chỉ trích. Thậm chí, ngay cả sau khi họ đánh bại Bỉ và Thụy Sỹ, người ta vẫn có cớ để dè bỉu sau thất bại 0-1 trước Ireland ở trận cuối vòng bảng.

Nhưng cái cách “Azzurri” khiến Tây Ban Nha phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục đã buộc tất cả phải thừa nhận một sự thật rằng đội bóng thiếu thốn những ngôi sao đó là một ứng viên đáng gờm thực sự.

Theo Conte, đó là nhờ ông có thể áp dụng thứ bóng đá kỷ luật: “Từ khi tiếp quản đội tuyển tôi đã luôn nói rằng con đường duy nhất để tuyển Ý có thể gặt hái thành công là cố gắng để trở thành một câu lạc bộ. Cố gắng để trở thành một đội bóng chơi một mùa giải.

Chẳng có gì có thể che dấu được sự thật rằng nước Ý đang ở trong giai đoạn hiếm muộn tài năng. Vì vậy, chúng tôi phải tập hợp được một đội ngũ từ mọi góc độ”.

Chính đội ngũ những cầu thủ không danh tiếng nhưng sở hữu nhiều góc độ cá tình và năng lực đó đã khiến tất cả phải xem lại. Hãy quên Catenaccio đi, cái cách “Azzurri” khiến thủ môn De Gea liên tục phải chứng tỏ tài năng trước các cú bắn phá liên tục đã nói lên tất cả.

Pelle ăn mừng bàn thắng đánh gục Tây Ban Nha Reuters

Thực tế, điều này đã từng được thầy trò HLV Conte nói trước trận gặp Tây Ban Nha. Nhưng cách họ lấp lửng trong trò tâm lý chiến đã khiến không nhiều người để tâm đến phát biểu “Ý không chỉ biết phòng thủ mà còn có thể chơi tấn công”.

Nhiều năm rồi, không mấy đội bóng dám chơi tấn công trước Tây Ban Nha chứ đừng nói là chiến thắng. Ấy vậy mà những tay kém danh dưới tay Conte lại làm được.

Triết lý CLB, có thể xem là cách xây dựng lực lượng không phải dựa trên những ngôi sao lớn nhất mà biến đó thành một tập thể linh hoạt, có khả năng ứng biến cao để duy trì được tốc độ trong cuộc đua đường dài.

Conte đã biến tuyển Ý kém sao thành một tập thể đáng gờm Reuters

Họ đã chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công tuyệt hảo trước Bỉ. Chơi thứ bóng đá thận trọng trước Thụy Điển. Nhưng nay lại quật ngã Tây Ban Nha bằng những pha tấn công dồn dập mà nếu không phung phí đã có thể có nhiều bàn thắng hơn rất nhiều.

“Đó chắc chắn là một màn trình diễn tuyệt vời. Tôi hài lòng vì đây là tập thể chơi bóng. Mọi người vẫn nghĩ Ý chỉ giỏi chơi phòng ngự. Nhưng thực tế không phải vậy. Tôi không huấn luyện cho các học trò chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công.

Thực tế là các cầu thủ đã xây dựng được hệ thống phòng ngự rất tốt, nhưng chúng tôi cũng chuẩn bị cho mình cả những phương án tấn công”, HLV Conte khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.