EURO 2016: Ấn tượng mạnh mẽ về hàng thủ 3 người

06/07/2016 17:21 GMT+7

Ban đầu, Ý là đội duy nhất tại EURO 2016 luôn ra sân với hàng thủ gồm 3 hậu vệ. Họ gây ấn tượng ngay từ trận ra quân, thắng Bỉ 2-0.

Đến khi gặp Bỉ ở vòng tứ kết thì Xứ Wales chuyển sang cách chơi giống như người Ý. Vẫn là hàng thủ gồm 3 hậu vệ, khi tấn công thì tiền vệ cánh dâng cao và sơ đồ chiến thuật trở thành 3-3-4. Kết quả, Xứ Wales cũng thắng Bỉ (3-1), và vào bán kết như một chiến tích lịch sử.

Làm sao để thắng đội Ý mà ai cũng thấy là thành công bằng con đường chiến thuật nhiều hơn tài năng? Joachim Loew cũng dùng chiến thuật, khá tài tình. Ông cũng giới thiệu hàng thủ gồm 3 hậu vệ mà lần đầu tiên Mannschaft áp dụng tại EURO này.

Tất nhiên, Đức và Ý chỉ hòa 1-1 suốt 120 phút quần thảo, còn chuyện thắng thua trên chấm 11m luân lưu thì ai cũng biết là chẳng liên quan gì đến bài bản chiến thuật. Dù sao đi nữa, một khi đội Đức cũng chuyển sang cách phòng thủ với 3 hậu vệ thì quá rõ ràng: đây là cách chơi thành công nhất tại EURO 2016, tính đến thời điểm này. Vấn đề chỉ là: vì sao cách chơi này đem lại thành công?

Tại World Cup 2014 vừa qua, đội Hà Lan có lẽ là ít tài năng nhất trong vòng 30 năm nay đã thành công vang dội, tiến đến vị trí số 3 ngoài mong đợi. Sơ đồ 3-5-2/5-3-2 mà HLV Louis Van Gaal bất ngờ giới thiệu là nguyên nhân lớn nhất. 

HLV Van Gaal từng thành công với sơ đồ 3 hậu vệ tại tuyển Hà Lan ở World Cup 2014 AFP

Một mặt, cách xếp đội hình của Van Gaal có tính bất ngờ rất cao (Hà Lan xưa nay thường chỉ chơi 4-3-3, hoặc gần đây thêm 4-2-3-1). Mặt khác, nếu đã tự tin phòng thủ chỉ với 3 hậu vệ, bạn sẽ có thêm 1 người để tăng cường cho các cuộc chiến đã "định sẵn" ở khu vực tấn công, và đối phương không dễ đối phó. Thành công của Van Gaal khi ấy khẳng định: người ta có thể thành công bằng một sơ đồ có 3 trung vệ, kể cả trong thời buổi này.

Từng có lúc, sơ đồ 4-4-2 phổ biến khắp nơi. Bẵng đi một thời gian dài, sơ đồ tưởng đã bị “xếp xó" ấy bỗng xuất hiện trở lại trong mùa bóng 2015-2016 vừa qua. Thành công rực rỡ của Leicester City hoặc Atletico Madrid là điều chẳng cần nhắc lại. Hệ quả là có khá nhiều đội tham dự EURO 2016 với sơ đồ chủ đạo 4-4-2. Cách thủ bằng 3 hậu vệ cũng từ đó phất lên, như một hệ lụy về chuyên môn.

Ở EURO năm nay, Bale (11) không thi đấu giống như tại Real Madrid AFP

Chơi 4-4-2 nghĩa là không dùng tiền đạo cánh. Trên thực tế, các siêu sao như Cristiano Ronaldo hoặc Gareth Bale tại EURO này đều không còn là tiền đạo cánh như chính họ ở CLB Real Madrid nữa. Mà khi đối phương không dùng tiền đạo cánh, bạn cũng chẳng cần hậu vệ cánh nữa. Chỉ cần mỗi cánh có một tiền vệ biên, đảm trách cả công lẫn thủ, là đủ.

Muốn nói cách chơi dùng 3 hậu vệ là khắc tinh của sơ đồ 4-4-2 cũng được. Chơi như thế nào cho nhuần nhuyễn phía dưới đồng thời tận dụng được một cầu thủ "có thêm" cho hàng công, lại là chuyện khác. Thành công trong cách chơi với 3 hậu vệ (ít ra là có thể chơi như thế khi cần) nói lên rằng Đức, Ý và Xứ Wales đã chuẩn bị rất kỹ trước EURO này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.