Đức - Ý, 2 giờ ngày 3.7: Đại chiến tại Bordeaux

02/07/2016 16:57 GMT+7

Tấm vé vào bán kết sẽ rất khó nghĩ trong việc lựa chọn giữ Đức với Ý nhưng một quyết định sẽ có vào rạng sáng 3.7 (theo giờ VN) khi trọng tài thổi hồi còi dài kết thúc “một cuộc chiến thật sự” tại Bordeaux.

Không thể nào có từ ngữ khác hơn là “cuộc đại chiến” để nói về trận đấu giữa Đức với Ý tại Bordeaux. Đó là 2 trong số những đội tuyển quốc gia thành công nhất ở châu Âu khi họ đang sở hữu đến 8 ngôi vô địch World Cup và 4 chiếc cúp Euro. Đó là 2 trong số những đội bóng gây được ấn tượng nhất cho đến nay tại Euro 2016. Do vậy, thật đáng tiếc khi trận đấu này đã đến quá sớm bởi sẽ chỉ có một đội hiện diện ở vòng bán kết.        
Không có “lời nguyền Ý”
 Đối với người Đức, Ý là một nỗi ám ảnh triền miên bởi trong lịch sử đối đầu giữa họ, “Mannschaft” chưa bao giờ đá bại được “Squadra Azzurra” ở các giải đấu lớn. Trong đó, người Ý đã một lần làm tan vỡ giấc mơ vô địch của Đức (Espana 1982) và 4 lần buộc họ phải dừng chân trước ngưỡng của của các trận chung kết (World Cup 1970, 2006 và Euro 2012).   
Không ai có thể thay đổi quá khứ nhưng cũng có một điều chắc chắn là quá khứ không ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tại. Do vậy, theo lãnh đội Oliver Bierhoff của đội tuyển Đức, “đây là khoảng thời gian để chúng ta viết một câu chuyện mới”. Hay với tiền vệ Toni Kroos, anh “không quan trọng về việc Italia đã không thua Đức trong các giải đấu lớn cho đến nay” mà “kết quả vào ngày thứ Bảy sẽ là vấn đề”. Thậm chí mọi thành viên của “Mannschaft” đã không ít lần khẳng định rằng không có “lời nguyền Ý”. Vậy thì họ có nghĩa vụ phải chứng minh điều đó ở trận quyết đấu này.    
HLV Loew nói: “Chúng tôi tự tin bởi chúng tôi nhận biết được những điểm mạnh của chúng tôi”. Điều đó là rất rõ ràng, thậm chí hầu như ai cũng biết, đặc biệt là người Ý. Thế nhưng, vấn đề là không phải bất kỳ đội bóng nào cũng có thể phát huy được những điểm mạnh của họ trước Ý và bậc thầy chiến thuật Antonio Conte.
Do vậy, có thông tin cho rằng HLV Loew có thể không dùng sơ đồ 4-2-3-1 mà chuyển sang hệ thống 3 hậu vệ, với sự xuất hiện của Benedikt Howedes bên cạnh Jerome Boateng và Mats Hummels như ở trận giao hữu thắng Ý 4-1 hồi cuối tháng Ba. Hệ thống này sẽ tăng thêm khả năng phòng thủ cho một hàng hậu vệ thường chơi dâng cao để đối phó với những đợt phản công của Ý.             
Tuy nhiên, điểm mấu chốt của trận đấu này vẫn là hàng công của Đức sẽ ứng phó ra sao trước hàng thủ kiên cố của Ý. Đây chính là lúc mà “Mannschaft” rất cần những bàn thắng của Mario Gomez, cần Thomas Mueller xóa bỏ được lời nguyền và Mesut Oezil, Julian Draxler… tìm lại được phong độ vốn có của họ.   
Chinh phục đỉnh Everest
Alessandro Florenzi (trái) ví đội tuyển Đức như ngọn núi Everest AFP
Cũng như Đức, HLV Conte có thể phải thay đổi sơ đồ chiến thuật, nhưng nguyên nhân là do sự vắng mặt của Antonio Candreva (chấn thương) và có thể là cả Daniele De Rossi, trong khi người thế vai cho De Rossi là Thiago Motta lại bị treo giò. Ông có thể sử dụng Stefano Sturaro và Marco Parolo như cặp tiền vệ trung tâm, bố trí Emanuele Giaccherini chơi như một tiền đạo thứ ba bên cạnh Eder và Graziano Pelle, với Alessandro Florenzi và Mattia De Sciglio chơi rộng trong sơ đồ 3-4-3.    
Nhiệm vụ quan trọng nhất của “Squadra Azzurra” là vô hiệu hóa những mối đe dọa đáng kể nơi hàng công của Đức mà sự kỳ vọng của họ sẽ được tiếp tục đặt vào bộ ba Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini. Nếu họ phong tỏa được hàng công của Đức thì những pha phản công xuất sắc của Ý chỉ còn chờ thời gian để lên tiếng. 
Tất nhiên, thầy trò HLV Conte không hề chủ quan, dù thành tích đối đầu trong quá khứ và chiến thắng vừa qua trước Tây Ban Nha đã giúp “Squadra Azzurra” thêm tự tin. Bằng chứng là HLV Conte đánh giá Đức là “đội bóng toàn diện nhất thế giới vào thời điểm này” trong khi tiền vệ Florenzi ví “Mannschaft” như “đỉnh núi Everest”. Do vậy, theo De Sciglio, chỉ khi nào “chúng tôi chơi như một đội bóng, với sự hy sinh và lòng quyết tâm, như chúng tôi đã thể hiện, chúng tôi có thể gây thiệt hại cho Đức”.
Đã có những người chinh phục được Everest thì đỉnh núi này không còn là bất khả xâm phạm. Do vậy, chẳng có lý do gì để khiến Ý phải sợ hãi. Thế nhưng, Đức cũng không hề run sợ trước thử thách mà họ chưa một lần vượt qua này. Thật khó dự đoán về “một cuộc chiến thật sự” (ông Bierhoff) như thế, nhưng nếu đội tuyển Đức lọt vào bán kết thì có lẽ sự đồng tình sẽ cao hơn.              

