Nếu có trường hợp tử vong do khủng bố, EURO 2016 có thể bị hủy

08/06/2016 20:25 GMT+7

Một quan chức an ninh Pháp vừa cho biết nếu có bất kỳ cuộc tấn công khủng bố dẫn đến chết người, EURO 2016 nhiều khả năng sẽ phải hủy bỏ khi hầu hết du khách và đội tuyển sẽ rời quốc gia này.

Theo AFP, mặc dù Pháp đưa ra các biện pháp an ninh tại chỗ với quy mô chưa từng có cho EURO 2016 nhưng nước chủ nhà vẫn lo ngại khả năng bị khủng bố của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Trước nguy cơ trên, một quan chức cấp cao (xin giấu tên) về chống khủng bố của Pháp cho biết: “Các biện pháp ngăn chặn khủng bố sẽ được chúng tôi thực hiện càng nhiều càng tốt. Tất cả các lực lượng đều được huy động, từ cảnh sát, lực lượng bán quân sự cho đến binh sĩ”. Tuy nhiên, vị quan chức này thổ lộ rằng “thực sự lo lắng” về mối lo ngại khủng bố xảy ra trong dịp EURO 2016.

Nỗi lo khủng bố EURO 2016 tăng cao sau khi Ukraine bắt giữ một kẻ mang 125 thuốc nổ TNT, súng phóng lực, súng trường đang trên đường đến Pháp AFP

Trước câu hỏi nếu cuộc tấn công khủng bố sẽ ra thì số phận của EURO 2016 sẽ ra sao? Vị quan chức nói trên cho rằng gần như chắc chắn giải đấu sẽ bị hủy bỏ và “nếu có bất kỳ trường hợp tử vong nào thì khả năng 3/4 đội bóng nước ngoài sẽ lập tức rời khỏi Pháp. Thật khó tiếp tục bữa tiệc bóng đá trong khi chúng ta đang phải chôn cất nạn nhân?”.

Trong khi đó, chuyên gia chống khủng bố Pháp François-Bernard Huyghe nói thêm rằng số phận EURO 2016 sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công khủng bố (nếu có). Chuyên gia này nhấn mạnh: “Chúng tôi chưa bao giờ đối mặt với tình huống như thế (hủy bỏ giải đấu thể thao quốc tế). Nhưng nếu Chính phủ Pháp hủy bỏ EURO 2016 thì sau đó đồng nghĩa với các giải khác như Tour de France và Liên hoan phim Cannes... cũng hủy theo”.

Lực lượng an ninh Pháp liên tục diễn tập chống khủng bố ở EURO 2016 AFP

Trên thực tế, EURO 2016 đang được cho trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố khi sẽ có hàng triệu du khách, truyền thông quốc tế sẽ đổ bộ đến Pháp trong 1 tháng diễn ra ngày hội bóng đá châu Âu. Điều này đã đẩy các cơ quan an ninh Pháp rơi vào tình thế căng thẳng tột độ sau cuộc nổ bom và xả súng kinh hoàng tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng. Bên cạnh đó, chủ nhà Pháp còn đối mặt mối lo về lũ lụt, đình công, biểu tình bạo lực, vấn nạn hooligan trong dịp EURO 2016.

Hôm 7.6, Anh trở thành quốc gia mới nhất cảnh báo công dân của mình về mối đe dọa khủng bố tại giải đấu, trong đó sân vận động, Fan Zone, quán bar và khu vực sầm uất có thể trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.