Thụy Sỹ thử thách... khán giả

25/06/2016 18:01 GMT+7

Với thế mạnh phòng ngự, các trận đấu của tuyển Thụy Sỹ luôn khiến người xem phát ngán. Liệu điều đó có lặp lại trong cuộc đối đầu với Ba Lan vào đêm nay?

Kết luận thế nào, nếu như ngay cả những quả 11m mà bạn cũng không thể sút vào lưới - tất cả những quả như thế?

Đúng 10 năm trước, Thụy Sỹ chia tay World Cup 2006 với một kỷ lục không ai muốn có. Đấy là đội đầu tiên trong lịch sử (và duy nhất tính đến bây giờ) không sút thẳng quả nào trong màn thi sút luân lưu ở một giải lớn. Khi ấy, Thụy Sỹ hòa Ukraine 0-0 và thua 0-3 trên chấm 11m luân lưu ở vòng 1/8.

Các chân sút Thụy Sỹ quá kém? Dù sao, họ cũng đã ghi 4 bàn ở vòng đấu bảng của giải ấy. Hãy nhìn sang khía cạnh ngược lại: phòng thủ. Song song với kỷ lục vừa nêu, Thụy Sỹ còn có một kỷ lục hy hữu khác tại World Cup 2006. Đấy là đội duy nhất xưa nay từng dự World Cup mà không thủng lưới bàn nào!

Đấy đã là một truyền thống, ít ra là trong kỷ nguyên hiện đại. Một khi có đội Thụy Sỹ trên sân, rất khó chờ đợi bàn thua cũng như bàn thắng đối với họ! Tại World Cup 2010, Tây Ban Nha nối tiếp danh hiệu vô địch EURO bằng chức vô địch World Cup. Tiqui-taca vươn đến tuyệt đỉnh. Nhưng, chính Thụy Sỹ, với cách phòng thủ siêu việt, đã giữ nguyên mành lưới, lại còn thắng Tây Ban Nha ngay trận ra quân! 

Vậy mà rút cuộc, Thụy Sỹ lại phải về nước ngay sau vòng bảng. Thành tích của họ sau 3 trận đấu khi ấy: thắng 1, hòa 1, thua 1, bàn thắng 1, bàn thua 1!

Các cầu thủ Thụy Sỹ (áo đỏ) rất tích cực tranh cướp bóng AFP

Tại EURO này, Thụy Sỹ đang là đội bóng duy nhất không thua bàn nào nhưng cũng không thắng bàn nào trong các tình huống mở! Cả hai bàn thắng hiếm hoi của họ đều đến từ tình huống phạt góc. Ngược lại, bàn thua duy nhất của họ là một quả phạt đền!

Trận hòa 0-0 với Pháp nói lên hàng thủ quá chặt chẽ của Thụy Sỹ, hay nói lên rằng Thụy Sỹ chơi quá thận trọng, với cặp tiền vệ trụ luôn... trụ lại sân nhà, dập tắt mọi tình huống phản công của đối phương từ khi chúng còn chưa được hình thành? Tùy quan điểm. Nhưng rõ ràng, muốn chọc thủng lưới Thụy Sỹ là điều vô cùng khó khăn. 

Trung vệ Schaer đánh đầu ghi bàn cho Thụy Sỹ trong trận gặp Albania AFP

Ngược lại, Thụy Sỹ ghi bàn cũng quá khó khăn. Họ đâu có chủ trương nghiêng về phòng ngự khi gặp đội "kèo dưới" Albania. Tấn công mãi, rút cuộc Thụy Sỹ phải nhờ đến một trung vệ ghi bàn từ tình huống cố định, chủ yếu là do thủ môn đối phương sai lầm!

Đối thủ của Thụy Sỹ đêm nay lại là Ba Lan - đội chưa thủng lưới bàn nào. Tấn công thì không dễ thắng, trong khi hàng thủ còn phải canh chừng chân sút Robert Lewandowski nổi tiếng (người từng ghi đến 5 bàn chỉ trong 9 phút ở giải Bundesliga mùa bóng vừa qua). Thụy Sỹ sẽ lại chủ trương "an toàn là bạn" trước một đối thủ như thế? Thật là một sự thử thách đối với... người xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.