Nhận diện tuyển Pháp trước trận khai mạc EURO 2016

10/06/2016 13:18 GMT+7

Tuyển Pháp giờ đây có lẽ đã là một đội bóng đúng nghĩa. Không hề có sự ích kỷ hoặc chủ nghĩa cá nhân, không có những cái 'tôi' quá lớn như đội tuyển Pháp các năm 2008, 2010, 2012.

Năm 1980 là lần đầu tiên EURO có vòng đấu bảng, cũng là lần đầu tiên giải đấu này phải sớm chọn nước chủ nhà - đồng nghĩa với cột mốc lần đầu tiên đội chủ nhà EURO được miễn vòng loại. Tính từ cột mốc ấy, 18 kỳ EURO và World Cup đã diễn ra, tại 24 nước chủ nhà (hoặc đồng chủ nhà).

Có thể kết nối điều gì với EURO 2016? Đấy là hy vọng đăng quang của đội tuyển Pháp.

Chỉ có 2 trong số 18 kỳ EURO hoặc World Cup vừa nêu kết thúc với chức vô địch thuộc về đội chủ nhà. Đấy đều là đội Pháp (vô địch EURO 1984 và World Cup 1998). Đêm nay, trong tư cách chủ nhà lần nữa, Pháp sẽ đá trận khai mạc EURO 2016. Và họ chính là ứng cử viên vô địch sáng giá nhất, theo thị trường cá cược.

Về mặt thực lực, HLV Didier Deschamps đang có trong tay các tài năng rất đa dạng. Paul Pogba mới 23 tuổi nhưng đã có kinh nghiệm tỏa sáng ở đấu trường World Cup. Anh đại diện cho một thế hệ trẻ rất sáng giá, gồm cả Kingsley Coman, Lucas Digne và Anthony Martial. Nếu như sức trẻ là ưu điểm nổi bật của các cầu thủ tấn công thì dưới hàng phòng ngự, thủ môn Hugo Lloris cùng các hậu vệ Bacary Sagna, Laurent Koscielny, Patrice Evra đều có kinh nghiệm già dặn.

HLV Deschamps đang có trong tay những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm Reuters
Với Pogba, Antoine Griezmann hoặc Dimitri Payet, phong độ cụ thể trước thềm Euro là điều miễn bàn. Có vẻ như đây chính là thời điểm dành cho họ. Với Olivier Giroud, Andre-Pierre Gignac, Koscielny, Evra, Adil Rami hoặc N'Golo Kante, điều đáng khâm phục lại khác hẳn.

Họ đã quá quen với sự chỉ trích trong những lúc không thành công. Họ rất biết cách vượt qua áp lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để khẳng định chỗ đứng. Với họ, việc phải khởi đầu sự nghiệp đỉnh cao ở đẳng cấp thấp hóa ra lại trở thành vốn quý trong lúc này.

Nếu như Pháp lại thành công lần nữa, bản lĩnh của các hảo thủ đã từng có kinh nghiệm... thất bại, như Gignac hoặc Giroud, sẽ là một phần đóng góp đáng kể. Nhìn vào họ, chúng ta dễ dàng nhận ra khác biết rất lớn so với các thế hệ từng vô địch EURO 1984 hoặc EURO 2000.

Bây giờ, Les Bleus không còn đậm chất "hào hoa phong nhã" như thời Michel Platini nữa. Những phẩm chất ấy đã được thay bằng tốc độ, sức mạnh, hoặc tính chiến đấu bền bỉ. Bây giờ, Pháp cũng không bước vào EURO với tư thế của đội đang giữ ngôi vô địch World Cup, như thế hệ của Deschamps nữa. Giờ thì ngược lại: niềm kiêu hãnh được thay bằng khả năng chịu đựng.

Tuyển Pháp chuẩn bị bước vào trận khai mạc EURO 2016 Reuters
Rất khó chỉ ra một sức mạnh vượt trội của đội tuyển Pháp. Họ không có những siêu sao hàng đầu thế giới, kiểu như Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha. Họ không có vị thế của nhà vô địch World Cup như Đức - dĩ nhiên. Họ không có hẳn một "nhãn hiệu riêng" trong cách chơi như Tây Ban Nha. Họ thậm chí không có lực lượng đắt giá như đội tuyển Bỉ.Thế mới lạ. Pháp nghiễm nhiên vẫn là ứng cử viên vô địch EURO 2016 đơn giản vì họ không có điểm yếu. Đấy cũng chính là đặc điểm của Đức cách đây 2 năm, khi Mannschaft vô địch World Cup 2014.
Điều quan trọng nhất với Pháp có lẽ là: bây giờ, họ là một đội bóng đúng nghĩa. Không hề có sự ích kỷ hoặc chủ nghĩa cá nhân, không có những cái "tôi" quá lớn như đội tuyển Pháp các năm 2008, 2010, 2012. Les Bleus bây giờ rất khác, và cũng rất đáng xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.