HLV Trương Việt Hoàng: ‘Ngài râu kẽm Del Bosque là một nhà cầm quân vĩ đại’

13/06/2016 12:52 GMT+7

‘Tôi xin các quý vị đấy, đừng làm ầm ĩ thất bại của một đội bóng trước thềm một giải đấu lớn. Nó bình thường. Có gì mà sốc lắm đâu. Tây Ban Nha thua Georgia à. Chả hề gì!’, trong khi dư luận phát sốt phát rét vì đương kim vô địch EURO ngã ngựa trước một đối thủ yếu thì HLV Trương Việt Hoàng lại phẩy tay một cái.

Dạo qua làng báo thì quả thật là thông tin chê bôi Tây Ban Nha đậm đặc đến mức khiến người đọc cứ ngỡ “nhà vua” sắp thành anh hầu đến nơi. Đại ý chung miêu tả thế này: “Ở trận giao hữu cuối cùng trước EURO 2016, dù vẫn ra sân với đội hình mạnh nhưng Tây Ban Nha lại gây thất vọng tràn trề khi đối đầu với Georgia. Những thủ nghiệm trên hàng tiền đạo của HLV Del Bosque như Lucas Vazquez hay Anduriz đều không mang lại hiệu quả. Georgia với một lối chơi phòng ngự phản công hợp lý đã có được bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của Okriashvili ở phút 40”.
Đáng ngại nhất khi có một tác giả nọ còn kêu: “Thua cả đội xếp dưới cả tuyển Việt Nam, Tây Ban Nha không đáng mặt anh hào”.
Còn Việt Hoàng kêu kiểu khác: “Các quý vị nên nhớ lại 4 năm về trước đi nhé. Ở vòng bảng EURO 2012, Tây Ban Nha đã từng thua Thụy Sỹ 0-2 ngay trận đầu tiên. Thế nhưng kết quả cả chặng đường dài thì sao. Họ vượt qua tất cả những đội bóng mạnh nhất của châu Âu lúc đó để lên ngôi đấy thây. Tôi tin Tây Ban Nha, với họ, trận thua vừa rồi là trận thua có tính toán. Lùi một bước để tiến hai bước, ba bước, thậm chí vẫn đáng được coi là ứng viên sáng giá của chức vô địch năm nay.
Trong số 24 đội tham dự EURO 2016, tôi khá thích thú Tây Ban Nha vì họ có quá nhiều cầu thủ khéo léo, kỹ thuật cá nhân đỉnh của đỉnh. Lối tấn công khá biến hóa. Và trong số những HLV tài danh, tôi cũng rất ấn tượng với ngài Del Bosque.
Việc dùng thủ môn De Gea thay cho Casillas của Del Bosque cũng gây nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng tôi lại ủng hộ, cho dù hôm trước anh này để thủng lưới trận thua Georgia. Ở trận thua này, Morata không đá chính nên bị báo chí Tây Ban Nha la ó. Nhưng hãy nghe Del Bosque lý giải: “Tôi là người quyết định nhân sự. Morata sẽ đá chính ở EURO nên cần phải được giữ sức. Trận giao hữu không quá cần thiết cho cậu ta vào sân. Còn ai có ý kiến gì nữa không?”. Một HLV cá tính đến thế là cùng”.
HLV họ Trương rất nhớ Tây Ban Nha đã từng vô địch EURO 2012 nhưng hình như anh quên rằng hai năm trước, Tây Ban Nha lại thất bại ở World Cup 2014.
“Ai bảo tôi quên. Nhưng tôi xin nhắc nhớ thêm một chi tiết là đội tuyển Tây Ban Nha lúc này đã có thêm nhiều cầu thủ mới và họ đều là những gương mặt xuất sắc đến từ nhiều CLB khác nhau. Tây Ban Nha là tập hợp của những anh tài chứ không phải mang dáng dấp của một CLB thuần túy. Nhiều người nói lối chơi thiên về sự tinh tế, kỹ thuật của Tây Ban Nha sẽ dễ bị đối thủ bắt bài. Bắt bài được Tây Ban Nha à, khó đấy, phải đâu chuyện đùa. Nhiều người cũng nói, lối đá tiki taka của Tây Ban Nha giống hệt Barcelona.
Nói thế chứng tỏ không hiểu gì về Tây Ban Nha cả. Del Bosque không “uốn” Tây Ban Nha theo lối chơi của bất kỳ đội bóng nào trên đời. Ông đủ tài năng để xây dựng một lối chơi riêng, một bản sắc riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân mình. Trong mắt tôi, Del Bosque là nhà cầm quân vĩ đại”, Việt Hoàng lập luận rất chặt chẽ.
“Cứ chiểu theo sự ca ngợi của anh, có lẽ Tây Ban Nha sẽ làm tan nát CH Czech ngay trận đầu tiên ý nhỉ?”. Hoàng lại lắc đầu: “Không! Tôi lại không nghĩ thế. Không ai muốn sảy chân ngay trận đầu nên đôi bên sẽ đá thăm dò. Hơn nữa, CH Czech lại không phải đội yếu. Họ là ẩn số khá thú vị ở bảng D. Tuy không có nhiều cầu thủ giỏi như Tây Ban Nha nhưng CH Czech vẫn là đối thủ khá khó chịu. Tây Ban Nha sẽ phải tận dụng một trong những tình huống cố định để ghi bàn. Tỷ số thắng 1-0 nghiêng về Tây Ban Nha là dự đoán của tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.