Quật ngã Bỉ 3-1: Bất ngờ lớn nhất EURO 2016 và đêm lịch sử của Xứ Wales

02/07/2016 05:30 GMT+7

Đầu EURO 2016, khi các cầu thủ Xứ Wales nói rằng muốn tạo ra một điều gì đặc biệt để đánh dấu mốc cho các hậu bối, người ta đã nghĩ họ 'chém gió'. Nhưng, quật ngã Bỉ 3-1 để lần đầu vào bán kết một giải lớn, họ đã làm xa hơn tưởng tượng quá nhiều.

[VIDEO] BỈ 1-3 XỨ WALES
Bàn thắng sớm bất ngờ của Nainggolan ở phút 13 cứ ngỡ sẽ khiến làm mất vui bữa tiệc bóng đá đặc biệt giữa 2 đối thủ khác tầm vóc nhưng lại giàu duyên nợ. Chẳng phải ai cũng như Xứ Wales có 3 trận liền bất bại trước Bỉ, nhất là có 2 trận không thua ngay ở thủ đô Brussels của đội bóng đang xếp nhì thế giới.
Nhưng trước tiên đó là bàn thắng đẹp. Quá đẹp với sự quyết đoán và táo bạo ngày càng ít thấy ở kỳ EURO nghèo nàn về ý tưởng dứt điểm này.
Thực tế, khó mà “trách” được tiền vệ của AS Roma khi từ một tình huống mà ngay cả người chuyền bóng cho anh là Eden Hazard cũng không kỳ vọng nhiều. Nhưng bởi, cầu thủ với bộ tóc đặc biệt lại làm ra điều khó tưởng bằng một cú nã đại bác không thể cản phá.
Cũng không thể trách thủ thành Hennessey, bởi trước tốc độ của cú sút đó mọi nỗ lực của thủ môn đều chỉ... mang tính minh họa. Thực tế, lỗi trước tiên là của hàng thủ Xứ Wales. Trước hàng công với quá nhiều siêu sao, họ đã quên mất kỹ năng sút kinh hoàng mà tay đánh chặn Nainggolan từng làm.
Đó là bàn thắng ở gần cuối trận gặp Thụy Điển. Vị trí chỉ hơi khác một chút nhưng cũng là pha sút bóng sống từ vị trí lệch biên phải. Một cú ra chân quyết đoán đưa bóng theo đường kẻ chỉ vào góc xa, đem về chiến thắng 1-0 cho Bỉ trước Ibrahimovic và các đồng đội.
Cú rocket không thể cản phá của Nainggolan mở tỷ số cho Bỉ Reuters
Nhưng rất may là niềm hứng khởi và kỳ vọng về trận đấu này đã không bị triệt tiêu quá sớm từ phút 13, thời điểm Nainggolan ghi dấu ấn. Bởi chỉ sau đó không tới 20 phút, chính xác là 18 phút, Xứ Wales kém cơ lại có bàn gỡ hòa. 
Đó là bàn gỡ hòa đầy ý nghĩa. Ashley Williams, người đội trưởng mà HLV Coleman từng trìu mến mô tả đã đeo băng đội trưởng với tất cả "những kiêu hãnh và đam mê" đã đánh dấu ngày trở lại bằng một pha di chuyển không bóng và đánh đầu đầy cảm giác sau quả phạt góc của Ramsey.
Ashley Williams ăn mừng bàn gỡ 1-1 trong sự phấn khích của đội Xứ Wales Reuters
Đó cũng là một tình huống mà hàng thủ của Bỉ đã mắc lỗi kèm người. Nhưng với người hâm mộ, điều đó có hề gì. Nhất là khi điều họ mong mỏi là một cuộc chiến gay gấn chứ không phải là đơn phương tàn sát. 
Sự gay cấn hiện rất rõ. Trong ngày mà Gareth Bale gọi tên rồng lửa và HLV Coleman phát động tinh thần "bằng tất cả mạng sống", các cầu thủ xứ Wales đã nhập cuộc đầy quyết tâm.
Chris Gunter là một trong 3 cầu thủ Xứ Wales nhận thẻ vàng trong hiệp 1 Reuters
Trong tương quan lực lượng chênh lệch, quyết tâm đó đã thể hiện bằng 3 thẻ vàng trong hiệp 1 của Gunter, James Chester và Ben Davies. Nhưng điều đó xứng đáng khi giúp Xứ Wales giữ được tinh thần chiến đấu. Và cả những phút sau bàn gỡ vùng lên áp đảo đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều.
