Dọc đường EURO: Những nụ hôn trên mộ

29/06/2016 20:01 GMT+7

Hơn một thế kỷ sau khi Oscar Wilde qua đời, hoa và những vệt môi hôn tràn đầy trên nấm mộ của ông giữa nghĩa trang yên bình.

“Nắp quan tài đá nặng/ Đè lên bầu ngực nàng/ Trái tim tôi sóng cuộn/ Nàng mãi mãi ngủ yên…” Oscar Wilde có một cuộc đời đầy bi kịch. Nhà văn, nhà thơ Ireland qua đời trong đói nghèo và tật bệnh vào năm 1900 ở tuổi 46. Là một người đồng tính, ông còn bị nhiều người cùng thời kì thị, hắt hủi. Cuộc đời dẫu ngắn, Wilde đã kịp để lại một di sản văn chương đồ sộ. Sau khi ông mất, ngôi mộ đồng thời là công trình tưởng niệm ông đã được dựng tại nghĩa trang Père Lachaise ở quận 20, Paris.
Nghĩa trang rộng tới 44 héc ta này với hơn 1 triệu người yên nghỉ tại đây là một khu công viên xanh mát. Khi chúng tôi đến, có rất nhiều du khách và người dân vào nghĩa trang tham quan, thư giãn, đọc sách, tâm tình. Cũng có thể coi đây như là một thành phố của người đã khuất, với đường phố, biển chỉ đường, công viên.
Một đoàn du khách Nhật Bản đi thăm nghĩa trang Père Lachaise Đỗ Hùng
Trong đó, mỗi khu vực lăng mộ như là một khu phố vậy và những nấm mộ thực ra là ngôi nhà vĩnh cửu của người đã khuất. Ở phố 86, thi sĩ Guillaume Apollinaire của “Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo/ Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi” lặng lẽ ngủ yên cùng hoa lá, cỏ cây. Tại phố 48, văn hào Honoré de Balzac ở ngay sát lề đường.
Trong khu 25, kịch tác gia Molière dựng nhà kế bên La Fontaine, tác giả của những truyện ngụ ngôn bất hủ. Vào thăm nghĩa trang, ta còn có thể bắt gặp những Marcel Proust, Frédéric Chopin, ca sĩ Édith Piaf. Một số nạn nhân của vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo vào tháng 1.2015 và loạt khủng bố tháng 11 cùng năm tại Paris cũng được an táng tại đây.
Ngôi mộ của Oscar Wilde rất dễ tìm, vì nó nằm gần cổng phụ phía nhà ga Gambetta. Ngôi mộ được dựng vào năm 1909 do nhà điêu khắc Jacob Epstein thực hiện. Trên mộ có hình người phụ nữ với đôi cánh, nhìn hao hao tượng Nhân sư ở Ai Cập, lấy ý tưởng từ bài thơ Nhân sư của Wilde.
Mộ của thi sĩ “Mùa thu chết” Apollinaire Đỗ Hùng
Khoảng vào đầu thập niên 1990, một số phụ nữ tới thăm nghĩa trang thường lưu lại dấu son môi trên mộ. Rất nhanh chóng, nó đã trở thành một trào lưu khiến ngôi mộ ngày càng trở nên nham nhở, buộc ban quản lý nghĩa trang phải dựng tường kính xung quanh để che chắn, cũng như dán lời khuyến cáo không được hôn lên mộ. Ấy thế nhưng vẫn có nhiều phụ nữ bất chấp quy định này, vẫn leo lên để hôn vào mộ phần của văn hào có cuộc đời đầy bi kịch.
Tại nghĩa trang, nơi được khách viếng thăm nhiều nhất có lẽ là mộ phần của Jim Morrison, ca sĩ chính của ban nhạc rock The Doors. Qua đời một cách bí ẩn ở tuổi 27 vào năm 1971 tại Paris, rocker người Mỹ đã trở thành một tượng đài âm nhạc, một trong những người có ảnh hưởng nhất của thế giới rock. Quanh ngôi mộ của ông, du khách tới viếng thăm dán đầy bã kẹo cao su để tưởng nhớ tới nghệ danh “Vua thạch sùng” của ông, vì kẹo cao su dễ dính như chân thạch sùng vậy.
