Pháp và UEFA đổ lỗi nhau về mặt sân kém tại EURO 2016

21/06/2016 14:40 GMT+7

Sau khi khiến EURO 2016 thành trò cười qua hình ảnh nhân viên săn sóc sân vất vả lấp lại những mảng cỏ toang hoác giữa trận Pháp gặp Thụy Sỹ, UEFA tiếp tục bị cáo buộc đã trốn trách nhiệm về mặt cỏ kém chất lượng.

Hiệp hội cỏ tại Pháp mới đây lên tiếng rằng rất nhiều lời chỉ trích về mặt cỏ kém chất lượng tại EURO 2016 đã bị đánh lạc hướng, thay vì đưa đến đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn là UEFA.

Chuyện mặt cỏ đang là một trong những lùm xùm ở EURO 2016. Mới nhất, hình ảnh mặt sân nham nhở và những pha trượt ngã liên tục của các cầu thủ buộc nhân viên chăm sóc sân Stade Pierre-Mauroy tranh thủ tất cả đắp vá ở giữa trận Pháp - Thụy Sỹ khiến nhiều người ngán ngẩm.

Ngày 18.6, trước những than phiền lên cao, UEFA tỏ thái độ không hài lòng về chuyện mặt cỏ EURO 2016, đặc biệt là Marseille, Saint Denis (nơi đặt sân Stade de France) và Lille, với mũi dùi hướng về đơn vị sở hữu sân và các CLB Pháp.

Giám đốc giải Martin Kallen cho biết các nhóm kỹ thuật của UEFA chỉ chịu trách nhiệm về các sân vận động từ khi giải đấu khởi tranh, và phối hợp làm việc với những nhân viên săn sóc sân địa phương.

Những mảng cỏ tốc lên cùng bước chạy của các cầu thủ Reuters

Nhưng nước chủ nhà lập tức phản ứng: “UEFA muốn làm giũ bỏ trách nhiệm bằng cách làm mất uy tín những chuyên gia trình độ cao, các chuyên gia về mặt cỏ của nước Pháp.

Chúng tôi biết rằng những chuyên gia này đã bị loại trừ một cách có hệ thống trong bất kỳ quyết định thực hiện nào. Những lời khuyên của họ đã bị gạt đi”, Công ty Cỏ Pháp (SGF - với sự tham gia của tất cả những nhân vật giàu kinh nghiệm trong ngành công nghiệp cỏ tại Pháp) khẳng định trong tuyên bố mới nhất.

Nhân viên ban tổ chức tranh thủ dặm lại mặt cỏ giữa trận Pháp - Thụy Sỹ Reuters

Chỉ mới trải qua một nửa chặng đường, nhưng những bức thiết về mặt cỏ tại EURO chưa bao giờ căng thẳng đến vậy khi có một số SVĐ phải tổ chức đến 6 trận.

Trong khi điều kiện khí hậu ẩm ướt trên cả nước, cùng một số trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại miền bắc nước Pháp đang khiến ban tổ chức đứng trước những thách thức.

Một góc nham nhở của sân Stade Pierre-Mauroy (Lille) nơi diễn ra trận Pháp - Thụy Sỹ Reuters

Vấn đề càng lớn khi không kể sân Công viên các Hoàng tử và Bollaert-Delelis của CLB Lille chỉ dành riêng cho bóng đá, những sân vận động khác tại EURO 2016 đều được các chủ sở hữu tận dụng tối đa các chức năng vì mục đích thương mại.

Bởi vậy mới có chuyện HLV tuyển Pháp Didier Deschamps dùng từ “thảm họa” và đặt dấu hỏi khi mặt sân Stade Velodrome tại Marseille tổ chức buổi hòa nhạc rock của nhóm heavy metal AC/DC chỉ vài tuần trước khi giải khởi tranh.

Các cầu thủ thường xuyên bị trượt chân tại EURO 2016 Reuters

Tình hình sân bãi tồi tệ đến mức, hôm 18.6 UEFA buộc phải hủy buổi tập của Iceland và Hungary tại Velodrome, chỉ 1 ngày trước khi trận đấu diễn ra.

Lớp cỏ mới tại các sân thường không đủ ánh sáng và gió tự nhiên ở các sân, dẫn đến bề mặt luôn ẩm ướt và dễ bị bục lên khi thi đấu, theo Reuters.

Mặt sân xấu đang ảnh hưởng đến chất lượng các trận đấu tại EURO 2016 Reuters

SGF khẳng định điều kiện sân bãi của những đội bóng hàng đầu tại Pháp được đánh giá là có “điều kiện tuyệt vời” vào cuối mùa giải và cho rằng cố vấn sân bãi của UEFA Richard Hayden phải chịu trách nhiệm.

“Những chuyên gia tư vấn của UEFA cho rằng cần phải can thiệp bằng cách đặt loại cỏ không tương thích từ một công ty Áo lên các sân bóng ở Marseille, Lille và Nice… Họ chống lại những lời khuyên của các chuyên gia Pháp. Đó là những sân bóng đang gặp vấn đề vào lúc này”, SGF khẳng định.

Trong quá khứ UEFA từng thay cả mặt sân vì quá kém. Tại EURO 2008, sau cơn mưa xối xả trút xuống Basel ở Thụy Sỹ, ban tổ chức đã quyết định thay toàn bộ mặt cỏ đã hư hỏng sau cơn mưa quá nặng hạt. UEFA cho biết sẽ lặp lại điều đó tại Pháp nếu cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.