Thực tế, bất chấp sân Stade Pierre Mauroy tại Lille được xem là sân nhà của tuyển Bỉ, thì Xứ Wales có được lợi thế thực chất hơn nhiều là sự vắng mặt của bộ đôi Jan Vertonghen bị chấn thương và Thomas Vermaelen bị treo giò.
Hal Robson-Kanu với màn solo đánh bại hàng thủ của Bỉ Reuters
Chính điều đó đã gián tiếp giúp các cầu thủ áo đỏ có được bàn gỡ khá dễ dàng so với dự tính. Thậm chí, họ còn làm được điều gây sốc hơn là vượt lên dẫn trước ở phút 56.
Đó là tình huống lột tả hoàn toàn sự mong manh của hàng thủ Bỉ, vốn vẫn được khỏa lấp bởi cái bóng đầy đe dọa của những ngôi sao tuyến trên như Hazard, Lukaku hay Kevin De Bruyne.
Hàng thủ Bỉ đã chơi thiếu tập trung trước Xứ Wales Reuters
Bàn thắng đó đã đến sau tình huống xử lý của 2 cầu thủ Xứ Wales trong vòng vây dày đặc các cầu thủ áo trắng. Một pha đi bóng từ biên phải và không quá khó khăn để tạt vào trong.
Để rồi Hal Robson-Kanu, cái tên còn rất vô danh với đại đa số chỉ bằng động tác đảo bóng đã loại bỏ hoàn toàn vòng vây các hậu vệ Bỉ, trước khi buộc Courtois một lần nữa vào lưới nhặt bóng sau cú dứt điểm quá cận thành.
Hazard đi bóng trong vòng vây các cầu thủ Xứ Wales Reuters
Phải nói thêm, Hal Robson-Kanu là sự thay đổi duy nhất của HLV Chris Coleman, thế chỗ cho Sam Vokes, sau khi số 9 này ghi bàn thắng quyết định chiến thắng 2-1 trước Slovakia ở vòng bảng.
Khỏi phải nói, từ sau bàn thắng này thì trạng thái tâm lý của 2 bên đã hoàn toàn thay đổi. Xứ Wales càng chơi bóng càng tự tin, đặc biệt là ở khả năng phòng ngự "bằng cả mạng sống". Trong khi những ngôi sao trên hàng công của Bỉ càng lúc càng bộc lộ rõ sự thiếu gắn kết.
Sự bế tắc của tuyển Bỉ với phương án mang tên Fellaini Reuters
Sở hữu nhiều ngôi sao, nhưng cái cách mà các học trò của HLV Marc Wilmots lên bóng trước hàng thủ Xứ Wales càng cho thấy sự bất lực. Không bài miếng. Không ý đồ rõ rệt. Không khác gì tuyển Anh!
Đến mức, họ phải dùng đến phương án tệ hại mà M.U đã từng muối mặt: Câu bóng bổng vào trong cho cái đầu cao lồng ngồng của Fellaini, người được tung vào sân ở đầu hiệp 2. Nhưng hiệu suất cũng chẳng khác mấy so với khi Fellaini khoác áo M.U.
Sự tuyệt vọng của Courtois trước pha đánh đầu từ Sam Vokes Reuters
Và rồi, điều ít ai ngờ đã đến. Khi mà khán giả vẫn đang mải mê chờ đợi liệu xem Bỉ có quân bình được tỷ số không thì bàn thắng đã đến, nhưng là phía Xứ Wales. Từ một quả tạt bên biên phải, cầu thủ vào sân thay người của Xứ Wales là Sam Vokes đã đóng dấu mộc cho tấm vé về nước của đội bóng đắt giá nhất EURO 2016.
Chiến thắng 3-1 cho Xứ Wales trước Bỉ. Một kết quả không tưởng! Nhưng nó lại là sự không tưởng hợp lý trên tương quan 2 đội bóng có khác biệt cực lớn về sự gắn kết. Khi tập thể sắp chỗ đứng của các ngôi sao đã phải thúc thủ trước tập thể chơi bóng "bằng cả mạng sống" của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.