Euro 2016: Phong tỏa thành phố Lens

17/06/2016 14:59 GMT+7

Những gì xảy ra với cổ động viên Anh, cả trong vai trò nạn nhân và thủ phạm, đã khiến không khí xung quanh trận đấu ở Lens vào hôm qua căng chưa từng thấy.

Sáng hôm qua, từ Paris, tôi nhảy tàu TGV đi Lille rồi sau đó từ đây mới qua Lens. Do Lille nằm ở giao lộ của nhiều trục đường nên hầu hết các cổ động viên (CĐV) Anh đều theo hành trình tương tự: tập kết ở Lille rồi mới đi Lens.
Sự dồn tụ hàng chục ngàn người ở Lille, trong bối cảnh nước Pháp đang tăng cường cảnh giác cao độ, đã tạo ra một áp lực rất lớn về an ninh. Khu vực sân ga Lille Flanders, cảnh sát và quân đội dày đặc xen lẫn giữa rừng CĐV đang nôn nóng tìm cách lên tàu để đến Lens. Nhiều CĐV xách từng thùng bia lên tàu đều bị chặn lại. Ngay từ đây, mỗi một người lên tàu đã phải trải qua màn soát xét an ninh kỹ lưỡng: kiểm tra hành lý và cơ thể.
Sau hai tiếng đồng hồ không thể chen chân lên tàu chạy tuyến trực tiếp qua Lens, tôi liền chọn giải pháp đi vòng qua hai chặng. Thực tế đi tàu trong mùa Euro cho thấy không phải con đường ngắn nhất là nhanh nhất. Đôi khi muốn nhanh, ta phải đi đường vòng. Nhiều CĐV cũng chọn cách đó: đi tàu tới Arras, rồi từ Arras đi ngược trở lại Lens. Xa hơn nhưng nhanh hơn.
Tới ga trung tâm Lens, lúc này đang là buổi trưa và CĐV Anh đã tập trung tại các quán nhậu quanh sân ga, vốn chỉ cách sân đấu Bollaert-Delelis hơn 1 km, vừa tầm cho một cuốc đi bộ nhẹ nhàng. Dân Anh tới mỗi lúc một đông, nhạc và tiếng hét hò vang dậy trời đất. Cảnh ăn nhậu tưng bừng làm tôi liên tưởng tới các cuộc nhậu vốn đã dẫn đến choảng nhau tại Marseille mấy hôm trước. Đề phòng tình huống xấu, bên ngoài quán nhậu cảnh sát chống bạo động đứng dày đặc, họ xếp thành nhiều lớp, có người đứng cả vào trong quán nhậu để kiểm soát an ninh.
Phong tỏa thành phố Lens
Lực lượng chống bạo động sẵn sàng ra tay Đỗ Hùng
Một loạt biện pháp khẩn cấp đã được triển khai. Tại Lille và Lens, siêu thị bị cấm bán bia trong vòng 60 tiếng đồng hồ, kéo dài từ thứ ba tới thứ sáu, trong thời gian đội tuyển Anh và Nga có các trận đấu ở hai thành phố này. Các trạm xăng trên tuyến đường nối giữa Lille và Lens cũng bị cấm bán bia rượu. Quán nhậu bị buộc phải đóng cửa trước nửa đêm và chỉ bán bia có độ cồn dưới 5%, đựng trong ly giấy hoặc nhựa. Trường học tạm thời đóng cửa để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bạo lực. Trước đó, 20 phần tử quá khích người Nga cũng đã bị trục xuất khỏi Pháp.
Lực lượng bảo vệ cho trận đấu Anh - Wales ở Lens vào hôm qua được tăng cường lên con số 2.400 người. Cảnh sát Anh được điều sang để phối hợp với người Pháp làm nhiệm vụ bảo an. Người ta ước tính con số người Anh và Wales đổ về Lens vào khoảng 50.000, trong khi sân Bollaert-Delelis chỉ có sức chứa 38.000 người, có nghĩa là một lượng người rất lớn không có vé tập trung ở quán nhậu, khu fanzone và các địa điểm công cộng khác. Thành ra áp lực bảo an dàn trải trên khắp thành phố, chứ không chỉ tại sân vận động và fanzone.
Bên trong sân đấu, các biện pháp khẩn cấp đã được áp dụng, trong đó có việc xử lý tình huống CĐV choảng nhau. “Chúng tôi đã huy động 1.200 cảnh sát kết hợp cùng 1.200 nhân viên bảo vệ để phụ trách an ninh cho trận đấu. Trên khán đài, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp phản ứng nhanh để ngăn chặn ngay lập tức các nguy cơ bùng phát bạo lực”, ông Fabienne Buccio, người đứng đầu vùng Pas-de-Calais, cho biết trong cuộc họp báo đột xuất trước ngày thi đấu. Không khí ở Lens mà tôi chứng kiến, cùng với những tuyên bố của giới chức tại đây, làm cho tình hình chộn rộn cứ như sắp vào một cuộc chiến vậy.
Có lẽ ông Buccio đã không quá lời khi tuyên bố: “Thành phố này đã được phong tỏa!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.