Pháp - Iceland, 2 giờ ngày 4.7: Hồi kết của câu chuyện cổ tích?

03/07/2016 14:46 GMT+7

Iceland đang viết nên một câu chuyện cổ tích ngay xứ sở của sự lãng mạn. Thế nhưng, vào rạng sáng 4.7 (theo giờ VN), câu chuyện cổ tích đó sẽ phải đối mặt với một thử thách cam go mà nhiều khả năng sẽ buộc phải dẫn đến hồi kết.

Người Pháp vốn rất lãng mạn nhưng chắc chắn họ không hề thích thú khi đọc câu chuyện cổ tích của Iceland, nhất là khi họ sẽ phải tranh chấp tấm vé vào bán kết với đối thủ này trong cuộc chiến một mất một còn tại Stade de France vào rạng sáng 4.7 (theo giờ VN). 
Phá vỡ bức tường băng
 Pháp chưa từng thua Iceland trong 11 lần gặp nhau trước đây nhưng điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi vào lúc này, đối thủ của họ đã là một đội bóng hoàn toàn khác với những chiến thắng thuyết phục trước Anh và Áo cùng thành tích bất bại tại vòng chung kết Euro 2016. Do vậy, hậu vệ Bacary Sagna đã phải lên tiếng cảnh báo: “Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nó đã xảy ra với Anh, nó đã xảy ra với Bồ Đào Nha. Họ là một đội bóng đáng gờm vì vậy nó cũng có thể xảy ra với chúng tôi”.
Đúng là không thể xem thường Iceland khi họ đã dựng nên một bức tường băng rất khó phá vỡ trước khung thành của thủ môn Hannes Thor Halldorsson nhưng đồng thời họ cũng đã ghi bàn trong mọi trận đấu trên đất Pháp cho đến nay. Chính vì thế, HLV Didier Deschamps cần phải có quyết định đúng trong việc lựa chọn giữa Samuel Umtiti và Eliaquim Mangala để thay thế cho trung vệ Adil Rami bị treo giò và đồng thời phải cân nhắc giữa sơ đồ 4-2-3-1 với 4-3-3 trong hoàn cảnh tiền vệ trụ N’Golo Kante cũng phải nhận án kỷ luật. 

tin liên quan

HLV tuyển Iceland: 'Pháp cũng chỉ là... chướng ngại vật nhỏ'

Đồng HLV Heimir Hallgrimsson của tuyển Iceland tỏ ra đầy tự tin trước cuộc đối đầu với chủ nhà Pháp (2 giờ, 4.7) khi tuyên bố các học trò của ông sẽ tiếp tục làm nên lịch sử tại EURO 2016 do mọi đối thủ hiện giờ đều là 'chướng ngại vật nhỏ'. 

