Quật ngã Tây Ban Nha và các kỷ lục, Croatia ép đối thủ vào trận sinh tử với người Ý

22/06/2016 05:00 GMT+7

Bảng D đã khép lại mãn nhãn với những trận cầu rực lửa tấn công, nơi Croatia với chiến thắng 2-1 đã đoạt lấy ngôi đầu của Tây Ban Nha, chặn đứng một loạt kỷ lục và đẩy đối thủ vào cuộc chiến sinh tử với người Ý ở vòng 16 đội.

[VIDEO] CROATIA 2-1 TÂY BAN NHA

Chiến thắng tối thiểu của Đức trước Bắc Ireland 2 tiếng trước giúp Croatia nhẹ lòng khi đã chắc suất lọt vào vòng 16 đội và không cần quan tâm đến kết quả trận đối đầu với Tây Ban Nha, đội bóng cũng đã đi tiếp.

Dù vậy, nhà đương kim vô địch 2 kỳ EURO gần nhất đã không tung vào sân đội hình dự bị. Tránh rơi vào vết xe đổ của người Anh, thầy trò HLV Del Bosque vẫn giữ nguyên những gương mặt đã đem về chiến thắng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở trận trước, nhằm bảo vệ ngôi đầu bảng D khi gặp Croatia chỉ kém mình 2 điểm.

Nếu Tây Ban Nha vẫn giữ Ramos bất chấp anh đã có 1 thẻ vàng, thì Croatia cất 3 cầu thủ có hoàn cảnh tương tự là Ivan Strinic, Domagoj Vida và Marcelo Brozovic để thay bằng các nhân tố mới Sime Vrsaljko, Tin Jedvaj và Marko Pjaca.

Đồng thời, họ bù đắp mất mát của nhạc trưởng Modric bằng Marko Rog. Điều chỉnh cuối cùng là Nikola Kalinic đá cao nhất trên hàng công thay cho Mandzukic quá vô duyên ở 2 trận đầu.

Với đội hình ổn định, Tây Ban Nha đã sớm thể hiện đẳng cấp bằng bàn mở tỷ số đẹp mắt ở phút thứ 7. Từ đường chọc khe đẳng cấp của Silva, Fabregas đã căng ngang đẹp mắt giúp Morata đệm lòng ghi bàn thứ 3 từ đầu giải cho mình.

