Hodgson lại có một cơn đau đầu mới

17/06/2016 19:30 GMT+7

Từ nay, trong các trận đấu của tuyển Anh, cứ để Jamie Vardy và Daniel Sturridge đá chính, còn Harry Kane và Raheem Sterling ngồi ngoài?

Ai xem cái cách thay người rất quyết đoán (thay ngay trong giờ giải lao chứ không đợi đến phút 60-70 như thường lệ) của HLV Roy Hodgson trong trận Anh - Xứ Wales cũng đều dễ dàng suy luận như vậy. Sau khi vào thay Kane và Sterling, Vardy và Sturridge đều trực tiếp ghi bàn, giúp Anh trở thành đội đầu tiên thắng ngược tại EURO này (2-1, sau khi bị Wales dẫn điểm).

Giới hâm mộ Anh có lẽ đều phải tự hỏi, sau khi đã liên hệ cả trận ra quân, hòa Nga 1-1: tại sao Hodgson không để Vardy và Sturridge đá chính ngay từ đầu?

Nói thì dễ, nhưng đấy chỉ là câu chuyện trên bề mặt. Khán giả đâu có hiểu rõ Vardy và Sturridge bằng chính Hodgson. Đâu ai phải nghiền ngẫm kỹ về các công thức khác nhau cho hàng công của "Tam sư" như chính ông! Hồi Hodgson dùng Sturridge và Vardy trong trận giao hữu quan trọng với Hà Lan, các tiền đạo ấy chẳng những không thể phối hợp với nhau. Họ còn tỏ ra... xa lạ hoàn toàn với phần còn lại trong đội hình, cứ như đấy là các cầu thủ hạng nhì nào đấy bỗng đi lạc vào đội tuyển Anh.

Giả sử chính mình dẫn dắt đội Anh, đã hiểu rõ các tiền đạo trong tay, qua hàng trăm buổi tập, và đã trải nghiệm thực tiễn vừa nêu: cặp Sturridge - Vardy không thể cùng nhau vận hành trong quá trình thử nghiệm, bạn sẽ dùng người thế nào? Đừng vội chỉ trích Hodgson bằng cách so sánh Vardy, Sturridge với Kane, Sterling, chỉ trong 45 phút thể hiện ở một trận đấu cụ thể.

Việc Vardy và Sturridge cùng vào sân đã giúp tuyển Anh lật ngược thế cờ trước Xứ Wales AFP

Thật ra, hoàn cảnh trận Anh - Xứ Wales đã thay đổi hẳn khi Vardy gỡ hòa 1-1. Và phải nói thêm: có yếu tố may mắn trong bàn gỡ ấy. Đã giành được thế thượng phong, Hodgson mới mạnh dạn tung cả Marcus Rashford vào sân. Rashford trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội Anh ở trận địa EURO. Khoan nói đội tuyển quốc gia, Rashford thậm chí chỉ vừa đá trận đầu tiên ở CLB M.U cách đây 4 tháng. Và khi Anh thắng dứt điểm 2-1 trong phút bù giờ thì đấy là sản phẩm của một hàng công gồm Rashford, Vardy, Sturridge. Cách đây 1 năm, người ta còn phải phì cười nếu ai đó bảo Vardy sẽ ghi bàn ở EURO. Và đấy cũng là lúc Rashford coi như chưa hề tồn tại trong bóng đá đỉnh cao.

Việc Kane (trái) thi đấu mờ nhạt trong cả 2 trận đấu khiến HLV Hodgson khó nghĩ AFP

Hàng công như thế dĩ nhiên không nằm trong kế hoạch của Hodgson rồi. Bây giờ, kể cả khi họ đã "cứu" Hodgson, đã tỏ rõ khả năng của mình, ông có dám đưa họ vào đội hình chính trong trận kế tiếp? 

Hãy trở lại trận gặp Wales. Hodgson "may mắn" ở chỗ ông bị đẩy vào đường cùng khá sớm. Không có bàn mở tỷ số ngay hiệp 1 của Bale, gần như chắc chắn Hodgson sẽ không thay người như vậy. Thế nên, sự quyết đoán của Hodgson có thể cũng chỉ là việc chẳng đặng đừng.

Bây giờ, đã có dư dả thời gian chứ không phải chỉ 15 phút giải lao, Hodgson sẽ tính thế nào? Ông có dám thay đổi toàn bộ kế hoạch định sẵn? Rất khó nghĩ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.