HLV Deschamps nói: “Họ đè nặng lên hàng phòng ngự của bạn với hai tiền đạo cao lớn khiến bạn phải chịu rất nhiều áp lực. Tôi không thể làm cho các cầu thủ của tôi cao hơn bằng cách cho họ vài centimet nữa nhưng chúng tôi có một số người có thể chiến đấu với bóng bổng”.
Tuy nhiên, trong bất kỳ sơ đồ nào, cách bố trí nhân sự như thế nào thì tấn công vẫn là nét chủ đạo trong cách chơi của “Les Bleus”. Họ cần phải tấn công để phá vỡ bức tường băng mà với những cá nhân có thể xoay chuyển thế trận một cách nhanh chóng như Antoine Griezmann, Dimitri Payet, Olivier Giroud, Kingsley Coman…, Pháp có khả năng gây ra một số vấn đề cho hàng phòng ngự của Iceland.             
Không có giới hạn
Những quả ném biên tầm xa của Aron Gunnarsson vẫn là một trong những vũ khí nguy hiểm nhất của Iceland AFP
Ngược lại, thật khó có thể chỉ ra một cái tên nổi bật trong đội hình của Iceland, dù người ta thường nhắc đến Gylfi Sigurdsson, Aron Gunnarsson và Ragnar Sigurdsson. Đơn giản vì đội bóng của 2 HLV Lars Lagerback và Heimir Hallgrimsson thi đấu với tinh thần đồng đội không gì lay chuyển được và dường như không có giới hạn. Iceland cũng không cần phải tranh chấp quyền kiểm soát bóng với đối phương (trung bình chỉ 29,7% thời gian trong một trận đấu) nhưng họ lại đặc biệt hiệu quả trong những cơ hội mà mình có được. 
Bên cạnh đó, Iceland cũng hy vọng phong cách tấn công của Pháp sẽ mở ra những không gian ở phía sau, như miếng mồi ngon cho những đợt phản công của họ và Gunnarsson cũng sẽ tận dụng những cú ném biên cực mạnh của mình để đưa bóng vào khu vực 16m50 của Pháp như những cú đá phạt. Và tất nhiên, Iceland sẽ không dành cho đối thủ của họ bất kỳ khoảng trống nào để hành động.
Thế nhưng, bản thân các cầu thủ của Iceland, như tiền đạo Jon Dadi Bodvarsson chẳng hạn, đều hiểu rất rõ rằng “đây sẽ là một trận đấu khó khăn hơn” khi “Pháp chơi với nhiều nhịp độ trên bóng hơn Anh”, có “sự thay đổi rất tốt về tốc độ và rất nhanh” mà điều đó “có thể gây khó khăn hơn cho việc phòng ngự”. Hay đồng HLV Hallgrimsson cho rằng kể cả khi “chúng tôi chơi một trận đấu tốt nhất trong cuộc đời của chúng tôi thì chúng tôi vẫn có thể thua Pháp”.         
Dù vậy, không có bất kỳ giới hạn nào được các cầu thủ Iceland đặt ra cho chính mình vào lúc này và dù kết quả của trận đấu với Pháp có ra sao đi nữa thì họ vẫn được xem là những người con anh hùng ở đất nước của họ. Theo đồng HLV Hallgrimsson, “người dân Iceland sẽ rất vui nếu chúng tôi tạo ra được một màn trình diễn tốt trước Pháp”, ngược lại, nếu Pháp thua thì “đó sẽ là điều khủng khiếp cho dân tộc Pháp”.   
Rõ ràng là như vậy. Thế nhưng, đang có ít nhiều dấu hiệu tan băng trong lòng một đội tuyển Iceland thiếu trầm trọng chiều sâu về lực lượng - 4 trận liên tục không thay đổi đội hình xuất phát - trong khi hỏa lực tấn công hùng hậu của Pháp đang chờ đợi để làm nốt phần việc còn lại. Một số câu chuyện cổ tích thường chỉ kết thúc khi băng giá tan đi mà có vẻ như điều đó đang đến rất gần với Iceland.        
Phát biểu trước trận đấu
HLV Didier Deschamps (Pháp): “Các cầu thủ biết rằng Iceland không có mặt ở đây một cách tình cờ. Nếu họ có mặt ở đây là vì họ xứng đáng với điều đó và có chất lượng. Chúng tôi biết họ thường sử dụng những cú ném biên tới vị trí được xác định rõ bởi vì đó là điều mà họ đã lặp đi lặp lại từ trận này sang trận đấu khác. Chúng tôi sẽ có biện pháp để hạn chế ảnh hưởng từ lĩnh vực này trong cách chơi của họ. Khi họ có một quả ném biên từ khoảng cách 30 hoặc 40 mét so với khung thành, nó tương đương với một tình huống cố định. Họ biết rằng họ sẽ không nhận được nhiều quả phạt góc trong một trận đấu nên họ bù đắp cho điều đó bằng cách sử dụng những cú ném biên như một tình huống cố định”.
Đồng HLV Lars Lagerback (Iceland): “Bạn luôn cố gắng để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của mỗi đội. Rất khó để tìm thấy những điểm yếu trong đội tuyển Pháp. Tôi nghĩ rằng không có gì quan trọng khi họ có vài cầu thủ bị treo giò (Adil Rami và N’Golo Kante). Chất lượng trong đội hình là rất tốt. Nhưng tôi nghĩ và hy vọng chúng tôi có thể đưa ra cho Pháp một số câu hỏi để trả lời. Họ có phong cách rất tấn công và đó là điều gì đó mà có thể mang lại cho chúng tôi một số cơ hội. Thế nhưng, chúng tôi phải tập trung vào cách chơi của chúng tôi. Đó là về những gì mà chúng tôi có thể làm với bóng khi họ ra khỏi vị trí. Chúng tôi đã cải thiện trong lĩnh vực này trong trận đấu với Anh và muốn làm tốt hơn ở trận gặp Pháp”.   

Lịch sử đối đầu 
- Pháp chưa thua Iceland một trận nào qua 11 lần hai đội gặp nhau trong quá khứ (thắng 8, hòa 3).
- Hai trận đấu gần đây nhất giữa Pháp với Iceland đã có tổng cộng 10 bàn thắng, với cả hai chiến thắng cùng tỷ số 3-2 thuộc về Pháp.         
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.