Gianluigi Buffon: Người Ý không tuổi ở châu Âu

28/06/2016 16:45 GMT+7

Chứng kiến thủ môn tuyển Ý bay nhảy như 'người nhện' cản phá những cú sút trái phá của cầu thủ Tây Ban Nha, không ai nghĩ Buffon đã ở tuổi 38.

Thủ quân tuyển Ý ra mắt cấp CLB năm 1995 khi mới 17 tuổi rồi khoác áo tuyển quốc gia 2 năm sau đó. Đến nay, anh có 161 lần khoác áo tuyển, kỷ lục tại đất nước hình chiếc ủng.
Từ lúc trình làng túc cầu thế giới, kho ký ức của những người yêu quả bóng tròn đầy ắp ký ức về chàng thủ môn đẹp trai, miệng lúc nào cũng nở nụ cười nhưng cực kỳ lạnh lùng, quyết đoán khi đối diện với những chân sút, dù xuất sắc nhất của đối phương.
Trận đấu với đội đương kim vô địch EURO Tây Ban Nha rạng sáng nay là thử thách khó nhằn với một tuyển Ý không nhiều cá nhân xuất sắc. Nhưng cái cách chàng Buffon vừa chỉ huy hàng hậu vệ bao bọc, vừa tả xung hữu đột chặn đứng những pha lên bóng điềm tĩnh một cách lạ thường. Sau mỗi tình huống, chàng thủ quân nở những nụ cười động viên đồng đội, bắt tay đối thủ như đang giữa một cuộc vui nào chứ không phải trận đấu sống còn tranh vé vào tứ kết EURO.
Gianluigi Buffon giữ một vai trò rất lớn trong việc động viên tinh thần các đồng đội ở tuyển Ý AFP
Nhiều nhà bình luận cho rằng, sở dĩ Buffon vẫn đứng trong khung gỗ xuyên suốt hơn 20 năm qua là do đạt được trạng thái tĩnh tại trong tâm hồn. Anh có thể mỉm cười vào những thời khắc kinh khủng nhất, điều mà hiếm cầu thủ nào làm được hoặc nếu có chỉ đến cuối hay giã từ sự nghiệp.
Ngày trước, cạnh tranh vị trí thủ môn số một thế giới với Buffon là Oliver Kahn, Peter Schmeichel, Van de Sar… Đối thủ tiếp theo của anh là thánh Iker Casillas. Thủ môn người Tây Ban Nha cuối cùng cũng sa sút, rời Real Madrid, mất vị trí tại tuyển quốc gia. Những hậu bối như Manuel Neuer, David de Gea… giờ là đối thủ của Buffon. Anh trải qua 3 thế hệ thủ môn nhưng vẫn như tường thành mặc dòng thời gian cướp đi vài nếp nhăn trên khuôn mặt.
Buffon đã gắn bó với nhiều thế hệ cầu thủ của đội bóng màu thiên thanh nhưng chiến tích lẫy lừng nhất với anh là chức vô địch World Cup 2006 với thế hệ của Cannavaro, Pirlo, Totti… Nhóm cầu thủ này người đã giải nghệ, kẻ sang Mỹ du đấu hoặc mài đũng quần chờ giải nghệ thì Buffon vẫn sừng sững. Anh là tường đồng, vách sắt không chỉ của tuyển Ý mà cả đội vô địch Serie A Juventus. Tại giải đấu này, Buffon cũng lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu mùa giải vừa qua khi giữ sạch lưới đến 974 phút, vượt kỷ lục cũ của thủ thành Sebastiano Rossi ở mùa giải 1993/94 với 929 phút
“Tôi đã thề sẽ bảo vệ, chăm sóc bạn, giống như lá chắn trước mọi kẻ thù. Tôi sẽ mãi làm điều đó chừng nào tôi còn có thể”, Gigi Buffon khẳng định chắc nịch về điều mà anh quan tâm.
Gianluigi Buffon ăn mừng chiến thắng cùng đồng đội trong ngày tuyển Ý đánh gục đương kim vô địch Tây Ban Nha AFP
Không chỉ tài năng, thủ môn người Ý rất mực trung thành. Khi Juventus dính "scandal Calciopoli" - vụ dàn xếp tỷ số đình đám và bị đánh rớt xuống Serie B, Buffon tình nguyện ở lại xỏ găng, sát cánh cùng “bà đầm già thành Turin” trong khi một loạt các hảo thủ khác rời bỏ đội bóng đang chìm trong khủng hoảng. Không phải hoàn toàn nhưng chính tài năng, bản lĩnh cũng như tầm vóc của một thủ quân đã đưa “Lão phu nhân” trở lại Serie A chỉ sau một mùa bóng và lấy lại những vinh quang vốn thuộc về mình.
Nói về Buffon, thủ môn đàn em được xem là xuất sắc nhất hiện nay Manuel Neuer của Đức cho rằng thủ quân tuyển Ý là tài năng vô cùng đặc biệt và luôn xem anh là tấm gương. “Rất nhiều thủ môn thế hệ sau Buffon, trong đó có tôi, xem anh ấy là nguồn cảm hứng lớn”, Neure khẳng định. Trong trận tứ kết gặp tuyển Ý tới, thủ môn số 1 của tuyển Đức sẽ có cơ hội so tài với chính thần tượng của mình.
Tài năng của Buffon tất nhiên đã được thế giới thừa nhận, anh cùng Peter Schmeichel được Liên đoàn thống kê & lịch sử bóng đá thế giới bầu là 2 thủ môn giỏi nhất trong khoảng 20 năm trở lại (1988 - 2008). Buffon rõ ràng mong muốn cùng đội bóng màu áo thiên thanh giành chiếc cúp EURO lần này. Cũng có thể anh sẽ giã từ sự nghiệp quốc tế sau EURO 2016 như những lời bóng gió. Thế nhưng với việc tuyển Ý chưa có một thủ môn thay thế xứng tầm trong khi Buffon vẫn quá xuất sắc thì chẳng có gì ngạc nhiên nếu anh dự World Cup 2018 ở tuổi 40.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.