Người Đức đang ảo tưởng về EURO 2016

05/06/2016 15:05 GMT+7

Niềm tin vào thành công thôi là chưa đủ, tuyển Đức cần thêm nhiều yếu tố chuyên môn khác để làm nên chuyện tại EURO 2016.

Từ CH Ireland, Pháp, Anh và Slovakia, cả 4 đội tuyển này sở hữu lối chơi khác nhau, thế nhưng đều có một điểm chung. Họ từng đánh bại tuyển Đức trong vòng 8 tháng qua. Thống kê đó khiến người Đức cảm thấy lo lắng. Với sức mạnh hiện tại, tuyển Đức chỉ thắng được Georgia bé nhỏ và một tuyển Ý chỉ có phân nửa sức mạnh.

Thế nhưng, tuyển Đức lại được đánh giá là ứng viên sáng giá giành chiếc cúp Henri Delaunay. Đó là nhờ các đối thủ khác không có được sự hoàn hảo về nhiều mặt, và người Đức bước vào giải với tư cách đương kim vô địch World Cup.
Dù vậy, bóng đá không phải trò chơi trên lý thuyết. Tuyển Đức của HLV Joachim Loew phải đối mặt với bộn bề khó khăn trước ngày hội trên đất Pháp sẽ khai màn vào ngày 11.6 tới. Họ chưa tìm được những người kế thừa xứng đáng và đội hình bị cơn bão chấn thương đe dọa.
Sau World Cup 2014, tuyển Đức chia tay thủ quân Philipp Lahm, hậu vệ cánh cần mẫn và thông minh. Trên hàng công, Miroslav Klose cũng giã từ đội tuyển quốc gia và để lại lỗ hỏng rất lớn. Không có Lahm và Klose, tuyển Đức mất đi một người tổ chức hàng thủ và sát thủ trong vòng cấm địa. 
Không có Lahm ở hàng thủ, tuyển Đức mất đi một thủ lĩnh AFP
Mặc cho HLV Loew đã thử nghiệm rất nhiều cái tên, tuy nhiên, ông vẫn chưa tìm ra được sự lựa chọn ưng ý để thay thế Lahm. Tuyển Đức cũng không có trung phong nào sáng giá. Việc phải gọi lại Mario Gomez, một người không bao giờ được xem là ngôi sao khi lên tuyển, cho thấy sự bế tắc.
Đó còn chưa kể vấn đề chấn thương và thể lực đang khiến HLV Loew đau đầu. Vì chấn thương, Marco Reus phải chia tay EURO 2016. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với Ikay Gundogan. Trong khi đó, bộ đôi trung vệ Mats Hummesl và Jerome Boateng cũng chưa bình phục hẳn chấn thương.
Thomas Muller là át chủ bài của tuyển Đức AFP

Giữa đám mây mù mịt ấy, hy vọng của tuyển Đức đến từ tia sáng lẻ loi. Họ có hàng tiền vệ chất lượng, với Mesut Ozil, Toni Kroos, Thomas Muller, Mario Gotze và Bastian Schweinsteiger. Đây đều là những cầu thủ đa năng và là công thức thành công của tuyển Đức, khi các vị trí ở tuyến giữa đều thích nghi nhanh khi được bố trí trong vai trò khác sở trường. 

Khi cần, Muller vẫn có thể đảm nhận nhiệm vụ ghi bàn như một tiền đạo. Mùa vừa qua, anh ghi hơn 20 bàn trong màu áo Bayern dù chơi lùi sau tiền đạo. Toni Kroos có thể bao quát toàn sân, từ tiền vệ trung tâm, đến phòng ngự, tấn công và cả con thoi. Điều này mang đến sự đa dạng trong lối chơi tuyển Đức.
Ông Loew không gọi tiền đạo nào đẳng cấp tới Pháp hè này, nhưng không có nghĩa tuyển Đức sẽ bế tắc mọi phương án tấn công. Muller sẽ là át chủ bài. Nếu Đức đá theo kiểu một trung phong truyền thống, tiền đạo 26 tuổi sẽ đá tiền vệ cánh trái. Còn nếu có tiền đạo cắm, Muller sẽ chơi "tiền đạo ảo".
Neuer là thủ môn hay nhất thế giới, nhưng anh không không thể cứu đội nhà mãi AFP
Dù vậy , một mình Muller hay Kroos sẽ không thể gánh cả đội nếu những điểm yếu như sự mất tập trung trong các pha cố định, phung phí cơ hội và hàng thủ thiếu tốc độ không được cải thiện.

EURO 2016, tuyển Đức sẽ tới Pháp với vị thế rất khác. Họ có danh hiệu World Cup 2014 chống lưng, và là ông vua thế giới. Điều đó cũng sinh ra sự ảo tưởng và nếu không vượt qua được những bài toán như vừa nêu, tuyển Đức có thể sẽ "chết" trong vũng bùn kiêu hãnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.