Khi các ông kẹ bóng đá phải ngước nhìn Iceland và Xứ Wales

03/07/2016 19:06 GMT+7

Có lẽ kỳ EURO 2016 này, những 'chàng trai tí hon' trong bóng đá châu Âu như băng đảo Iceland và Xứ Wales đã làm cho cả thế giới phải để mắt ngước nhìn trong sự thán phục.

Còn đối thủ của họ, Anh, Bỉ đều là những "ông kẹ" sừng sỏ thì phải cúi đầu kiêng nể, họ xách va li về nước trong sự bẽ bàng, lặng lẽ.
Trận thua 1-2 của Anh trước Iceland hôm rồi đã khiến cả thế giới phải lần giở lại bản đồ xem xứ sở kia ở đâu tại sao họ có thể thắng nổi một đội bóng có giá trị quy ra đồng bảng Anh lên đến vài trăm triệu và đang đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng của FIFA. Trong khi đó, Iceland, trên bảng xếp hạng FIFA, họ chỉ đứng thứ 34.
Iceland, đảo quốc theo thể chế cộng hòa đại nghị. Đây là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới. Theo điều tra dân số năm 2012, dân số Iceland là 320.000 người, với mật độ dân số 3,1 người/km².
Với dân số chỉ tương đương với một quận của Hà Nội hay TP.HCM, song đây là đất nước mà hệ thống phúc lợi xã hội vào hàng tốt nhất thế giới. Đất nước này xếp thứ 5 thế giới về thu nhập bình quân đầu người và thứ nhất thế giới về chỉ số phát triển con người. Đó chính là nền tảng để các hoạt động văn hoá, thể thao được họ quan tâm đầu tư nhiều.

tin liên quan

HLV tuyển Iceland: 'Pháp cũng chỉ là... chướng ngại vật nhỏ'

Đồng HLV Heimir Hallgrimsson của tuyển Iceland tỏ ra đầy tự tin trước cuộc đối đầu với chủ nhà Pháp (2 giờ, 4.7) khi tuyên bố các học trò của ông sẽ tiếp tục làm nên lịch sử tại EURO 2016 do mọi đối thủ hiện giờ đều là 'chướng ngại vật nhỏ'. 

Đó là Iceland, còn Xứ Wales, trận thua 1-3 của đội tuyển Bỉ trước Xứ Wales gần đây lại một lần nữa cho thấy Xứ Wales - mảnh đất vốn thuộc khối liên hiệp của Vương quốc Anh cũng thật kỳ lạ. Thành công của Xứ Wales không hẳn chỉ là sự may mắn. Chẳng phải ai cũng làm được kỳ tích như Xứ Wales: họ đã có 3 trận liền bất bại trước Bỉ, lại có tới 2 trận không thua ngay ở thủ đô Brussels. Dân số xứ sở này họ cũng chỉ có 3 triệu dân (bằng 1/30 dân số Việt Nam) và trên bản đồ bóng đá thế giới, họ đứng thứ 26.
Liệu Iceland có chiến thắng trước Pháp? Reuters
Từ 2 ví dụ này đã chứng tỏ một điều, một quốc gia đông dân chưa hẳn đã là một cường quốc về bóng đá. Trung Quốc hiện có 1,3 tỉ người; Ấn Độ cũng 1,2 tỉ người; Hoa Kỳ cũng 317 triệu người nhưng trên bản đồ bóng đá thế giới, xem ra còn hết sức khiêm nhường về thành tích. Ví dụ như Trung Quốc hiện đứng thứ 81 trên bảng xếp hạng FIFA thì đúng là hơi buồn (các số liệu từ tháng 6.2016).
Rạng sáng mai giờ Việt Nam, Pháp sẽ gặp Iceland. Nhiều người cho rằng đây cũng lại là một cuộc đấu không cân sức vì Pháp đã từng thắng họ đến 8/11 trận gần đây. Song cũng chưa thể nói trước một điều gì dù Pháp được chơi trên sân nhà đi nữa.
Tôi thấy Iceland cũng từng lép vế trước đội tuyển Anh hôm vừa rồi về lượng khán giả. Song, với sự quả cảm của mình, họ đã khiến cả thế giới phải ngước mắt nhìn sau trận thắng rất xứng đáng ấy. Bóng đá không ai có thể nói trước được điều gì. Nếu một đội bóng dù nhỏ bé nhưng có bản lĩnh, tự tin thì không có gì là không thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.