Shaqiri lập siêu phẩm, nhưng định mệnh gọi tên Ba Lan

25/06/2016 23:15 GMT+7

Ba Lan với thế trận hoàn toàn trên cơ trước Thụy Sĩ trong hiệp 1 đã mở tỷ số tuyệt đẹp với sự tỏa sáng của những cá nhân và tính ăn ý cao độ. Nhưng bàn gỡ của Shaqiri đơn giản là tuyệt phẩm.

Bàn mở tỷ số ở phút 39 rất đẹp, trên góc độ cá nhân lẫn đồng đội. Nó cho thấy sự ăn ý cao độ, thể hiện qua cách Robert Lewandowski di chuyển hút người rồi nhấp đầu rồi bỏ bóng, để Jakub Blaszczykowski thuận lợi hạ gục thủ môn Yann Sommer của Thụy Sĩ ở thế đối mặt.
Đó là bàn thắng được thiết kế quá đẹp. Nó xuất phát từ pha solo đầy năng lượng và kỹ thuật của Kamil Grosicki qua một loạt cầu thủ Thụy Sĩ. Đến người dứt điểm cũng đẹp, khi lạnh lùng làm tung lưới Ba Lan bằng cú sút chìm "xỏ kim" thủ thành Yann Sommer.
Bàn thắng đó, đã lý giải được tại sao trong suốt hiệp 1 những tiền vệ ngôi sao của Thụy Sĩ chấp nhận cửa dưới, co cụm lại phòng ngự và chỉ trông chờ vào vài đường phản công không đáng kể.
Thực ra, tỷ số đã có thể sớm xuất hiện ngay ở phút đầu tiên, khi Dyourou và thủ môn Sommer của Thụy Sĩ phối hợp không tốt suýt chút nữa để Lewandowski có cơ hội mở tỷ số.
Blaszczykowski mở tỷ số cho Ba Lan Reuters
Phải công nhận là Thụy Sĩ, với những cầu thủ ở tuyến giữa năng động đã làm khá tốt vai trò che chắn cho hàng phòng ngự. Tuy nhiên, trong một tình huống bị phản công hiếm hoi, họ đã phải chào thua tốc độ và sức mạnh của Grosicki và pha phối hợp ăn ý sau đó với các đồng đội.
Sang hiệp 2 thế trận hoàn toàn đổi chiều. Với vốn lận lưng là 1 bàn thắng, Ba Lan chủ động chơi hạ thấp để bảo toàn tỷ số trong khi Thụy Sĩ buộc phải dâng cao tìm bàn gỡ.
Trận đấu diễn ra khá căng thẳng, trong ảnh là một pha nằm sân của Lewandowski Reuters
Đây cũng là hiệp đấu tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao khi các chàng trai áo đỏ tận lực cuốn đối thủ vào cuộc đua thể lực và tốc độ nhằm chờ đợi những khe hở để lộ ra.
Không còn đường lùi, HLV Vladimir Petkovic chơi tất tay khi tung vào sân những cầu thủ phục vụ cho mặt trận tấn công. Lần lượt những Derdiyok và tiền đạo Embolo được xung trận, thế cho Mehmedi và tiền vệ phòng ngự Dzemaili. 
Quả đá phạt hiểm hóc của Rodriguez không thắng được phản xạ tuyệt vời của Fabianski Reuters
Thời gian càng trôi qua và sự gấp gáp hiện rõ trên khuôn mặt các cầu thủ Thụy Sĩ. Và cả tiếc nuối nữa, khi quả đá phạt đưa bóng cuộn vào góc thượng của Ricardo Rodriguez ở phút 72 đã không thắng được những đầu ngón tay vươn hết cỡ của thủ thành Lukasz Fabianski. 
Hay như sau đó, ở tình huống dứt điểm từ xa của Seferovic phút 79 đã loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự của Ba Lan nhưng lại đưa bóng tìm đến khung thành. Mà với giới quần đùi áo số, sút đụng "bàn thờ" là điềm báo không may.
Pha ngả bàn đèn tuyệt mĩ của Shaqiri Reuters
Nhưng những tiếc nuối đó đều đã tan biến, thế chỗ cho cảm xúc vỡ òa. Nếu Ba Lan mở tỷ số bằng một tuyệt phẩm kết hợp như nhạc giao hưởng thì Thụy Sĩ có bàn gỡ nhờ pha solo của một thiên tài.
Trái bóng, từ quả chuyền vào bên cánh trái đã trở thành nốt nhạc đệm để Shaqiri khiến cả sân vận động như chết sững, khi tung ra cú vô lê hết sẩy. Pha khiêu vũ trên không đó vừa đẹp lại vừa hiểm, khi đưa bóng dội cột vào lưới trong sự vô vọng của Fabianski. Phút 82 và tỷ số là 1-1 cho Thụy Sĩ.
Shaqiri cùng các đồng đội ăn mừng tuyệt phẩm của mình Reuters
Trận đầu tiên ở vòng 16 đội tại EURO 2016 cũng trở thành trận đầu tiên phải phân định thắng thua bằng các hiệp phụ. Ở nửa tiếng cuối cùng này, Thụy Sĩ với đà tâm lý đang lên đã chơi hoàn toàn trên chân trước Ba Lan.
Họ thậm chí đã đến rất gần một bàn thắng đẹp nữa. Khi quả bấm bóng tuyệt hảo của Shaqiri đã giúp Derdiyok phá việt vị thành công. Tiếc là cú đánh đầu cận thành của anh đã không qua được tay Fabianski. 
Sự thất vọng của Xhaka sau quả phạt đền định mệnh Reuters
Không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp phụ, cả 2 đội cùng bước vào loạt đá luân lưu cân não. Trên chấm 11m định mệnh, cú sút ra ngoài của Xhaka ở lượt sút thứ 2 đã trao tấm vé đi tiếp vào vòng tứ kết cho Ba Lan, với tổng tỷ số đá luân lưu là 5-4 (chung cuộc Ba Lan thắng 6-5).
Tiếc cho Shaqiri và những cảm xúc mà cú vô lê thần sầu của anh đem tới. Nhưng như một CĐV đã nói trên Twitter, trong 2,5 tới hễ nhắc đến vô lê, đến ngả bàn đèn người ta sẽ lại phải nhắc tên anh. 
Đại bàng trắng Ba Lan tung cánh vào tứ kết Reuters
Còn hiện tại thần định mệnh đã gọi tên Ba Lan, đội bóng dù sao cũng thể hiện cá tính và sự đồng bộ trong lối chơi nhỉnh hơn. Chúc mừng Ba Lan, cho lần đầu tiên lọt vào tứ kết EURO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.