Ronaldo - Lewandowski: Cuộc chiến giữa 2 đội trưởng

29/06/2016 18:05 GMT+7

Ở trận mở màn vòng tứ kết EURO 2016 giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan, tâm điểm chú ý sẽ là 2 đội trưởng Ronaldo và Lewandowski, những sát thủ tài hoa có thể tự mình quyết định trận đấu.

Là 2 trong số ít những chân sút tài hoa bậc nhất châu Âu lúc này, hẳn nhiên Ronaldo và Lewandowski nhận được rất nhiều kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại EURO 2016.

Dù cả 2 vẫn chưa thực sự bùng nổ như chờ đợi, thì tầm ảnh hưởng và danh tiếng vẫn khiến họ trở thành trọng điểm chú ý trong trận đấu, đặc biệt khi cả 2 đều sở hữu những phẩm chất cá nhân đặc biệt giúp có thể tự mình định đoạt cả trận đấu chỉ sau một khoảnh khắc bùng nổ cá nhân.

Cho đến thời điểm này, Ronaldo có vẻ đang đi trước Lewandowski. Dù im lặng trong 2 trận đầu tiên, nhưng siêu sao này đã tham gia vào 3 bàn thắng của Bồ Đào Nha.

Chính xác là 4, khi cú sút dội thủ môn bật ra ở phút 117 của anh có thể xem là đường "kiến thiết', giúp Quaresma đánh đầu vào lưới Croatia giúp Bồ Đào Nha có mặt ở vòng tứ kết.

Ngoài tình huống này, Ronaldo đã bùng nổ trong 3 bàn thắng ở trận hòa 3-3 với Hungary. Trong đó anh ghi 2 bàn đẹp mắt và có một tình huống kiến thiết đẳng cấp giúp Nani gỡ hòa 1-1.

Cú sút của Ronaldo giúp Quaresma ghi bàn đem về thắng lợi cho Bồ Đào Nha Reuters

Ở trạng thái đối ngược, Lewandowski vẫn đang ở trạng thái tâm lý không được thoải mái lắm. Bất chấp những lời khẳng định của đồng đội, dường như ngôi sao của Bayern Munich vẫn chưa tìm được sự tự tin và thanh thoát cần thiết.

Cho đến lúc này, trung bình Lewandowski chỉ tung ra được 2 cú sút ở mỗi trận đấu tại EURO 2016. Một hiệu suất quá khác biệt chỉ bằng 1/4 Ronaldo, người đang chịu khó sút bậc nhất trên đất Pháp với xấp xỉ 8 cú sút mỗi trận đấu dù cả 2 đều giống nhau chơi trọn 4 trận đấu cùng đội nhà.

Lewandowski có hiệu suất dứt điểm chỉ gần bằng 1/4 Ronaldo Reuters

Với tỷ lệ sút chính xác là 40%, xét ra, Lewandowski chỉ hơn Ronaldo ở kỹ năng chuyền bóng khi trung bình tạo ra 1,5 cơ hội ghi bàn và chừng đó đường chuyền quyết định cho các đồng đội mỗi trận (so với 1 và 0,75 của Ronaldo). 

Đó là sự khác biệt khá lớn so với khi cả 2 chơi cho CLB. Từ khi chuyển sang Bayern Munich năm 2014, thông số ghi bàn của Lewandowski chỉ có đi lên.

Tiền đạo của Bayern Munich thường xuyên nằm sân sau các cú vào bóng của đối thủ Reuters

Dù vẫn kém một chút so với thành tích 51 bàn sau 48 trận mùa vừa rồi trong màu áo Real Madrid của Ronaldo (tổng cộng là 112 bàn trong 102 lần ra sân ở 2 mùa vừa qua), nhưng thành tích 42 bàn thắng trong 51 trận (67 bàn trong 100 lần ra sân trong 2 mùa gần nhất) của Lewandowski vẫn là con số cực kỳ ấn tượng.

Có thể thành tích kỷ lục ở cấp CLB của Lewandowski vẫn còn kém với Ronaldo, nhưng đừng quên rằng cầu thủ người Ba Lan đang là tay săn bàn hàng đầu ở vòng loại EURO 2016. Với 13 bàn thắng, anh đã đóng góp đến 40% số bàn thắng của Ba Lan ở vòng loại.

So sánh thông số giữa Ronaldo và Lewandowski tại EURO 2016 Sportskeeda

Con số đó của Lewandowski hơn nhiều Ronaldo (chỉ 5 bàn) và thậm chí là cả toàn đội Bồ Đào Nha (chỉ ghi 11 bàn ở vòng loại) và đang chia sẻ kỷ lục ghi bàn tại vòng loại EURO cùng chân sút David Healy của Bắc Ireland.

Tất nhiên, trong một trận đấu cụ thể thì mọi thông số trước đó chỉ mang tính tham khảo. Dù vậy, bất kể là Ronaldo chưa "mắn" bàn thắng hoặc Lewandowski vẫn chưa nổ súng (pha "lập công" duy nhất của anh đến lúc này là ở loạt đấu súng với Thụy Sỹ) thì chẳng ai dám rời tầm mắt khỏi họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.