EURO 2016: Roy Hodgson cần phải học hỏi Ranieri

21/04/2016 17:34 GMT+7

Leicester đang có phong độ rất ấn tượng tại Premier League và dường như ông thầy của tuyển Anh Roy Hodgson có thể học hỏi điều gì đó từ cách quản lý của HLV Claudio Ranieri.

Leicester City đang có phong độ rất ấn tượng tại Premier League và dường như ông thầy của tuyển Anh Roy Hodgson có thể học hỏi điều gì đó từ cách quản lý của HLV Claudio Ranieri.

Roy Hodgson có thể học hỏi nhiều điều từ HLV Ranieri để áp dụng vào tuyển Anh - Ảnh: AFP
Tuyển Anh dự EURO 2016 đang có khá nhiều nét tương đồng với Leicester City của Ranieri. Đội hình có nhiều cầu thủ giỏi nhưng khó tìm được tiếng nói chung. Phong cách đặc sệt bóng đá Anh nhưng không đi đôi với hiệu quả. Đã quá lâu rồi tuyển Anh chưa có được thành tích nào đáng kể. Leicester đã thành công như ngày hôm nay, vậy tại sao tuyển Anh lại không thể?
“Gã thợ hàn” đã áp dụng một lối chơi rất đơn giản nhưng thông minh tại “Bầy cáo”. Với hàng thủ siết chặt và sẵn sàng trừng phạt đối phương ngay khi có cơ hội nhỏ nhất, Leicester đã khiến các đối thủ không thể lơ là. Lại thêm, chiến thuật của Ranieri khá linh hoạt, không cứng ngắt ở bất kì dạng đội hình nào, mọi kế hoạch sẽ linh động thay đổi khi bước sang hiệp 2 là điều mà người hâm mộ tuyển Anh hi vọng HLV Roy Hodgson sẽ học hỏi.
Với việc sở hữu những chân sút xuất sắc như Jamie Vardy, Harry Kane và thậm chí là Wayne Rooney, HLV tuyển Anh sẽ có cơn đau đầu nhẹ khi phải sắp xếp 3 mũi nhọn trong cùng một trận đấu.
Tuy nhiên, Ranieri đã chỉ ra hướng giải quyết vấn đề trên trong cách chơi của Leicester. “Bầy cáo” không thiếu những chân sút giỏi ghi bàn, nhưng vấn đề là “Gã thợ hàn” không để các cầu thủ ấy sinh ra chỉ để sút tung lưới đối phương.
Đội hình được cho là tiêu chuẩn của tuyển Anh năm nay và không có Rooney 
Ông thầy người Ý buộc các học trò phải chơi được ở nhiều vị trí khác nhau nhưng tất cả đều có thể ghi bàn khi cần thiết. Ở Leicester không có chuyện toàn đội phụ thuộc vào tiền đạo. Như Vardy, ngoài trách nhiệm là chân sút trụ cột, anh vẫn có thể chơi phòng ngự. Hoặc khi bị đối phương kẹp quá chặt, Vardy vẫn biết cách tạo khoảng trống để đồng đội thay anh ghi bàn.
Nếu các cầu thủ giỏi như Vardy hay Kane có thể phối hợp với nhau theo kiểu “một người vì mọi người, mọi người vì một người” như cách mà Ranieri áp dụng thì tuyển Anh vẫn có thể chơi hiệu quả với nhiều cầu thủ giỏi thay vì đấu đá lẫn nhau vì cái tôi riêng.
Không chỉ nổi bật về chiến thuật, cách dùng quân, bí quyết thành công của Ranieri còn nằm ở việc làm ấm phòng thay đồ. Điều này là rất cần thiết đối với tuyển không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau như đoàn quân của Roy Hodgson. Việc các cầu thủ thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau sẽ tạo nên một hiệu quả rất lớn khi vào trận.
Có thể nói, chưa bao giờ tuyển Anh có đội hình với nhiều cầu thủ giỏi như EURO 2016. Do đó, người hâm mộ “Tam Sư” đang mong mỏi rất nhiều vào kế hoạch thi đấu tận dụng hết tài năng có sẵn. Có thể còn quá sớm để nói về kết quả và tâng bốc tuyển Anh. Chỉ mong HLV 68 tuổi có thể học như Ranieri, đặt mục tiêu thấp vào đầu giải và nhận về một kết quả gấp đôi vào cuối mùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.