Morata ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha Reuters
Tuy nhiên, Croatia đã không sớm gục ngã như những đối thủ khác khi gặp những chú bò tót Tây Ban Nha. Bất chấp vắng nhạc trưởng Modric, các học trò của HLV Ante Cacic vẫn duy trì được lối chơi của mình.
Kỹ thuật của những cái tên sắc nét như Perisic, Rakitic đã giúp Croatia có thế trận không hề quá thua kém nhà đương kim vô địch. Thậm chí, ở phút chính thức cuối cùng của hiệp 1 họ còn làm được điều mà rất nhiều đội bóng không làm được là chọc thủng lưới Tây Ban Nha.
Sau một loạt pha đảo bóng, Perisic đã có đường tạt bóng rất khó chịu để Kalinic vượt khỏi sự kèm cặp của Sergio Ramos và chặn đứng kỷ lục gần 500 phút giữ sạch mành lưới của De Gea bằng cú đánh gót điệu nghệ, quân bình tỷ số 1-1.
Kalinic đã chặn đứng kỷ lục của De Gea Reuters
Bước sang hiệp 2, trận đấu vẫn giữ được nhịp độ sôi động của mình, là bữa tiệc của các pha bóng kỹ thuật với tốc độ cao liên tục được đôi chân tài hoa của cầu thủ hai đội trình diễn.
Thậm chí, đó còn là những mánh khóe nữa, như cách đội trưởng Darijo Srna đã mách nước giúp thủ môn Subasic chặn đứng được quả 11m của đội trưởng Tây Ban Nha Sergio Ramos.
Thủ môn Subasic ằn mừng cùng Srna và đồng đội sau khi chặn được quả 11m của Ramos Reuters
Và rồi, bất ngờ đã đến. Không chỉ chặn đứng kỷ lục của De Gea hay 948 phút không thủng lưới của Tây Ban Nha từ EURO 2014, Croatia còn làm tốt hơn thế nữa, khi quật ngã chú bò tót, nhà vô địch tuyệt đối của 2 kỳ EURO liên tiếp với 15 trận bất tại.
Khi các CĐV quá khích không còn ném pháo sáng hòng phá bĩnh trận đấu, Croatia đã cho thấy mình đáng gờm thế nào. Phút 87, họ cho thấy trình độ phản công nhanh của mình sắc bén đến nhường nào, trước khi Perisic lao vào từ biên trái kết thúc bằng cú sút quyết đoán vào góc gần khiến De Gea một lần nữa phải vào lưới nhặt bóng.
Perisic kết liễu ngôi đầu bảng D của Tây Ban Nha Reuters
Với chiến thắng tuyệt vời này, Croatia còn vươn lên xếp đầu bảng D và mở toang cánh cửa đi tiếp khi sẽ chỉ phải gặp đội xếp thứ 3 ở vòng 16 đội. Trong khi đó, Tây Ban Nha chỉ có thể chấp nhận thất bại trước đối thủ quả cảm, và điều chỉnh tâm thế chuẩn bị cho trận gặp tuyển Ý, tái hiện trận chung kết EURO 2012 vào ngày 27.6 tại Paris tráng lệ.
Ở trận đấu cùng giờ, Czech với 1 điểm và Thổ Nhĩ Kỳ dù trắng tay vẫn còn cơ hội để đi tiếp. Nếu thắng, Czech có cơ hội đi tiếp với tư cách nhì bảng trong khi Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn hy vọng mơ về một trong 4 suất thứ 3 tốt nhất.
[VIDEO] THỔ NHĨ KỲ 2-0 CZECH

Chính tâm thế đó đã giúp 2 trận cuối bảng D khởi đầu đầy hứng khởi. Cả 4 đội bóng đều không thăm dò mà vùng lên tung ra những đợt tấn công mạnh mẽ về phía nhau ngay sau tiếng còi khai mạc.

Emre Mor, tài năng trẻ được xem là tương lai của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ đã được HLV Fetith Terim sắp đá chính ở trận đấu cần khôi phục lại danh dự. Anh đã có đường đi bóng rất nhanh bên cánh phải và căng ngang thông minh giúp Yilmaz ghi bàn vào lưới Czech ở phút thứ 10. 

Burak Yilmaz ghi bàn thắng đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ tại EURO 2016 Reuters
Đó mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tại EURO 2016. Và nhìn lại cách họ chơi đầy quyết tâm với hàng loạt pha lên bóng tốc độ khiến người ta không khỏi cảm thán về tinh thần quật cường từng là nỗi khiếp sợ của các đối thủ tại EURO 2008.
Sự tiếc nuối đó còn lớn hơn qua cái cách Thổ Nhĩ Kỳ dồn ép Czech suốt cả trận đấu, bằng những pha tranh bóng quyết liệt khắp mặt sân, trước khi làm tung lưới Petr Cech một lần nữa ở phút 66. 
Ozan Tufan nâng tỷ số lên 2-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ Reuters
Ở phần sân đối diện, khoảng trống mà Rosicky để lại bỗng trở nên quá lớn lao. Hàng tiền vệ từng là niềm tự hào của họ đã hoàn toàn bị thất thế trước tinh thần quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ.
Dù bỏ lỡ không ít cơ hội sau đó, nhưng việc kết thúc trận đấu với chiến thắng 2-0 giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục níu kéo hy vọng đi tiếp trong tư cách của một trong 4 đội xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất.
Tiếc và tạm biệt Czech, khi họ hoàn toàn có thể chắc suất vào vòng sau nếu có được 3 điểm trước đối thủ trước đó vẫn là con số 0 tại EURO. Nhưng biết làm sao được, khi tuổi tác đã khiến những Rosicky và Petr Cech không còn làm nên những điều kỳ diệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.