EURO 2016: Và trật tự đã được lập lại

07/07/2016 07:05 GMT+7

Vậy là Xứ Wales, 'ngựa ô' cuối cùng của EURO 2016 đã phải dừng chân ở vòng bán kết sau khi để thua 0-2 trước Bồ Đào Nha.

Người ta đã nói rất nhiều đến chu ký 12 năm tại giải đấu trên đất Pháp năm nay khi chứng kiến sự quật khởi của một loạt đội bóng nhỏ như Iceland, Xứ Wales hay Bắc Ireland. Chu kỳ 12 năm là để chỉ việc cứ 12 năm thì giải vô địch châu Âu sẽ có một đội bóng không được đánh giá cao lên ngôi vô địch.
Đó là Đan Mạch (vô địch EURO 1992) và sau đó là Hy Lạp (vô địch EURO 2004). Thế nhưng, chu kỳ 12 năm đó đã chấm dứt với thất bại của Xứ Wales. Bởi chắc chắn đội lên ngôi vô địch ở giải đấu năm nay sẽ là 1 trong 3 đại gia: Bồ Đào Nha, Pháp hoặc Đức.
Với thể thức thi đấu mở rộng lên thành 24 đội, EURO 2016 đã chứng kiến sự quật khởi của các đội bóng nhỏ. Bằng lối chơi lỳ lợm, chặt chẽ, Bắc Ireland, Iceland, Xứ Wales, đã tạo nên những bất ngờ lớn. Để rồi Bắc Ireland vượt qua vòng bảng, Iceland vào tứ kết còn Xứ Wales thậm chí góp mặt ở vòng đấu 4 đội mạnh nhất.
Tuy nhiên, thực lực và bản lĩnh cuối cùng mới là thứ quyết định ở giải đấu năm nay. Trận đấu giữa Xứ Wales và Bồ Đào Nha đã cho thấy điều đó. Có thể sự vắng mặt của Aaron Ramsey, người ghi dấu ấn trong 2/3 số bàn thắng đã làm Xứ Wales suy yếu nhưng không thể phủ nhận một điều rằng chất lượng đội hình của Bồ Đào Nha là hơn hẳn.
Bale (11) đã không thể giúp Xứ Wales viết tiếp câu chuyện cổ tích Reuters
Bồ Đào Nha cũng có vài vị trí bị xáo trộn vì chấn thương và thẻ phạt nhưng họ vẫn phong tỏa thành công Gareth Bale và các mũi nhọn bên phía Xứ Wales.
HLV Santos chấp nhận chơi nhún nhường trong hiệp 1 để rồi bất ngờ tung ra những đòn hiểm hóc hiệp ngay ở đầu hiệp 2 khiến Xứ Wales không thể trở tay. Ý đồ của HLV này có thể đã không thành công nếu Ronaldo, người phải chịu rất nhiều áp lực trước trận bán kết, không tỏa sáng đúng lúc. 
Hàng thủ Xứ Wales đã mất tập trung và phải trả giá Reuters
Điều đó cho thấy Ronaldo và các đồng đội có bản lĩnh vững vàng. Họ bỏ ngoài tai những lời chế nhạo không thắng trong 90 phút ở 5 trận mà vẫn lọt vào bán kết, để đánh bại Xứ Wales một cánh thuyết phục.
Trong khi đó, Xứ Wales đã không còn có được sự lỳ lợm nhưng từng thể hiện trong trận thắng tuyển Bỉ ở tứ kết. Bị thủng lưới 2 bàn liên tiếp trong vòng 3 phút đã cho thấy điều đó. Và rồi sau đó, các pha lên bóng tấn công của họ thường dễ dàng bị hàng thủ của Bồ Đào Nha bẻ gãy. 
Thực lực thua kém mà bản lĩnh cũng không bằng người Bồ, Xứ Wales đã không thể tiếp tục giấc mơ của mình. Giờ đây, giấc mơ đó sẽ là của Cristiano Ronaldo và đồng đội. Họ đang chờ để xem đối thủ của mình trong trận chung kết sẽ là chủ nhà Pháp hay đương kim vô địch thế giới Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.