Thổ Nhĩ Kỳ - Croatia: Cuộc chiến giữa 'hoàng đế' và gã sửa TV

12/06/2016 14:31 GMT+7

Bên cạnh các ngôi sao, cuộc chạm trán giữa Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ ẩn chứa quá nhiều nhân tố thú vị, đặc biệt trên cabin kỹ thuật, nơi ‘Hoàng đế’ Fatith Terim đối đầu với Ante Cacic, gã du mục vô danh từng có hơn chục năm cặm cụi sửa TV.

Tháng 9.2015, khi huyền thoại và cũng là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Croatia, Davor Suker thông báo danh tính của HLV đội tuyển, tiếng la ó vang lên, nhiều người phải lục hỏi thông tin về tay Ante Cacic là như thế nào.

Đến bây giờ, sau gần 1 năm dẫn dắt "Vatreni" (Đội bóng rực lửa  - biệt danh của Croatia), người ta vẫn nói về những câu chuyện thú vị quanh người đàn ông này. Người từng 13 năm cặm cụi sửa TV và máy phát thanh tại một con phố nhỏ ở Zagreb nhưng đưa GNK Dinamo dự Champions League và nay dẫn đội tuyển quốc gia dự EURO.

Ở tuổi 62, nhưng sự nghiệp của Ante Cacic vẫn rất sơ sài, như một gã du mục phiêu bạt qua lại các đội bóng nhỏ như Radnik Sesvete, NK Maribor, NK Lokomotiva...

tin liên quan

BLV Quang Huy: 'EURO 2016 sẽ có tỷ lệ... nổi loạn cao'
Trong lịch sử giải bóng đá vô địch châu Âu (EURO) người ta thống kê được một chu kỳ 12, cứ lặp lại thời gian đó, giải đấu này sẽ có một nhà vô địch bất ngờ nổi lên. Với EURO năm nay, khi số lượng đội bóng tham dự đông nhất trong lịch sử thì quy luật này có thể lại xảy ra.

Thậm chí, quanh chuyện Ante Cacic được làm HLV trưởng GNK Dinamo cũng lắm truyền thuyết. Các CĐV vẫn kháo nhau rằng sở dĩ Cacic được chấm là bởi nhà ông sát ngay cạnh sân vận động. Ấy thế nhưng ông lại là một trong 10 HLV đầu tiên của Croatia nhận bằng FIFA Pro.

Từ ngày được bổ nhiệm HLV trưởng Croatia, Cacic sống trong ngờ vực khi dấu ấn của những người tiền nhiệm hiện diện khắp nơi.

Nhưng, như việc ông thẳng tay loại Dejan Lovren khỏi EURO 2016 vì dám ra tối hậu thư, vị HLV từng lập cú đúp danh hiệu Quốc gia và Cúp Quốc gia cùng Dinamo Zagreb năm 2012 cho thấy mình chẳng dễ bắt nạt.

Dưới tay ông, Croatia đang loạng choạng thời Niko Kovac đã vượt qua Bulgaria và Malta để giúp đội bóng cập bến EURO 2016 an toàn sau vòng loại nhiều sóng gió.  

Ante Cacic đã có hành trình kỳ lạ từ thợ sửa TV lên làm HLV trưởng tuyển quốc gia Reuters

Lợi thế lớn nhất và duy nhất của Ante Cacic, như huyền thoại Davor Suker phát biểu ngày bổ nhiệm ông là từng làm việc vối 8 hoặc 9 cầu thủ đang khoác áo đội tuyển. Nhưng Croatia của ông rất đáng chú ý khi ghi 21 bàn thắng trong khi chỉ để thua 2 bàn trong bảy trận. 

"Tôi đã trải qua những đoạn đường không thông thường đối với các HLV. Tôi đã đi qua nhiều trở ngại và đã vượt qua được tất cả.

Tôi thực sự tự hào về đội bóng cũng như công việc này. Không dễ để vượt qua vòng loại nhưng tập thể này làm cho tôi thấy thực sự tự tin”, HLV Cacic nói.

Lần đầu cho Cacic vô danh, nhưng trước mặt ông sẽ là một tay lão luyện dù cả 2 đều sinh cùng năm 1953. Nói cho nhanh, đây đã là lần thứ 3 gắn bó với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ của "Hoàng đế” Fatih Terim

Và đáng chú ý ở chỗ: Terim đã gặp Croatia 3 lần ở các giải đấu lớn. Nhìn cách Bilic sau đó than thở về nỗi đau năm 2008, mới thấy cái vía của Terim với bóng đá Croatia là lớn như thế nào.

Đối lập với Cacic là "sói già" Terim, người thường xuyên góp mặt ở giải đấu lớn Reuters

Terim ở một tầm khác so với Cacic đang bị nghi ngờ. Ông là Hoàng đế, là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ. Chẳng mấy ai nhớ được khi Terim làm ở các CLB nhỏ, bởi nhìn vào hồ sơ sẽ bị choáng ngợp bởi vô vàn danh hiệu cả quốc nội lẫn quốc tế.

Terim là biểu tượng của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, từng làm việc tại những gã khổng lồ như Fiorentina, AC Milan. Đối với Terim, những giải đấu lớn không phải là giấc mơ mà là thách thức để chinh phục bản thân.

Sau EUFA Cup 2000 cùng Galatasaray, khát vọng lớn nhất của ông là đưa Thổ Nhĩ Kỳ vươn tới một giới hạn mới sau khi từng lọt vào bán kết EURO 2008.

Đó là giải đấu Terim trở thành hoàng đế tại Thổ Nhĩ Kỳ với xác của Croatia của Bilic dưới chân. Cavic là tay mơ, nhưng Terim thì quá hiểu đối thủ của mình vào đêm nay, sau 3 lần gặp Croatia tại đấu trường EURO.

Trong buổi phỏng vấn mới đây, khi được hỏi liệu bây giờ còn có thể sửa TV được không, HLV Ante Cacic đã mỉm cười: “Không có cửa đâu! Tôi bây giờ thậm chí còn không biết mở nó ra sao. Các TV đời mới đã ở thế giới khác rồi!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.