EURO 2016 và cả tỉ bảng có nguy cơ đội nón ra đi

10/06/2016 16:40 GMT+7

Cũng đã 20 năm rồi tuyển Anh không có mặt ở bán kết một giải đấu lớn nào như EURO hay World Cup. Nhưng như thành tích toàn thắng 100% tại vòng loại, họ đang được đánh giá là ứng viên vô địch thứ 4 tại EURO 2016 với tỷ lệ cược là 1 ăn 8.

Và đó là những tín hiệu lạc quan không chỉ với các fan ruột của “Tam sư”. Mà còn được các nhà đầu tư chứng khoán theo sát. Kết quả của 3 thập kỷ qua, với cơ sở dữ liệu từ hơn 1.000 trận đấu quốc tế đã chứng minh kết quả bóng đá có mối quan hệ mật thiết đến thị trường chứng khoán.

Điều làm bóng đá trở nên hấp dẫn là tính bất ngờ và phi logic của nó. Ngược lại, chúng ta yêu bóng đá bởi vì bản thân không phải là những robot có thể loại yếu tố tình cảm ra khỏi các quyết định của mình.

Các doanh nhân cũng vậy. Điều này từng được nhiều danh nhân trong đó đáng kể nhất là Bob Shiler - từng đoạt giải Nobel, chỉ ra con người bị chi phối bởi cảm xúc và không thể thản nhiên phân tích các nguyên tắc cơ bản của một công ty trong điều kiện “chân không”.

Tức là khi vui, các doanh nhân, nhà đầu tư cũng sẽ nhìn thấy nhiều màu hồng còn nếu như đang buồn bã về một thất bại của Chelsea, họ có thể đánh giá một công ty thiếu tích cực hơn ngay cả khi cổ phiếu màu xanh. Họ cũng chỉ là con người và bị môn thể thao vua này mê hoặc.

Nó cũng như hiện tượng các cơn đau tim tại Anh tăng đột biến trong vài ngày khi nước này thua Argentina tại World Cup 1998. Hoặc số người tự tử tại Canada, các án giết người một địa phương của Mỹ tăng vọt khi đội hockey trên băng Montreal thua tại cúp Stanley hay đội bóng bầu dục thua trong trận play-off.

Chuyên gia tài chính Alex Edmans cùng 3 giáo sư Diego Garcia, Oyvind Norli nghiên cứu ảnh hưởng của các trận đấu bóng đá quốc tế trên 39 quốc gia và phát hiện rằng thị trường chứng khoán của một quốc gia có thể sụt đến 0,5% ngày hôm sau khi đội tuyển bóng đá bị loại khỏi World Cup.

Tức, nếu nhìn vào vương quốc Anh, con số này có thể dẫn đến việc 10 tỉ bảng đội nón ra đi chỉ sau 1 ngày!

Niềm tin của các CĐV Anh đang lên rất cao AFP

Ở giải đấu cấp châu lục như EURO, mức ảnh hưởng sẽ nhẹ hơn một chút, vào khoảng 0,3%, nhưng cũng là 6 tỉ bảng Anh. Cũng nghiên cứu của 3 chuyên gia tài chính trên thì một thất bại tại vòng bảng sẽ có tác động lên thị trường chứng khoán nhẹ hơn là vòng knock-out bởi tính chất loại trực tiếp của nó.

Và không bất ngờ, khi hiệu ứng sẽ càng mạnh mẽ hơn ở những quốc gia cuồng bóng đá như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Argentina và Brazil.

Nói có sách mách có chứng. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng 2/3 những trận thua ở các trận quan trọng sẽ dẫn đến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán ngày hôm sau so với thị trường thế giới, ở mức cao hơn nhiều người ta vẫn tưởng. 

Pha bóng này khiến thị trường chứng khoán Ý mất trắng 1,5% AFP

Điều này có thể thấy rõ tại World Cup 2014. Như khi nhà đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha bị Hà Lan vùi dập 5-1 tại World Cup 2014, thị trường chứng khoán nước này sụt ngay 1% vào hôm sau trong khi thế giới tăng 0,1%.

Con số là 0,4% khi Anh thua 1-2 trước Ý trong khi kinh tế thế giới vẫn êm ả. Còn nước Ý mới tội, khi thất bại gây sốc 0-1 trước Costa Rica đã khiến thị trường nước này rớt mạnh đến 1,5% dù tình hình thế giới vẫn chẳng suy chuyển gì.

Thị trường tại Pháp cũng từng thể hiện sự thất vọng không kém với mức sụt 1,4% khi họ thua Đức tại tứ kết (thế giới giảm 0,5%). Ngay cả nước có tinh thần lạc quan cao như Hà Lan, thị trường chứng khoán của họ cũng chịu cú sốc mạnh, rơi đến 1,7% sau khi dừng chân trên loạt đấu luân lưu trước Argentina ở bán kết (thế giới giảm 0,7%).

Chỉ có một hiện tượng ngược lại. Đó là sau thất bại lịch sử 1-7 của Brazil trước Đức, thị trường chứng khoán nước này đã tăng đến 1,8%!!!

Tuyển Anh đang tích cực chuẩn bị cho trận đầu tiên tại EURO 2016 Reuters

Thực tế, điều đó càng chứng minh tầm “sát thương” của bóng đá với thị trường chứng khoán. Không đau vì quá đau. Phản ứng của thị trường cho thấy các nhà đầu tư hy vọng rằng trận thua nhục nhã đó sẽ làm tăng khả năng lật đổ Tổng thống Dilma Rousseff trong buộc bầu cử vào tháng 10.2014.

Bà là người đã đổ hàng tỉ USD cho việc xây dựng các sân vận động World Cup thay vì các khoản chi cho trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng như đã hứa.

Bởi vậy, thành tích 100% toàn thắng tại vòng loại hoặc tỷ lệ cược cao của tuyển Anh tạo ra niềm tin lớn lao. Nhưng ngược lại phần nào đó sẽ tiềm ẩn những mối rủi ro cho nền kinh tế nước này.

Hãy đừng bất ngờ nếu sau một thất bại ở vòng knock-out, hàng tỉ bảng Anh trên thị trường chứng khoán sẽ lại ra đi theo tâm trạng thẫn thờ của những nhà đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.