Phát biểu trước trận đấu
HLV Joachim Loew (Đức): “Tuần này chúng tôi đã phân tích về Ý và xem các trận đấu khác của họ - họ không chỉ có những phẩm chất phòng thủ mà còn có những giải pháp tấn công tốt. Tất nhiên họ biết làm thế nào để phòng ngự và chúng tôi đã chuẩn bị cho điều đó và phân tích vài thứ khác. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang chuẩn bị tốt. Đó là về sự cân bằng giữa phòng thủ và tấn công - bạn phải tạo ra các cơ hội, nhưng bạn phải tận dụng chúng vì trước Ý, bạn có thể không có nhiều cơ hội so với Bắc Ireland”.
HLV Antonio Conte (Ý): “Chúng tôi sẽ chơi với một đội hình rất mạnh từ mọi quan điểm. Họ là đội bóng tốt hơn so với Tây Ban Nha và là đương kim vô địch thế giới. Tôi nghĩ Đức là đội bóng toàn diện nhất thế giới vào thời điểm này. Họ có rất nhiều cầu thủ mạnh mẽ. Họ có một đội bóng với nguyên tắc và tổ chức mạnh mẽ. Trong vài ngày qua, chúng tôi đã cố gắng nghiên cứu đối thủ bởi vì đó sẽ là một trận đấu rất khác so với trận gặp Tây Ban Nha. Chúng tôi đã cố gắng xác định những khu vực mà chúng tôi có thể gây hại cho Đức. Chúng tôi có rất nhiều sự tôn trọng dành cho họ, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để chơi với thế mạnh của chúng tôi”.   

Lịch sử đối đầu 
 - Đức và Ý đã gặp nhau 33 lần trong quá khứ, Đức thắng 8 trận, Ý thắng 15.
- Đức chưa bao giờ thắng được Ý trong 8 lần hai đội gặp nhau ở các giải đấu lớn (hòa 4, thua 4), trong đó có 1 trận chung kết và 3 trận bán kết.
- Ở lần gặp nhau gần đây nhất, Đức đã thắng Ý 4-1 trong trận giao hữu tại Munich vào ngày 30.3, thành công đầu tiên của họ trước “Squadra Azzurra” kể từ sau chiến thắng 2-0 cũng trong một trận giao hữu tại Zurich vào tháng 6.1995.      

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.