Dọc đường Euro 2016: Tuyển Pháp với niềm mong đợi lớn dần

30/06/2016 10:46 GMT+7

Không mấy lạc quan trước khi bóng lăn, người Pháp bây giờ đang tràn đầy hy vọng đội bóng của họ có thể tìm lại vinh quang sau một khoảng thời gian tăm tối.

Nước Pháp đã đạt được những thành tựu rực rỡ trong quá khứ gần. Nổi bật là danh hiệu vô địch World Cup 1998 và Euro sau đó 2 năm. Năm 2006, họ suýt chút nữa lại vô địch thế giới. Thực ra, giữa lúc đối thủ Ý chìm ngập trong bê bối bóng đá thì vương miện vô địch năm đó có vẻ như đã thuộc về người Pháp vậy. Tôi nhớ trước trận chung kết ở Berlin, tôi đã bỏ phiếu bầu Zinedine Zidane là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Mọi chuyện sau đó diễn ra tốt đẹp như suy nghĩ của tôi, cho đến khi chính Zidane thực hiện cú húc đầu lịch sử.
Cú húc đầu đó không những chấm dứt giấc mơ vô địch World Cup 2006 của Pháp, nó còn là điểm bắt đầu của một hành trình lận đận kéo dài đến nay đã 10 năm. Trên khán đài, cờ tam tài vẫn liên tục được phất lên, áo đấu có hình chú gà trống thi thoảng vẫn ưỡn ngực, và điệp khúc Allez les Bleus thì chưa bao giờ ngưng bặt cả. Thế nhưng, đội tuyển Pháp vẫn có vẻ chưa “allez” được đến đâu, cứ mãi luẩn quẩn sau lưng Đức, Ý, Tây Ban Nha. Thế hệ vàng của Didier Deschamps, Zidane, Henry, Vieira... ra đi, trong khi thế hệ tiếp nối dù đầy rẫy tài năng nhưng chưa chứng minh được giá trị bằng thành công trên sân đấu. Thậm chí có lúc tuyển Pháp rơi vào lục đục nội bộ đến mức tan rã như tại Euro 2008 ở Áo và Thụy Sĩ.
Thế nên, trước khi Euro 2016 khai cuộc, nhiều người Pháp hài hước đã nói với tôi rằng, chú gà trống chắc chỉ gáy vài phát là cùng, không tiến xa được đâu.
“Ồ, Pháp cũng khá đấy, nhưng khó mà qua mặt Đức, Ý được. Tôi chỉ dám hy vọng vào bán kết. Tứ kết thì dễ thực hiện hơn”, bác tài xế Pierre bảo thế, trong ngày đầu tôi đặt chân tới Paris và chưa quen với tàu điện ngầm. Trước trận khai mạc, những người Pháp đứng tuổi vẫn chưa thôi bi quan, trong khi giới trẻ có lạc quan hơn chút xíu. “Tôi nghĩ là Pháp có thể vào tới bán kết. Chúng tôi đang có nhiều tài năng đầy hứa hẹn. Tôi rất kỳ vọng vào Antoine Griezmann”, anh chàng Gustave nói với tôi dưới chân tháp Eiffel. “Sau những đau buồn của khủng bố, một Euro tưng bừng cả về không khí lẫn thành công của đội tuyển sẽ là cú hích tích cực cho nước Pháp”.
Tuyển Pháp của HLV Deschamps vẫn chưa làm CĐV đội nhà hài lòng Reuters
Trái bóng lăn, trên sân các chàng trai Pháp đôi khi khá vất vả, hình ảnh quen thuộc trong hơn 10 năm qua. Có vài lúc, bên cạnh điệp khúc Allez les Bleus, tôi còn thấy cổ động viên áo xanh la ó khi đoàn quân của Deschamps loạng choạng, như hôm Pháp bị Ireland dẫn trước 1 bàn. Họ không kiên nhẫn chờ đợi và không chấp nhận đội tuyển rơi vào tình thế nguy nan như vậy. Nhưng rồi, có vẻ sự lạc quan của giới trẻ lại vùng lên lật ngược tỷ số so với sự thận trọng của người già.
Tuyển Pháp thắng, Griezmann chói lóa rạng ngời. Trên sân đấu ở Lyon, khi Griezmann ghi bàn vào lưới Ireland, không chỉ 1 mà tới 2 lần, giúp Pháp gỡ hòa để rồi lật ngược tỷ số, tôi đã được chứng kiến một cảnh thật đẹp. Dưới sân, Griezmann khiêu vũ trước ống kính truyền hình. Trên khán đài, hàng chục ngàn người Pháp hưởng ứng theo. Không phải là điệu valse hay slow dặt dìu tôi từng gặp vào những buổi chiều muộn bên sông Seine mà là một vũ điệu hân hoan sôi động. Với sự tỏa sáng của Griezmann, những người Pháp trẻ tuổi có dịp củng cố niềm tin, lớp lớn tuổi hơn cũng thấy mình không nên quá thận trọng. Để cho giấc mơ bay bổng một chút có sao đâu.
Hôm Pháp thắng Ireland ở vòng 2, tôi không ở lại Lyon lâu để chung vui với cổ động viên đội chủ nhà. Nhưng trên chuyến tàu xuôi xuống Nice, tôi lại nghe vang rộn âm thanh Allez les Bleus. Sáng hôm qua, khi đi tàu RER ra vùng ngoại ô Clairefontaine, trung tâm huấn luyện bóng đá của Pháp và là nơi đội chủ nhà đóng đại bản doanh cho mùa Euro 2016, tôi lại đi cùng những người Pháp háo hức vui tươi. Họ đón tàu ra đây để xem cữ tập của đội tuyển.
“Chúng tôi là ứng viên số 1”, Thibaut Henry nói với tôi. Tôi bắt chuyện với Thibaut bởi vì anh và những người bạn của mình đang khoác áo đấu màu xanh, với biểu tượng con gà trống và 3 chữ F trước ngực. Phía sau lưng họ là cái tên Griezmann còn rất mới. Nếu như đầu giải người hâm mộ còn lúng túng không biết nên khoác chiếc áo số mấy, in tên cầu thủ nào lên lưng, nhiều người chọn giải pháp an toàn là in tên các cựu danh thủ, thì giờ đây họ đã có ít nhất một lựa chọn rõ ràng: Griezmann!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.