Emre Mor, sao mai 18 tuổi của Thổ Nhĩ Kỳ

12/06/2016 15:45 GMT+7

Ở tuổi 18, Ronaldo vẫn chưa biết EURO là gì, nhưng Emro Mor đã là bản hợp đồng 16 triệu euro được Dortmund nhanh tay ký hợp đồng trước khi tập trung cùng tuyển Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho kỳ EURO.

Emre Mor có thể vẫn lạ tai với đại đa số CĐV. Nhưng với những tuyển trạch viên tại châu Âu thì chàng trai sinh năm 1997 sớm được gắn mác thần đồng dù hành trang chỉ vỏn vẹn hơn chục trận chuyên nghiệp và 2 bàn thắng.

Những tay “săn đầu người” của Dortmund nổi tiếng cả châu Âu. Phải có lý do đặc biệt để 1 chàng trai mới 18 tuổi khiến Dortmund hối hả chi 16 triệu euro để trói chân trước thềm EURO.

Thực tế, Dortmund đã có chiến thắng lớn với Emre Mor. Chỉ có trận chuyên nghiệp đầu tiên vào cuối năm 2015, nhưng Emre Mor sớm thu hút một loạt ông lớn như Juventus, Manchester United, Liverpool, Ajax.

tin liên quan

10 ngôi sao trẻ hứa hẹn tỏa sáng tại EURO 2016
Marcus Rashford không phải là cầu thủ trẻ tuổi duy nhất được gọi lên tuyển ở EURO 2016. Nhiều gương mặt trẻ nhưng nổi bật được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu này.

Từ nhỏ, chàng trai sinh trong khu phố nghèo tại Copehagen đã gây ấn tượng với việc đi xe buýt lên sân sớm nhất và luôn là người cuối cùng rời sân. Anh đã bỏ học năm 16 tuổi để gia nhập CLB Bronshoj Boldklub ở ngoại ô Copenhagen. Năm 2013, sự nghiệp của Emre Mor ngỡ đi tong khi bị gãy chân và sau đó bị St. Etienn từ chối. Nhưng những nỗ lực tập luyện không biết mệt mỏi đã giúp anh trở lại một cách kỳ diệu.

Tại FC Nordsjælland (Đan Mạch), Emre Mor chỉ kịp đá 13 trận, ghi 2 bàn nhưng đủ để HLV Fatih Terim cho ra mắt tuyển quốc gia ngày 29.5. Sự phát cuồng của đám đông theo dõi trận giao hữu với Montenegro đã chấm dứt cuộc phiêu lưu ngắn ngủi của anh tại Đan Mạch.

Emre Mor trong trận giao hữu giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Slovenia AFP

Sau khi nghe đánh giá từ các trợ lý và xem băng ghi hình, HLV Fatih Terim đã lập tức nhận ra tài năng của chàng trai này và lập tức bằng mọi giá phải kéo về khoác áo Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi anh có quốc tịch và chơi cho các đội U.17 đến U.19 Đan Mạch. 

Những nỗ lực và uy tín của HLV Fatith Terim đã thành công mĩ mãn. Thời khắc Emre Mor quyết định chọn màu áo Thổ Nhĩ Kỳ rất đặc biệt.

Đó là trong một nhà tù tại Đan Mạch, thời điểm bố của anh là ông Ersoy đang thụ án sau một vụ tai nạn giao thông với chiếc xe hơi không đăng ký bảo hiểm.

Emre ký hợp đồng với Dortmund trước khi tập trung tuyển Thổ Nhĩ Kỳ dự EURO AFP

HLV được mệnh danh là "Hoàng Đế" tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Sau khi xem băng hình tôi biết Emre Mor sẽ không phải là cầu thủ bình thường. Cậu ấy là cầu thủ phi thường. Tôi nghĩ mình đã có quyết định đúng khi triệu tập Emre Mor vào tuyển quốc gia.

Tôi khẳng định rằng cậu ấy vẫn còn nhiều thứ phải học cũng như cải thiện thể lực. Nhưng Emre Mor đủ tiềm năng để trở thành một cầu thủ đặc biệt”.

Khả năng lớn là Emre Mor sẽ không được tung vào sân từ đầu ở trận gặp Croatia tối nay (chỗ của anh đang thuộc về Volkan Sen). Tuy nhiên, người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chờ đợi. Biết đâu đấy, sau 2/3 trận đấu mà kết quả chưa được như ý và chuyện cổ tích bắt đầu. 

Emre Mor có bố là người Thổ Nhĩ Kỳ còn mẹ là Macedonia. Anh hiện chưa thể nói được tiếng Thổ Nhĩ Kỳ dù có thể nghe khá tốt. Cuộc phỏng vấn đầu tiên của anh hồi tháng 3 trong màu áo U.21 Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí được thực hiện bằng tiếng Anh sau khi anh cùng đồng đội đánh bại Slovakia 5-0.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.