Để tránh cho mộ phần bị xâm hại, ban quản lý nghĩa trang đã dùng rào chắn để quây mộ phần lại, nhưng sau khi có rào chắn, phụ nữ tới viếng lại lấy dây buộc tóc thắt lên khắp rào chắn. Nhiều lời phàn nàn của các gia đình có mộ phần xung quanh đã được gửi tới ban quản lý và họ yêu cầu dời mộ của Morrison đi chỗ khác để khỏi ảnh hưởng xung quanh. Tuy nhiên, theo đề nghị của gia đình Morrison, ông sẽ được yên nghỉ vĩnh viễn tại Père Lachaise.
Nơi đại văn hào Balzac yên nghỉ Đỗ Hùng
Nghĩa trang còn có nhiều ngôi mộ gắn liền với những câu chuyện rất ly kì. Ví như ngôi mộ của nhà báo Victor Noir, tên thật là Yvan Salmon. Victor Noir có một sự nghiệp báo chí không mấy nổi bật nhưng cái chết của ông vào năm 1870 đã gây chấn động xã hội Pháp lúc bấy giờ. Ông chết sau cuộc đấu súng với hoàng thân Pierre Bonaparte, cháu của Napoléon Bonaparte. Cái chết của Noir cùng với việc Pierre Bonaparte được trắng án đã dẫn tới làn sóng phải đối rầm rộ khắp nơi.
Trên mộ phần của Noir ngày nay có pho tượng đồng tạc lại hình ảnh ông vừa ngã xuống, rơi mũ ra sau khi dính đạn. Ở chỗ quần nơi bộ phận sinh dục của ông, nhiều phụ nữ viếng thăm đã sờ tới mức sáng bóng, bởi theo lời đồn thì phụ nữ tới đây hôn bức tượng rồi sờ vào bộ phận sinh dục của ông thì sẽ mắn đẻ, cuộc sống tình dục gặp nhiều thuận lợi. Tương tự trường hợp mộ phần của Oscar Wilde và Jim Morrison, việc chị em sờ quá nhiều đã gây ra nguy cơ hư hại mộ phần nên ban quản lý nghĩa trang đã có dịp rào chắn lại. Tuy nhiên, sau khi bị nhiều phụ nữ Paris phản đối, ban quản lý phải dỡ bỏ rào chắn.
Là một khu nghĩa trang mênh mông, nơi yên nghỉ của nhiều con người nổi tiếng, cũng như có nhiều cây xanh, không khí thoáng đãng, Père Lachaise đã trở thành địa chỉ thu hút du khách và là nơi thư giãn của người dân thành phố.
Thăm Père Lachaise, du khách sẽ có cảm giác như đi dạo trong công viên, ghé thăm nhà những con người nổi tiếng, nghe kể về những câu chuyện gắn liền với mỗi mộ phần, mỗi con người từng có cuộc sống rất sinh động ngày trước. Khác với quan niệm nghĩa trang gắn liền với âm khí, với chết chóc, Père Lachaise cũng như nhiều nghĩa trang khác, chẳng hạn Zentralfriedhof ở ngoại ô thành Vienna của Áo rộng gấp 5 lần Père Lachaise và có tới khoảng 3 triệu người được táng, là những điểm tham quan không thể bỏ qua.
Du khách viếng ngôi mộ của Oscar Wilde, nơi còn lưu dấu nhiều nụ hôn Đỗ Hùng
Một nữ du khách viếng mộ Chopin Đỗ Hùng
Mộ của Jim Morrison đã được rào chắn nhưng người hâm mộ vẫn đột nhập vào chụp ảnh Đỗ Hùng
Họa sĩ biếm Bernard Verlhac, bút danh Tignous, người bị bắn chết trong vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng 1 năm ngoái Đỗ Hùng

tin liên quan

EURO 2016: Paris - Trái tim của nước Pháp
Paris, trái tim của nước Pháp luôn được nhắc đến bằng những từ ngữ mỹ miều như kinh đô ánh sáng, kinh đô thời trang, nghệ thuật của cả châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.